clock

SỰ KIỆN

07:08 14-11-2015

Cạnh tranh bằng công nghệ hay thương hiệu?

Dù được xem là một trong những vũ khí chiến lược để doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững, nhưng không nhiều DN Việt Nam mặn mà đầu tư cho khoa học - công nghệ, mà thường chọn con đường dễ đi hơn.

Bà Diệu Trang ngồi ở vị trí CEO trong chương trình kỳ này

Cho tới tận bây giờ, dù còn nhiều ì xèo xung quanh chuyện Bkav có thành công hay không với Bphone, nhưng rất nhiều người Việt Nam vẫn đánh giá cao sự dũng cảm của công ty này khi dám đầu tư tới 20 triệu USD cho việc nghiên cứu, sản xuất smartphone Bphone.

Không nhiều DN Việt Nam dám làm điều đó, dù lâu nay, Chính phủ luôn kêu gọi DN đầu tư mạnh hơn cho khoa học - công nghệ, đổi mới thiết bị, máy móc. Lý do là DN Việt Nam đa phần là DN nhỏ và vừa, nguồn lực tài chính không có, nhất là trong bối cảnh kinh tếkhó khăn hiện nay.

Vì chậm đổi mới công nghệ, nên chất lượng sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp, có nguy cơ thua ngay trên sân nhà chứ chưa nói đến chuyện “đem chuông đi đánh xứ người”. Thách thức này ngày càng gay gắt hơn khi Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường toàn cầu.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng: “Đã đến lúc DN phải cạnh tranh bằng năng suất lao động và khoa học - công nghệ. DN nào nếu biết tận dụng tăng trưởng bằng hai yếu tố này thì sản phẩm của họ rất cạnh tranh, đủ sức đánh bại đối thủ khác để vươn lên”.

Mặc dù vậy, vẫn còn có những quan điểm khác nhau trong cộng đồng DN về việc này. Chuyện xảy ra ở một DN hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm đã có thương hiệu trên thị trường. Trong xu thế hội nhập, DN đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ đối thủ, khi họ liên tục đầu tư về công nghệ để cho ra đời những dòng sản phẩm vượt trội.

Trước tình hình này, CEO và các cổ đông đã họp lại để tìm giải pháp. CEO cho rằng, trong bối cảnh công nghệ, kỹ thuật phát triển như hiện nay, DN cần tập trung đầu tư nâng cấp và cải tiến về công nghệ kỹ thuật, đồng thời đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đột phá và cạnh tranh hơn.

Trong khi đó, các cổ đông cho rằng, DN đã đi sau đối thủ một bước, nếu giờ tập trung đầu tư nâng cấp công nghệ thì sẽ bước vào cuộc đối đầu trực diện và phần thua sẽ nghiêng về phía công ty. Cách tốt nhất là tận dụng lợi thế thương hiệu đã có sẵn trong 8 năm qua kết hợp đầu tư vào hệ thống phân phối để mở rộng độ phủ, vừa né sự cạnh tranh, vừa tìm sự khác biệt.

Hai quan điểm đối chọi nhau và mỗi bên đều có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình. Vậy đâu sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho DN trong bối cảnh hiện nay?

Bà Tôn Nữ Diệu Trang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hệ thống Chuỗi cửa hàng @Store Thế giới phụ kiện sẽ cùng các cổ đông tranh biện về nội dung này trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này, với chủ đề “Cạnh tranh thời hội nhập - công nghệ hay thương hiệu?”.

Các DN đang ở tình huống tương tự có thể tìm được hướng đi thích hợp cho mình nếu theo dõi Chương trình CEO - Chìa khóa thành công sẽ được phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào sáng Chủ nhật tuần này (15/11) và được phát lại vào 8h sáng thứ Hai (16/11).

 

Nhã Nam/ Baodautu.vn