clock

Văn Hóa

06:57 04-05-2016

CẢM HỨNG TỪ VƯỜN RAU CỦA “ÔNG SÁU PHONG”

Với vợ chồng Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và anh em cận vệ cùng tham gia làm kinh tế mở tại gia, việc họ nỗ lực sáng tạo và chăm chút mô hình tự cung tự cấp thực phẩm sạch cho gia đình không chỉ mang lại nguồn sức khỏe đáng ngạc nhiên mà họ còn truyền nguồn cảm hứng về cuộc sống đời thường này cho những người quen biết.

Đến nhà thăm gia đình vị chính khách, được hòa mình vào nhịp sống giản dị và bình dân của đôi vợ chồng già nhưng phóng khoáng này khiến ta quên mất ông, bà từng là những cán bộ anh dũng thời kháng chiến, đã từng vào sinh ra tử vì lý tưởng giành độc lập tự do cho nước nhà. Giờ đây, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (hay còn được gọi thân mật là “ông Sáu Phong”) thích thú trong vai trò của một “nhà nông” kể từ sau khi ông rời khỏi chính trường. “Tôi rất thích công việc trồng trọt này. Vợ chồng tôi giờ đây chỉ thích quanh quẩn bên vườn rau, vườn cây trái”, ông Sáu nở nụ cười sảng khoái với phong thái của dân Nam Bộ chánh gốc giãi bày.

Kể từ sau khi về hưu, vợ chồng ông Sáu Phong sống điền viên bên vườn nhà qua việc chăm bón cho các loại cây trồng khác nhau dựa trên một nhãn quan giản dị: tự tay trồng cây trái, rau củ quả sạch để phục vụ cho đời sống của gia đình bên cạnh việc mở rộng mô hình kinh doanh yến nuôi vừa để bồi dưỡng sức khỏe, vừa có thêm thu nhập.

Vị cựu nguyên thủ quốc gia này vốn xuất thân từ gia đình nông dân tại vùng đất Bình Dương đầy sức trẻ, tham gia kháng chiến và từng giữ nhiều trọng trách ở địa phương và trung ương kể từ sau giải phóng, dù ở vai trò nào, ông vẫn luôn giữ một hình tượng đẹp về chân dung một chính trị gia hết sức bình dị, gần gũi, chân chất nhưng đầy bản lĩnh và sự thông thái vốn có. Ông được xem là người đã góp phần làm thay đổi nhiều định kiến về Việt Nam bấy lâu của thế giới trên cương vị Chủ tịch nước.

Đó là câu chuyện của hơn 5 năm về trước. Giờ đây, ở tuổi ngoài 70, phong thái trang nghiêm của một chính trị gia ngày nào đã nhường chỗ cho hình ảnh mộc mạc của một ông lão miệt vườn. Mặc quần sooc, áo thun, tay cầm vòi phun nước để tưới tiêu cho vườn cây xanh mướt quanh nhà, ông Sáu Phong thỏa mãn với công việc trồng trọt .Dọc lối đi, vườn thanh long đang mùa đơm bông, ra trái cũng tạo dáng riêng bên cạnh dàn tiêu xanh tươi tốt. Quanh nhà, những cây bưởi, cây cam đang nặng trĩu quả. Cây sầu riêng tuy thấp bé cũng chi chít trái trên cành “Bây giờ ăn uống phải thận trọng hơn trước nên tôi chủ trương trồng gì ăn nấy.Vườn nhà tôi thấy vậy chứ có đủ loại trái cây và rau xanh được trồng rất sạch”, ông khoe.

Chỉ tay vào gốc cây vú sữa lâu năm, ông Sáu Phong giải thích “Cái cây này thấy vậy mà cần được bổ sung dưỡng chất rồi. Một cái cây lớn lên nhờ bộ rễ hút dinh dưỡng, đồng thời bộ lá cũng thu nạp chất bổ. Ngày mai tôi sẽ phun hỗn hợp hột gà và sữa tươi để cho lá mướt hơn…” Một công thức chăm bón cho cây mới lạ, hạn chế sử dụng thuốc và phân bón của ông xem ra khá hữu hiệu. Ông cho biết thêm: “Cho lá cây hấp thụ dinh dưỡng qua hỗn hợp pha loãng này trong vòng 1 tuần thì lá cây sẽ mướt đẹp ngay. Với lại trung bình một cây to chỉ cần pha 1 quả trứng với 1 bịch sữa Vinamilk là đủ, chi phí như vậy coi như rất rẻ lại đảm bảo an toàn cho cây khi ra trái…”

Ông cho biết, bí quyết này ông góp nhặt được từ kiến thức và kinh nghiệm của nhiều chuyên gia trồng trọt hàng đầu hiện nay, bên cạnh anh “Google” hết sức thông thái mà ông dễ dàng tham khảo ý kiến. Vườn cây của ông, nhờ vậy mà luôn xanh mướt tạo bầu không khí mát rượi, trong lành cho bên hiên nhà vốn thường xuyên có khách ghé thăm. Lẫn trong đám cây trái đủ loại, giàn bầu bí, vườn rau xanh um cũng tốt tươi không kém. Ông đầu tư nhà lưới để trồng rau cải, dưa leo, cà chua… mà có thể ăn sống ngay tại vườn.

Hái vội vài bụi xà lách, vài trái dưa leo giòn ngọt và rổ rau sống thơm ngon, vợ chồng ông Sáu Phong mời cơm khách trong không gian mát mẻ buổi chiều hè. Cũng là những món ăn hết sức dân dã, quen thuộc: thịt heo rừng luộc chấm mắm tép gia đình tự làm, cá lòng tong tươi ngon kho khô cuộn với rau sống ngọt lành… cảm giác muốn ăn lấy ăn để, nhai, ngoạm để thưởng thức miếng dưa leo thanh ngọt tan trong miệng và mùi rau thơm hòa quyện vào vị giác của mỗi người. Bữa cơm chiều đạm bạc vậy nhưng ai nấy đều cảm nhận cái giá trị dinh dưỡng trong từng cọng rau, miếng thịt. Quanh mâm cơm, câu chuyện bên lề về các giải bóng đá mà ông Sáu Phong bàn luận hết sức rôm rả càng làm cho bữa ăn thêm thân mật, ấm cúng.

Cuộc sống bình dị khiến cho vợ chồng ông bà có phần trẻ khỏe hơn. Giờ gặp ông bà, ít ai biết vợ chồng ông bà đang tranh đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Nhưng họ dường như không mấy bận tâm đến bệnh tật nữa bởi sống như họ thì bệnh gì cũng chào thua, ông bà vẫn lạc quan, vui đùa “Tôi từng phải điều trị ung thư cách đây 12 năm nhưng giờ thì sao, vợ chồng chúng tôi chỉ cần sống thêm 30 năm nữa là được rồi”, ông Sáu Phong lạc quan chia sẻ.

Nụ cười hiền hậu và đầy thỏa mãn của ông bà với cuộc sống hiện tại cũng chính là ước mơ và đích đến của nhiều người hiện nay!

 

Thu Lam