clock

Thế Giới

10:19 19-07-2018

Boeing và Airbus bán được 110 tỷ USD máy bay tại triển lãm hàng không

Hai hãng đã giành được lượng đơn hàng có trị giá tổng cộng hơn 110 tỷ USD tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborogh...

Hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu tiếp tục cuộc cạnh tranh giành hợp đồng bán máy bay tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborogh. Tính đến ngày 18/7, hai hãng đã giành lượng đơn hàng có trị giá tổng cộng hơn 110 tỷ USD tại triển lãm này.

Tuy nhiên, giá trị đơn hàng trên được tính theo giá niêm yết chính thức của nhà sản xuất, và bên mua có thể đàm phán để được hưởng mức chiết khấu cao. Ngoài ra, nhiều trong số những đơn hàng vẫn chưa phải là hợp đồng chính thức, và cũng có những hợp đồng là sự chính thức hóa những thỏa thuận đã có từ trước.

Trong vòng 3 ngày triển lãm tại Anh, Boeing nhận được số đơn hàng có tổng trị giá hơn 60 tỷ USD. Hôm thứ Tư, hãng hàng không Vietjet Air ký với Boeing biên bản ghi nhớ mua 100 máy bay 737 MAX với tổng trị giá hơn 12 tỷ USD tính theo giá niêm yết. Đây là đơn hàng lớn nhất mà Boeing đã nhận được tại triển lãm này.

Những đơn hàng lớn khác mà Boeing nhận được có cam kết mua 34 máy bay chở hàng từ hãng Volga DPNER, thỏa thuận mua 11 máy bay chở hàng từ DHL, và một hợp đồng mua 78 máy bay Boeing mới trị giá 10 tỷ USD từ Air Lease Corp.

Về phần mình, Airbus đã giành được số đơn hàng trị giá khoảng 52 tỷ USD tính theo giá bán máy bay niêm yết tại triển lãm Farnborough.

Trong đó, đơn hàng lớn nhất đến từ một khách hàng không được tiết lộ danh tính mua 80 chiếc A320neo trị giá khoảng 8,8 tỷ USD. Các đơn hàng khác bao gồm thỏa thuận 5,5 tỷ USD từ một công ty hàng không mới thành lập của Mỹ.

Việc Boeing và Airbus nhận được nhiều đơn hàng là một bằng chứng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu.

Trong cập nhật dự báo mới đây, Boeing dự kiến giao hàng 42.730 máy bay trong 20 năm tới, còn Airbus dự kiến giao 37.390 máy bay.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy