clock

Tài Chính

05:38 04-08-2017

Bloomberg: Vincom Retail dự kiến chào bán lượng cổ phiếu trị giá 600 triệu USD thông qua IPO

Vincom Retail hiện đang quản lý 40 trung tâm thương mại tại 21 tỉnh thành trên cả nước.

Ngày 3/8, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Vincom Retail - công ty thành viên quản lý hệ thống trung tâm thương mại của Tập đoàn Vingroup ( VIC ) đang có kế hoạch thực hiện thương vụ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường trong nước.

Theo đó, Vingroup đã làm việc với một số ngân hàng đầu tư để có thể sớm tiến hành thương vụ này trong năm nay. Số tiền huy động từ thương vụ này có thể lên đến 600 triệu USD - bao gồm bán cổ phiếu hiện hữu và cổ phiếu phát hành mới. Đây sẽ thương vụ IPO lớn thứ 2 từ trước đến nay, sau đợt IPO của Vietcombank cách đây 10 năm.

Bloomberg cho biết đại diện của Vingroup và Warburg Pincus đều từ chối bình luận về thương vụ này.

Được biết, quỹ đầu tư Mỹ Warburg Pincus đã đầu tư tổng cộng 300 triệu USD vào Vincom Retail, đợt đầu vào năm 2013 và đợt thứ 2 vào năm 2015. Theo công bố, nhóm nhà đầu tư do Warburg Pincus làm đầu mối sẽ nắm giữ 20% cổ phần của Vincom Retail.

Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết, tính đến cuối quý 2/2017, Vingroup vẫn nắm giữ 100% quyền biểu quyết và 97,53% lợi ích của Vincom Retail. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Warburg Pincus không nắm giữ cổ phiếu phổ thông mà sở hữu cổ phiếu ưu đãi của Vincom Retail - là loại cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Trong nửa đầu năm 2017, doanh thu từ mảng bất động sản cho thuê của Vingroup đạt 2.033 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng tài sản của mảng kinh doanh này hiện đạt hơn 32.000 tỷ đồng.

Trong quý 2, Vincom Retail đã khai trương 8 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza và Vincom+ tại 7 tỉnh, thành phố, đưa tổng số TTTM toàn hệ thống lên 40 cơ sở kinh doanh tại 21 tỉnh thành trong cả nước. Khi Warburg Pincus mới đầu tư, Vincom Retail mới chỉ sở hữu 5 TTTM. Nguồn tin của Bloomberg cho biết, Vincom Retail hiện chiếm khoảng 60% thị phần kênh bán lẻ hiện đại.

Theo Kiến Khang

Trí thức trẻ