clock

CEO Việt

05:52 04-05-2016

Cái giá của sự “điên rồ”

Kể từ khi doanh nhân Việt kiều Nguyễn Công Chính phác thảo nên tương lai cho Sado Group cách đây hơn 2 năm, ông không chỉ chứng minh năng lực lãnh đạo trong vai trò một CEO, nhà điều hành xuất sắc mà ông còn khẳng định giá trị cốt lõi đằng sau sự “điên rồ” có tính toán của mình.

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (EBA) trao giải thưởng Nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất năm 2016 cho ông Nguyễn Công Chính - CTHĐQT kiêm TGĐ Sado Group

Trong khi hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước bước vào giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng do suy thoái kinh tế toàn cầu trong vài năm trở lại, ý tưởng đưa công nghệ chế tạo các sản phẩm kính và nhôm kính của Đức về Việt Nam đã gặp sự phản đối kịch liệt của mọi người, ông Nguyễn Công Chính vẫn quyết tâm trở về nước để cống hiến sau hơn 36 năm bôn ba ở Đức.

Sado Group chính là tâm huyết mà ông ấp ủ trong suốt chặng đường kinh doanh của mình “Tôi mong muốn đóng góp cho sự phát triển “Kiến trúc xanh – Môi trường xanh” và cung cấp cho thị trường trong nước các sản phẩm kính cao cấp thay thế cho hàng nhập khẩu… dựa trên tiêu chuẩn sản xuất và quản lý tiên tiến của nước Đức.”. Ông Nguyễn Công Chính đã nhìn thấy thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực vật liệu kính cao cấp phục vụ cho đời sống ngày càng cao của người Việt Nam và nhu cầu xuất khẩu.

Vượt qua rất nhiều thách thức, sáng kiến đưa vào sản xuất kinh doanh sản phẩm kính và nhôm kính công nghệ cao, thân thiện với môi trường đã giúp Sado Group nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh trong nước về vật liệu kính cao cấp phục vụ cho nhiều dự án xây dựng, các công trình dân dụng đồng thời đạt tiêu chuẩn cạnh tranh toàn cầu với các thương hiệu trong ngành và được xuất khẩu sang thị trường châu Âu (Đức, Anh), Mỹ, Canada, Nhật, Úc, New Zealand và các nước Đông Nam Á…

Chỉ vừa mới đi vào sản xuất kinh doanh trong hơn 2 năm trở lại đây, cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về mặt doanh thu cũng như chất lượng, giá thành sản phẩm của Sado Group được đánh giá cao, ông Nguyễn Công Chính đã vinh dự được Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (EBA) trao giải thưởng Nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất năm 2016 và Sado Group cũng được công nhận là doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực nhôm kính tại Diễn đàn Thành tựu 2016 tổ chức ở Luân Đôn, Vương Quốc Anh vào ngày 22/3/2016 vừa qua.

Đây là giải thưởng danh giá được bình chọn dựa trên nhiều tiêu chí đánh giá khắt khe trong đó ngoài các tiêu chí đánh giá sản xuất như: công nghệ, máy móc, xuất xứ, tập đoàn, tính thời thượng của sản phẩm, xu hướng… còn phải dựa vào các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm, sản phẩm đáp ứng cho điều kiện môi trường của vùng lãnh thổ, giá thành phù hợp đồng thời được quản lý điều hành bởi bộ máy nhân sự, lãnh đạo được đào tạo, có chuyên môn cao… Và Sado Group của ông Nguyễn Công Chính đã vượt qua nhiều ứng viên sáng giá nhờ ý tưởng xanh, thân thiện với môi trường thông qua việc cung cấp cho thị trường các sản phẩm cao cấp theo xu hướng phát triển công nghệ xanh toàn cầu hiện nay.

 Ông Nguyễn Công Chính chụp hình lưu niệm tại Diễn đàn

Tăng trưởng vượt ngoài dự tính khiến ông Chính có chút trăn trở “Ngay từ những ngày đầu, tôi đã xác định đây không phải là dự án kinh doanh để làm giàu ngay lập tức bởi với mức đầu tư ban đầu lớn nhưng để thu về được lợi nhuận là cả một chặng đường gian khổ mà nhà sản xuất phải đối mặt.”. Rõ ràng ông Chính sẽ hoàn toàn gặp bất lợi khi đầu tư hàng chục triệu USD vào nhà xưởng và hệ thống phần mềm quản lý ngay thời điểm nền kinh tế gặp khủng hoảng.

Nhưng ngay thời điểm đó, ông Chính cho biết mình hoàn toàn sáng suốt trước quyết định đầu tư đầy mạo hiểm này. “Tôi không chỉ đầu tư sản xuất sản phẩm có công nghệ cao mà còn mang theo cả một phong cách kinh doanh từ Đức về đóng góp cho nước nhà.” 

Thật vậy, nói về việc áp dụng công nghệ Đức vào các sản phẩm nhôm kính của Sado, ông Chính dường như không có điểm dừng bởi với các tính năng an toàn cho sức khỏe nhờ công nghệ hạn chế bức xạ nhiệt, cách âm, cách nhiệt còn giúp tiết kiệm năng lượng điện, thỏa mãn nhu cầu mỹ thuật cho không gian sống… còn đảm bảo về các chỉ số va đập, chống trầy xước…trên mặt kính…là những lợi thế vượt trội của thương hiệu Sado.

Nhưng có lẽ điều ông Chính tâm đắc nhất vẫn là việc ông đang mang cả một phong cách làm việc của Đức về áp dụng tại quê nhà. Phong cách mà ông thường xuyên nhắc tới chính là tư duy làm việc của những con người được rèn giũa giống như ông. Đối với ông, tiêu chí để đánh giá thành công trong công việc không có gì khác ngoài 6 chữ “Tận tụy – Sáng tạo – Hiệu quả”.

Với cương vị một người sáng lập, điều hành doanh nghiệp, ông Chính cho rằng sự tận tụy với công việc thể hiện ở tư cách đạo đức, trách nhiệm đối với mọi người và niềm đam mê công việc. Trong khi sự sáng tạo nằm ở kỹ năng tư duy để luôn tìm kiếm các giải pháp tốt nhất, linh hoạt nhất để đạt hiệu quả tối ưu cho công cuộc kinh doanh. Hiệu quả này được đánh giá dựa trên khả năng tạo ra doanh thu, kinh doanh có lời dựa vào các tiêu chí đánh giá thực tế. Và ông Chính cũng cho rằng kinh doanh ngoài việc phải chấp nhận mạo hiểm nhưng phải nằm trong lộ trình được tính toán. Có lẽ vị trí nhà xưởng của Sado Group đặt gần khu vực dự án sân bay Long Thành cũng là một trong những dự tính mang tính chiến lược cho khả năng xuất khẩu và hội nhập của sản phẩm Sado trong thời gian tới.

Và còn đó vô số các ý tưởng về “Kiến trúc xanh – Không gian xanh” mà doanh nhân Việt kiều Nguyễn Công Chính đang lên kế hoạch triển khai trong vai trò một kiến trúc sư đang trực tiếp thiết kế nên các ý tưởng kinh doanh đột phá của mình để cống hiến cho sự phồn thịnh của nước nhà. 

 

Thu Lam