clock

Thế Giới

11:25 07-12-2016

Các "đại gia" ôtô muốn ngăn cản quy định mới về tiết kiệm nhiên liệu

Liên hiệp các nhà sản xuất ôtô (AAM) đang tìm cách ngăn cản Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) hoàn tất để tiến tới ban hành các tiêu chuẩn khắt khe về tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện giao thông đến năm 2025.

Ngày 5/12, AAM đã hối thúc các nhà đàm phán của Quốc hội Mỹ góp tiếng nói vào trong một nghị quyết ngắn hạn (về việc cấp ngân sách) mà có thể ngăn chính quyền của Tổng thống Barack Obama hoàn tất các quy định liên quan ngay trước khi rời nhiệm sở vào tháng tới.

Một người phát ngôn của AAM, tổ chức thương mại đại diện cho một loạt tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô như General Motors Co, Toyota Motor Corp, Ford Motor Co, Volkswagen AG và Daimler AG, cho hay AAM "kêu gọi ngừng xem xét thông qua những tiêu chuẩn đó để xem xét kỹ càng hơn về vấn đề trên."

Tin tức nói rằng ngay cả khi Quốc hội chấp thuận yêu cầu này của AAM thì Tổng thống Obama mới là người quyết định ký hay bác bỏ nghị quyết cấp ngân sách.

Các nhà sản xuất ôtô hồi tháng trước đã kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump, người từng chỉ trích các chính sách của Tổng thống Obama về vấn đề biến đổi khí hậu, xem xét lại các quy định sẽ buộc họ gần như phải gấp đôi hiệu suất sử dụng nhiên liệu của ôtô vào năm 2025.

Các nhà sản xuất ôtô cho rằng các quy định đó không chỉ làm phát sinh chi phí mà còn không phù hợp với sở thích của người tiêu dùng.

Theo luật thì trước tháng 4/2018, EPA phải quyết định có hay không điều chỉnh các quy định về mức xả thải của phương tiện giao thông trong giai đoạn 2022-2025.

Tuy nhiên, EPA hồi tuần trước cho biết sẽ kết thúc giai đoạn lấy ý kiến đóng góp từ công chúng vào ngày 30/12 và sau đó sẽ hoàn tất các quy định đó trước ngày 20/1/2017.

 

theo TTXVN