clock

Tài Chính

05:35 10-04-2018

Blog chứng khoán: Trụ xoay vần, thị trường lầm lũi đi lên

Dòng tiền vẫn chủ đạo tập trung ở vài nhóm cổ phiếu lớn đẩy chỉ số lên. Tình trạng này sẽ còn tiếp diễn dài...

Dòng tiền vẫn chủ đạo tập trung ở vài nhóm cổ phiếu lớn đẩy chỉ số lên. Tình trạng này sẽ còn tiếp diễn dài.

Thị trường ngày 9/4/2018:

Cuối cùng thì VNI cũng qua được cái mốc tâm lý khó chịu. Có thể thấy rất rõ là thị trường tăng không có quán tính, cũng không tăng cả dàn với độ hào hứng thường thấy.

Thị trường đang đi lên lặng lẽ nhờ các nhóm trụ luân phiên. Đó sẽ là tình thế khá khó chịu cho thị trường cơ sở. Cổ phiếu ngân hàng hôm nay mạnh lên đồng đều phối hợp với VIC và VRE kéo VNI rất tốt. VN30 bất lợi hơn vì không có HDB và VRE trong khi ROS lại ảnh hưởng quá nhiều.

Nhóm trụ không tham gia kéo lên thì hãm đà và điều này cũng đã được dự kiến. Các trụ sẽ luân phiên giúp điểm số lên mà không tạo ra sức nóng như thường lệ. Bình thường nếu có hàng trăm mã tăng ào ạt, hàng đầu cơ trần cả dàn thì cảm nhận sức nóng sẽ khác. Với sự luân phiên từ trụ, giá cổ phiếu sẽ tăng rất ít nhưng vẫn giúp chỉ số đi lên.

Xu thế đi lên vẫn đang tiếp nối và chưa có nguy cơ nào đảo ngược. Chỉ có điều thị trường sẽ rất khó để bứt phá được với biên độ lớn hơn. Dòng tiền vào cũng rất tập trung, loanh quanh cũng chỉ ngân hàng, chứng khoán và vài mã trụ đơn lẻ. Tình hình này chưa biết lúc nào sẽ kết thúc nhưng có khả năng một đợt tăng rực rỡ với biên độ lớn và thanh khoản đột biến có thể sẽ báo hiệu đạt đỉnh.

Chừng nào các tín hiệu phân phối ở nhóm trụ gây ra tổn thương lớn vẫn chưa xuất hiện thì thị trường vẫn cứ lừ đừ đi lên như hôm nay. Điểm số lúc này không còn mang nhiều ý nghĩa về đỉnh cao nữa mà chỉ là hệ quả của các trụ tăng. Vì vậy đỉnh của các trụ sẽ là đỉnh của chỉ số mà việc phân tích chỉ số sẽ kém chính xác.

Thị trường phái sinh liên tục chiết khấu với VN30 và tạo basis âm (đóng cửa hôm nay 0,6 điểm cho tháng 4) cũng là phản ánh nỗi lo ngại các trụ lớn nhất sẽ đột ngột quay đầu. Thanh khoản tụt giảm chóng mặt nhiều phiên gần đây được cho là từ biên dao động quá nhỏ. Thế nhưng căn nguyên của nó lại là tâm lý không chắc chắn về xu thế. Nếu trụ rơi đột ngột thì VN30 đứt 5-7 điểm rất dễ, khi đó chỉ số sẽ cân bằng basis chứ không phải futures.

Giao dịch:

 

Ảnh 1.

 

Cửa tăng sáng dần lên nên chiến lược chính vẫn là Long ở hỗ trợ và nắm giữ hoặc đóng vị thế nhanh tùy tình hình. Vùng hỗ trợ 1170 của VN30 được retest 2 lần ngày hôm nay và hợp đồng tháng 4 cũng 2 lần retest 1170. Long thêm 2 lần nữa tại 1170.9-1171, tiếp tục giữ vị thế hôm qua.

VNI hôm nay đã vượt 1200, nhưng VN30 một lần nữa va chạm vào 1179 vẫn chưa có kết quả rõ ràng, dù trong ngày lên cao nhất 1181.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.    

 

ITRADER