clock

Trong Nước

04:53 11-09-2015

Bộ TT&TT trực tiếp phân bổ đầu số SMS

Ngày 9/9/2015, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 25/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông. Thông tư 25 bao gồm 5 chương, 33 Điều và 5 Phụ lục, gồm các nội dung chính sau:

Bộ TT&TT mới ban hành quy định mới về quản lý kho số nhằm hạn chế tình trạng phát tán tin rác.

Quy định cụ thể và rõ ràng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc quản lý và sử dụng kho số.

Minh bạch hóa quy trình, thủ tục trong công tác quản lý và sử dụng kho số; từ việc phân bổ, cấp, thu hồi, hoàn trả, thuê và cho thuê mã, số viễn thông v.v.

Mỗi loại mã, số viễn thông đều đưa ra tiêu chí, cách thức phân bổ cụ thể; đảm bảo việc quản lý và sử dụng kho số đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ Quy hoạch kho số viễn thông.

Một số loại mã, số viễn thông mới được đưa vào Quy hoạch kho số viễn thông hoặc các nội dung trước đây chưa có hướng dẫn cụ thể, nay đã được quy định tường minh trong Thông tư 25 có thể kể đến như sau:

Số thuê bao mạng viễn thông di động mặt đất sử dụng cho thuê bao viễn thông là thiết bị (Machine To Machine - M2M): Là loại số viễn thông mới được quy hoạch theo Thông tư 22 và việc phân bổ số M2M được quy định trong thông tư 25. Số M2M được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho việc cung cấp các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin mới trong lĩnh vực giao thông vận tải, y tế, giáo dục v...

Số dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS): Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp nội dung (CSP) không được tiếp cận trực tiếp tài nguyên kho số và phụ thuộc vào doanh nghiệp viễn thông di động để có đầu số SMS. Sự phụ thuộc này dẫn đến xung đột trong phân chia lợi ích giữa các CSP và doanh nghiệp viễn thông di động. Khi các CSP được cơ quan quản lý cấp trực tiếp đầu số SMS thì quan hệ kinh tế giữa CSP và nhà mạng sẽ có sự bình đẳng hơn.

Đầu số tư vấn dịch vụ gọi miễn phí (1800) và đầu số tư vấn dịch vụ gọi tính phí cao (1900): Thông tư 25 quy định số 1800/1900 chỉ được sử dụng để tiếp nhận cuộc gọi đến; không sử dụng số 1800/1900 để gọi đi, để gửi và nhận tin nhắn.

Việc thuê và cho thuê số thuê bao viễn thông: Thông tư 25 có quy định cụ thể hóa việc thuê và cho thuê số thuê bao viễn thông được quy định trong Nghị định 25/2011/NĐ-CP. Điều này sẽ thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả kho số viễn thông, tăng cường cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường.

Số thuê bao điện thoại Internet: Các loại hình dịch vụ dựa trên giao thức Internet đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt là dịch vụ điện thoại Internet (Internet Telephony) đang ngày càng trở thành xu thế trong tương lai do chi phí đầu tư thấp, thời gian triển khai nhanh, có thể sử dụng tại bất cứ nơi đâu khi có môi trường Internet phù hợp, giá cước rẻ hơn so với loại hình dịch vụ điện thoại truyền thống PSTN. Việc này một mặt vừa tạo điều kiện cho người sử dụng lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình, mặt khác cũng gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông trong việc đổi mới công nghệ, đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng.

Về những điểm mới trong quản lý kho số viễn thông so với những quy định trước đây, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thôngcho biết, Thông tư 25 quy định cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phân bổ đầu số SMS cho CSP là một trong những quy định mới. Lâu nay các doanh nghiệp viễn thông di động tự cấp số cho các CSP để làm số dịch vụ tin nhắn ngắn SMS. Do được lợi khi dịch vụ SMS phát triển nên các doanh nghiệp viễn thông di động chưa thực sự tích cực ngăn chặn triệt để các CSP (thu hồi các đầu số đã cấp cho CSP khi dịch vụ SMS vi phạm quy định). Do không trực tiếp phân bổ số cho các CSP, cơ quan quản lý nhà nước khó phát hiện hoặc mất thời gian phát hiện CSP vi phạm để xử lý kịp thời. Điều này góp phần dẫn đến tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… vẫn chưa được xử lý một cách căn bản.

Ngoài ra, Thông tư 25 cũng quy định các đầu số tư vấn dịch vụ miễn phí (1800) và mất phí (1900) chỉ được tiếp nhận cuộc gọi đến; không sử dụng để gọi đi, để gửi và nhận tin nhắn. Quy định này xóa bỏ tình trạng lạm dụng trong sử dụng các đầu số 1800/1900 làm số dịch vụ tin nhắn để nhắn tin quảng cáo, nhắn tin lừa đảo, gọi điện tới các thuê bao di động để câu kéo người sử dụng gọi lại nhằm thu tiền với giá cao, gây ra rất nhiều bức xúc trong xã hội trong thời gian vừa qua.

Theo M.Q/Ictnews