clock

Trong Nước

07:51 08-02-2018

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp

Gần đến 23 tháng Chạp, hàng tấn cá chép cúng ông Táo từ khắp các vùng Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang… đổ về “thủ phủ” chợ cá Yên Sở (Hà Nội) khiến cho nơi này vô cùng sôi động, nhộn nhịp.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 1.

Suốt nhiều ngày nay, từ 4- 5h sáng, hàng chục chuyến xe tải từ khắp các vùng tụ về chợ cá "đệ nhất Hà Thành" của làng Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để đổ hàng cá chép vàng, chép đỏ phục vụ cho Tết cúng ông Công, ông Táo (vào ngày 23 tháng Chạp).

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 2.

Cũng từ thời điểm này, hàng trăm lái buôn từ khắp nơi đổ về đây lấy hàng, sau đó tỏa đi khắp các khu chợ bán lẻ trong nội thành Hà Nội. Thậm chí nhiều tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình, lái buôn cũng về chợ Yên Sở nhập cá chép cúng ông Táo.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 3.

Theo thông lệ, khi các kiện hàng cá chép được mở, một lượng cá nhỏ sẽ được chủ buôn giới thiệu để lái buôn nhập hàng kiểm tra, trả giá. Nếu lứa cá được chọn, chủ buôn mới khui cả kiện hàng.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 4.

Để chuẩn bị cho vựa cá ra chợ vào sáng sớm hôm sau, các chủ buôn cho hay họ đã lấy cá từ các ao tại các vùng Thủy Dương (Phú Thọ), Tam Dương (Vĩnh Phúc), Bắc Giang, Hải Dương từ chiều hôm trước… Trung bình, mỗi xe có từ 10-16 thùng chứa cá, tổng trọng lượng cá đổ buôn của mỗi xe từ vài tạ đến cả tấn.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 5.

Các xe chở cá đều dùng một loại thùng sắt bọc nilon chống thấm nước, trang bị sục công suất lớn để cá không chết trong khi vận chuyển.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 6.

Tùy thuộc từng loại cá chép vàng, cá chép đỏ, kích thước to nhỏ khác nhau mà cá chép cúng ông Táo có giá đổ buôn dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhiều chủ buôn cho hay, họ có thể thu về 40-60 triệu đồng cho mỗi chuyến hàng (từ 3-5 tạ cá).

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 7.

Lái buôn sau khi nhập hàng sẽ phân loại cá chép, đổ vào các bể chứa lớn. Những con yếu, chết hoặc quá nhỏ sẽ bị loại bỏ.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 8.

Trung bình, mỗi chủ kiot cá tại chợ sẽ nhập khoảng 3 tạ cá để bán. Họ phải chuẩn bị những chiếc sục lớn để đảm bảo cá không bị chết.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 9.

Bên cạnh việc phân loại cá, nhiều lái buôn tỉ mỉ cân 1kg cá chép và đếm số lượng cá của 1kg để định giá bán lẻ hợp lý. "Thông thường, khi bán ra thị trường, bộ ba cá chép có giá từ 20.000 đồng. Những bộ cá 7 hoặc 9 con sẽ có mức giá cao hơn", chị Thùy Dương (một tiểu thương tại chợ cá Yên Sở) cho hay.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 10.

Theo đánh giá của các tiểu tương, năm nay chất lượng cá chép khá ổn định. Lứa cá to đều, trong đó, chép đỏ từ vùng Tam Dương (Vĩnh Phúc) và Thủy Trầm (Phú Thọ) được ưa chuộng nhất vì cá khỏe, có màu đỏ rực, vây dài đẹp mắt.

Cá chép cúng ông Táo đỏ chợ trước ngày 23 tháng Chạp - Ảnh 11.

Đến 11h trưa, không khí tại chợ đầu mối vẫn vô cùng tấp nập. Một tiểu thương từ Thanh Hóa cho hay, anh đã đến chợ đầu mối từ 4h sáng, do vẫn chưa chọn được đủ hàng nên anh quyết định ở lại chờ cho đến khi nhập đủ mới về.

 

theo Nhịp sống kinh tế