clock

Công Nghệ

06:29 17-02-2017

Can Chi, Hoa Giáp: Mỏ vàng mới của ngành đồng hồ Thuỵ Sỹ

Không ai có thể tin rằng, việc đưa những con Giáp của nhà chế tác đồng hồ độc lập De Bethune khi đó lại mở ra một ý tưởng kinh doanh cũng như vô số cơ hội và mang lại một nguồn doanh thu không nhỏ cho các thương hiệu khác.

Nếu trước đây, ngành chế tác đồng hồ Thụy Sỹ chủ yếu lấy cảm hứng từ những thứ xa lạ với cuộc sống của người châu Á thì hiện nay, với việc thị trường toàn cầu ngày một kết nối, các hãng đồng hồ cao cấp nhất Thụy Sỹ buộc phải đưa ra những thiết kế phù hợp, nếu không nói là những sản phẩm có tính hướng đích với đối tượng nhà giàu châu Á!

Có lẽ khi De Bethune giới thiệu bộ sưu tập đồng hồ Con Giáp, giới sưu tập đồng hồ trên thế giới đã đặt câu hỏi đây có phải một hành động liều lĩnh. Dễ hiểu khi bộ sưu tập đồng hồ được lấy cảm hứng từ hình những vòi phun nước là các biểu tượng các con Giáp trong khu vườn Viên Minh ở Bắc Kinh.

Không ai có thể tin rằng, việc đưa những con Giáp của nhà chế tác đồng hồ độc lập De Bethune khi đó lại mở ra một ý tưởng kinh doanh cũng như vô số cơ hội và mang lại một nguồn doanh thu không nhỏ cho các thương hiệu khác.

Trong những năm trở lại đây, những cái tên hàng đầu của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ - đi đầu là Vacheron Constantin – đã luôn giới thiệu những mẫu đồng hồ con Giáp. Cụ thể, mỗi năm Vacheron Constantin đều mang tới cho giới sưu tập những mẫu đồng hồ ứng với con vật của năm đó, như năm là Dậu (Gà), năm trước là Thân (Khỉ), năm trước nữa là Mùi (Dê).

Các thương hiệu khác cũng được yêu thích là Ulysse Nardin, Chopard, Piaget và Panerai. Ngoài ra cũng phải kể tới cái Jaquet Droz – một nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng với nghệ thuật chế tác và tráng men sứ. Những cái tên khác cũng góp mặt trong cuộc chơi này theo hướng “on-off” (có năm tham gia, năm không) là Hublot (với mẫu đồng hồ Tôn Ngộ Không vào năm Thân) và Harry Winston.

Hay mới đây, Dior cũng giới thiệu một mẫu đồng hồ năm Dậu với rotor được đưa lên mặt số, trang trí bởi lông đuôi gà. Phần trên của mặt số được thực hiện với màu đỏ mào gà.

Điểm đặc biệt của những bộ sưu tập đồng hồ con Giáp này là chúng đều vô cùng tinh xảo và đều có giới hạn đặc biệt. Chẳng hạn như bộ sưu tập đồng hồ năm Thân, năm Dậu của Piaget có giới hạn chỉ 38 chiếc. Năm nay, Vacheron Constantin giới thiệu các mẫu đồng hồ năm Dậu (được minh họa bởi hình ảnh chú gà trống chính giữa mặt số) có 02 phiên bản vàng trắng và vàng hồng, mỗi bản chỉ có giới hạn 12 chiếc được thực hiện cầu kỳ.

Không thể phủ nhận đây là một chiến lược hoàn hảo của các thương hiệu khi đưa ra những sản phẩm có tính hướng đích, nhắm tới những nhà giàu châu Á – những người vốn rất có niềm tin về phong thủy và tâm linh. (Nhân thể, Blancpain còn giới thiệu những mẫu đồng hồ âm lịch với chức năng thông báo lịch âm cho người đeo).

Với một thị trường có tới 568 tỷ phú dollar (số liệu của CNBC về số tỷ phú người Trung Quốc), chưa kể tới các tỷ phú tới từ Malaysia, Singapore, Phillipines, Indonesia, Việt Nam, đây rõ ràng là một chiến lược hoàn hảo. Và nếu bạn tính tới số lượng những triệu phú dollar, con số này sẽ còn nhiều hơn nữa.

Thậm chí, hoàn toàn không ngoa khi nói, trước khi những chiếc đồng hồ này được thực hiện, địa chỉ của những khách hàng đích đến đã nằm sẵn trong bản danh sách thống kê của các hãng. Tất cả những điều mà các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ cần làm lúc này chỉ là thực hiện những mẫu đồng hồ.

Mới nói, trong kinh doanh, điều quan trọng là nhìn ra được thị trường cần gì, muốn gì!

Quang Vinh

Theo Trí Thức Trẻ