clock

Doanh Nghiệp

18:36 21-10-2016

CẠNH TRANH HỘI NHẬP: TẬP TRUNG LÀ THƯỢNG SÁCH?

Sức ép cạnh tranh gia tăng liên tục đang buộc các Doanh nghiệp (DN) Việt phải nâng cao khả năng cạnh tranh để đứng vững trên thương trường. Để cạnh tranh thành công, nhiều doanh nghiệp đã và đang lựa chọn chiến lược tập trung thay vì đa dạng hóa và phân tán nguồn lực. Và sự thành công của nhiều doanh nghiệp khi theo chiến lược này mở ra nhiều bài học cho các doanh nghiệp đang bế tắc trong chiến lược cạnh tranh.

Bản chất của chiến lược tập trung được hiểu là phục vụ nhu cầu của một nhóm hay phân khúc thị trường nào đó được xác định thông qua các yếu tố địa lý, đối tượng khách hàng hoặc tính chất sản phẩm. Trên thực tế, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, chiến lược của các đối thủ ngày càng đa dạng và quyết liệt thì nhiều DN đã lựa chọn chiến lược tập trung để tạo sự khác biệt cho mình. Sự thành công của Viettel xuất phát điểm từ vị trí thứ tư năm 2005 trên thị trường viễn thông nhưng hiện nay đã vươn lên thứ nhất khi quyết định kinh doanh khá táo bạo, khác hẳn với cách tư duy phổ biến của các doanh nghiệp ngành viễn thông: quyết định bỏ thành phố, về đầu tư tại nông thôn. Hay câu chuyện của TH True Milk năm 2010, đã xác định đúng rằng yếu tố “sạch” sẽ thu hút được người tiêu dùng khi vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành mối quan ngại lớn nhất. TH True Milk ghi điểm khi định vị thành công hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng, đồng thời tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm cùng ngành. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế thì chiến lược tập trung cũng mang lại không ít những điểm bất lợi trong cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong đó, việc thị phần, khách hàng bị thu hẹp là một điều dễ nhận thấy. Bên cạnh đó, khi đi sâu vào hướng tập trung thì sự khác biệt của doanh nghiệp càng phải rõ nét và càng phải nhắm đúng đối tượng khách hàng, phân khúc thị trường của mình. Do đó, khi lựa chọn chiến lược tập trung trọng điểm là doanh nghiệp phải tập trung vào thị trường mà doanh nghiệp có ưu thế vượt trội hơn so với các đối thủ khác. Nói cách khác, chiến lược tập trung trọng điểm chuyên tâm vào việc phục vụ một hốc hoặc ngách thị trường đặc biệt được phân định theo địa lý, theo hạng khách hàng hoặc theo phân khúc nhỏ trên một tuyến sản phẩm đặc thù. Để làm được điều này mỗi doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về mọi mặt. Chính vì vậy, mà chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 được tài trợ bởi nhãn hàng OTIV đã cho lên sóng chủ đề: “Chiến lược cạnh tranh – Đa dạng hay tập trung” vào ngày 23/10/2016 sắp tới, để các Doanh nhân bàn bạc, tìm ra lối đi cho DN.

CEO Ngô Bàng Long – Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Bảo vệ Bình An và các Doanh nhân trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1

Theo đó, chương trình đề cập đến vấn đề của một Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bảo vệ đã có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay trong bối cảnh thị trường ngày càng hội nhập sâu rộng, các đối thủ đang tìm mọi cách để cạnh tranh và giành giật thị phần nên doanh nghiệp đang rơi vào tình cảnh “trên đe dưới búa” về cạnh tranh. Tất cả các đối thủ đang ngày càng khiến thị phần của doanh nghiệp thu hẹp, doanh số và lợi nhuận sụt giảm. Trước tình hình này, CEO và các cổ đông đã phải ngồi lại với nhau để bàn bạc về chiến lược cạnh tranh cho công ty. CEO cho rằng: “Doanh nghiệp cần phải tiếp tục nỗ lực duy trì chất lượng, giá cả dịch vụ này. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với các đối thủ doanh nghiệp cần đi theo chiến lược đa dạng hoá sản phẩm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững được phân khúc thị trường của mình và vẫn cạnh tranh được với các đối thủ”. Tuy nhiên, trái ngược với CEO, các cổ đông lại cho rằng: “Cách thức cạnh tranh tốt nhất là nên đi theo chiến lược tập trung. Theo đó, doanh nghiệp nên sử dụng kiến thức và kinh nghiệm nghiệp vụ hiện tại kết hợp với các loại công nghệ, kỹ thuật cao để cung cấp cho khách hàng những gói bảo vệ an ninh cao cấp dành riêng cho các khách hàng cao cấp hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tại các toà nhà cao tầng lớn và hiện đại”. Đồng ý với quan điểm của CEO, bạn Vũ Kim Chi nói: “Đã đến lúc CEO cần đa dạng hóa sản phẩm để tạo sự khác biệt với các đối thủ trong lĩnh vực. Kèm theo đó là hàng loạt các phương án để không ảnh hưởng nhiều đến sự ổn định của Doanh nghiệp”. Ngược lại, bạn Nguyễn Bảo Trâm lại cho rằng: “Cổ đông đang tập trung vào phục vụ thật tốt một mục tiêu khách hàng cụ thể nhằm chiếm thị phần trong thị trường, đây cũng là một bước đi mới cho DN”. Những ý kiến đa chiều này luôn làm cho Fanpage tạo được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng xã hội.

Để xem lại chương trình, vui lòng truy cập kênh CEOtvnext trên Youtube. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ: chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc số điện thoại : 04.22670444.

 

Việt Chinh