clock

Tài Chính

06:11 17-11-2017

Các ngân hàng 0 đồng đã giảm lỗ lũy kế

Đây là thông tin mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội chiều nay (16/11) khi đề cập về tình hình hoạt động của 3 ngân hàng đã được mua 0 đồng.

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) đề cập đến 3 ngân hàng thương mại (Oceanbank, GPBank và CBBank- PV) được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, đến nay vẫn chưa thể hiện được hiệu quả, hoạt động tín dụng còn thua lỗ, tình trạng tài chính chưa được cải thiện sau 2 năm tái cơ cấu, Thống đốc Lê Minh Hưng thừa nhận các ngân hàng 0 đồng sau khi mua bắt buộc lại vẫn còn thua lỗ.

Tuy nhiên, Thống đốc khẳng định điều quan trọng nhất là đã ổn định tâm lý người gửi tiền, tránh rút tiền hàng loạt, lây lan sang hệ thống.

Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, việc xây dựng phương án để xử lý triệt để các ngân hàng này cần thời gian, Ngân hàng Nhà nước đã đưa cán bộ từ Vietcombank, VietinBank sang kiện toàn đảm bảo hoạt động an toàn, tiết giảm chi phí và tăng cường xử lý nợ xấu. Cơ bản hoạt động các ngân hàng này đã ổn định, lỗ lũy kế giảm dần.

Từ năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án xử lý các tổ chức tín dụng hoạt động yếu kém. Gần đây nhất Chính phủ đã họp để hoàn thiện các phương án xử lý cụ thể.

Ông Lê Minh Hưng chỉ ra một thực tế rất khó khăn là chúng ta chưa có khuôn khổ pháp lý đủ mạnh để xử lý các ngân hàng yếu kém tương tự như các ngân hàng đã mua, bởi trước đây chưa có tiền lệ trong việc xử lý các ngân hàng kiểu này.

 

"Mục tiêu ưu tiên của Chính phủ là tìm các nhà đầu tư mới có năng lực. NHNN đang đàm phán với các nhà đầu tư để thống nhất phương án, có ngân hàng đang tìm nhà đầu tư", Thống đốc nói.

 
 

theo Trí thức trẻ