clock

XE

08:02 14-04-2016

BMW có nguy cơ mất ngôi vương dòng xe sang vào tay Mercedes

Sau hơn 1 thập kỷ, năm nay có thể là năm đầu tiên Mercedes-Benz vượt mặt được "người đồng hương" BMW.

Dù nắm giữ vị trí đầu bảng về doanh thu trong các thương hiệu xe sang trong vòng 10 năm trở lại đây, quý đầu tiên của năm 2016 lại đánh dấu sự tăng trưởng thua kém của BMW so với Mercedes vì những thách thức mới.

Mercedes-Benz đã đạt mức tăng trưởng doanh thu gấp đôi so với BMW trong quý đầu tiên của năm 2016, tiến gần hơn đến ngôi vị dẫn đầu trong thị trường ô tô cao cấp, lần đầu tiên trong một thập kỉ trở lại đây.

Công ty mẹ của Mercedez-Benz là Daimler AG đã bàn giao 483.487 xe trong ba tháng đầu năm, tăng hơn 13%, trong khi BMW chỉ đạt mức 6% tăng trưởng tương đương 478.743 xe. Audi, công ty con của tập đoàn Volkswagen xếp thứ ba với 455.750 xe bán ra, tăng 4% so với năm ngoái.

Số xe được bàn giao của BMW qua thời gian

Khởi sắc bởi sự phổ biến của những mẫu xe hoàn toàn mới như GLC, Mercedes đang trên đà vượt lên trước BMW về doanh thu năm, sớm hơn mục tiêu năm 2020 của hãng.

Daimler kỳ vọng sức tăng doanh thu sẽ mạnh hơn vào nửa sau của năm 2016, với dòng xe sedan E-Class đã được nâng cấp lại. So với đó, BMW có mẫu xe thuộc dòng cũ hơn, với những nhân tố chính là E-Class, sedan Series 5, và không ra dòng mới cho đến năm tới.

Những dòng xe mới ra mắt như GLC đang mang lại thành công cho Mercedes-Benz.

Cùng với sự lớn mạnh của đối thủ là Mercedes và Audi trong thị trường xe sang, BMW còn phải đối mặt với những thách thức từ Apple và Tesla, buộc hãng phải nhanh chóng đầu tư vào công nghệ mới bao gồm kế hoạch sản xuất xe điện tự lái để thay thế mẫu sedan Series 7.

Để làm được điều này, BMW cần có nguồn lực tài chính từ việc vận hành với biên lợi nhuận cao hơn và các mẫu xe sang khác. Nếu cuộc đua vẫn tiếp tục như hiện tại, đây có thể là lần đầu tiên sau hơn một thập kỉ, Mercedes vượt BMW trong lượng xe bàn giao toàn cầu.

Thành NT

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg