clock

CEO Việt

12:00 02-11-2015

CEO Đoàn Chí Thanh và chiến lược đưa Hoàng Anh Sài Gòn lên tầm cao mới

Năm 2015 là một năm đặc biệt đối với Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn và cá nhân CEO Đoàn Chí Thanh bởi đây là cột mốc ghi dấu sự phát triển vượt bậc của Hoàng Anh Sài Gòn  sau 5 năm thành lập. Cùng trong năm nay, nhiều tin vui đã đến với công ty khi đoạt nhiều giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu trong nước và khu vực. Gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Đoàn Chí Thanh đã vinh dự đón nhận giải thưởng Doanh nhân văn hóa xuất sắc thời kỳ đổi mới và giải Doanh nghiệp mạnh và phát triển bền vững cho Hoàng Anh Sài Gòn  do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân trao tặng.

Ông Đoàn Chí Thanh-CTHĐQT  kiêm TGĐ Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn.

Dấu ấn của năm đặc biệt lại tiếp nối khi ngày 16.10, Hoàng Anh Sài Gòn và vị “thuyền trưởng”bản lĩnh đã bước lên con thuyền lớn hơn để giong buồm ra đại dương xanh khi chính thức công bố việc trở thành nhà đầu tư bất động sản qua việc ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh (BCCI) cùng đầu tư Dự án Western Dragon (Q.Bình Tân). Nói theo cách ví von của ông Thanh, đây là khu đất “ngọa hổ tàng long” nên ông tin chắc rằng dự án này sẽ là nền tảng tạo nên “sức mạnh của rồng”, đưa Hoàng Anh Sài Gòn trở thành nhà đầu tư bất động hàng đầu tại Việt Nam trong thời gian không xa. Có dịp trò chuyện với ông Thanh mới thấy, đây là một doanh nhân rất có khí chất bởi như ông nói ranh giới giữa thành công hay thất bại của người làm chủ doanh nghiệp rất mong manh và phụ thuộc nhiều vào ý chí của người đó. Như chính ông, để không “lạc lối” giữa “rừng rậm” của sự khó khăn của ngành kinh doanh địa ốc 5 năm về trước, ý chí phải “băng rừng” tìm hướng ra “quốc lộ” luôn sục sôi, dù trên đường đi ấy không ít lần phải dẫm lên chông gai.

Dự án Western Dragon đã đánh dấu bước ngoặt mới của Hoàng Anh Sài Gòn khi chuyển qua vai  trò nhà đầu tư dự án bất động sản

*Được biết, ông khởi nghiệp đúng vào giai đoạn thị trường bất động sản  đang “đóng băng”. Chắc hẳn để gây dựng và phát triển Hoàng Anh Sài Gòn như ngày hôm nay, ông đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm? 

- Trước khi khởi nghiệp với Hoàng Anh Sài Gòn, tôi đã có 5 năm kinh nghiệm làm về bất động sản khi từng làm ở Công ty BĐS Đất Xanh với vai trò giám đốc chi nhánh quận 7 và đồng sáng lập Công ty cổng địa ốc năm 2009. Đến năm 2010, Hoàng Anh Sài Gòn mới ra đời, thật sự khởi nghiệp vào giai đoạn này rất khó khăn, thị trường trầm lắng hầu như rất ít giao dịch, chúng tôi phải kiên trì với quyết tâm cao độ là phải thành công. Thú thật, có những lúc tôi phải nợ lương nhân viên và từng đứng trước ý định: đóng cửa công ty, quay trở lại việc đi làm thuê. Nhưng rồi tôi quyết định phải tìm ra lối thoát vì nếu cứ nghĩ khó và không làm thì sẽ không thấy được cơ hội phía trước. Thế là với chưa tới 10 nhân sự ban đầu, chúng tôi đã phải vừa làm vừa học và tích luỹ dần và từng bước cùng nhau vượt qua khó khăn, từ việc phân phối những dự án nhỏ cho đến những dự án lớn hơn. Người ta làm để kiếm lời và đem tiền về nhà, còn tôi làm kiếm tiền để phát triển công ty. Tích lũy qua 5 năm với nhiều lần thay đổi kế hoạch, chiến lược và chúng tôi đã định hướng phát triển chung cư từ năm 2012 đến nay với phương châm “Sản phẩm thật – Giá trị thật – Nhu cầu thật” là chọn phân khúc có giá trên dưới 1 tỷ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thật của người dân. “Chân lý” này đã giúp chúng tôi đã phân phối thành công nhiều dự án gắn liền với tên tuổi của Hoàng Anh Sài Gòn tới tận bây giờ như: Quang Thái Apartment, Hoàng Kim Thế Gia, Âu Cơ Tower, Tanibuilding Sơn Kỳ 1, Hưng Ngân Garden, IDICO Tân Phú, …. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đang là nhà phát triển dự án lớn tại TP.HCM với hơn 200 nhân sự kinh doanh có khả năng đưa sản phẩm bất động sản ra thị trưòng một cách nhanh nhất. Có thể tự hào nói rằng, hàng năm có hàng ngàn căn hộ đã đến tay người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở thông qua Hoàng Anh Sài Gòn.

*Trong 5 năm gây dựng và phát triển Hoàng Anh Sài Gòn đã bao giờ ông đưa ra quyết định sai lầm trong kinh doanh và đã gây ảnh hưởng tới hoạt động của công ty vào thời điểm đó?

Việc ra một quyết định sai trong thời điểm nào đó là không tránh khỏi của những người làm kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi làm nghề để sống và phát triển với nghề chứ không phải làm nhất thời, cho nên cũng có vài lần có quyết định sai, nhưng chúng tôi đã điều chỉnh kịp thời và mỗi lần như vậy là những bài học kinh nghiệm quý báu để chúng tôi kiên định với mình là phải cân nhắc thấu đáo và nhanh chóng mọi vấn đề trước khi ra quyết định.

*Theo ông, sự thất bại hay thành công trong kinh doanh là một ranh giới rất mong manh và phụ thuộc phần lớn vào chữ “chí” của người điều hành cao nhất. Ông vui lòng phân tích sâu hơn về điều này?

Chính xác là rất mong manh. Ai ra để làm ăn cũng phần lớn là mong muốn có cho mình một sự nghiệp, để sự nghiệp mình theo có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của người đó. Trong từng thời điểm quyết định của công  việc, chúng ta phải biết mình là ai, ở đâu để bắt đầu và bắt đầu như thế nào là rất quan trọng, sau đó lộ trình của công việc phải có kế hoạch cụ thể, chúng ta đưa ra rất nhiều sự lựa chọn để phân tích và ra quyết định kịp thời để chớp lấy thời cơ, việc ra quyết định kịp thời và chớp lấy thời cơ không phải ai cũng chính xác. Điều này, phụ thuộc rất nhiều vào người ra quyết định có thấu hiểu công việc của mình, có biết mình đang đứng ở đâu. Muốn mình không bị sai khi ra quyết định thì người đó phải có ý chí mưu cầu công việc và tìm hiểu những thất bại của đối thủ để làm kinh nghiệm cho bản thân để khi hữu sự thì phân tích rất nhanh và có quyết định nhanh để giành phần thắng.

*5 năm qua là một chặng đường đầy nỗ lực của Hoàng Anh Sài Gòn với dấu ấn mang tính bước ngoặt qua dự án Western Dragon. Vậy chiến lược phát triển của Hoàng Anh Sài Gòn trong 5 năm tới đã được ông tính toán thế nào để đưa công ty lên tầm cao mới?

- Chúng tôi đã trải qua hơn 5 năm kiên định là nhà phát triển các dự án bất động sản và đã bước đầu có chút thành công thông qua các dự án trong thời điểm rất khó khăn của thị trường, Western Dragon là khởi đầu cho việc Hoàng Anh Sài Gòn tiến lên một tầm cao mới với việc hợp tác đầu tư với đối tác, làm tiền đề cho việc công ty sẽ là một chủ đầu tư độc lập trong tương lai không xa. Định hướng chiến lược của tôi là đưa Hoàng Anh Sài Gòn trở thành nhà phát triển bất động sản toàn diện, đó là lý do ngoài công ty địa ốc, chúng tôi đã thành lập và phát triển các công ty đầu tư, xây dựng, chế biến gỗ, dịch vụ quản lý cao ốc, … Diện mạo của Hoàng Anh Sài Gòn trong 5 năm sẽ là tập  đoàn bất bộng sản hàng đầu- Hoàng Anh Sài Gòn Group với hàng ngàn lao động, đóng góp sức mình vào ngành bất động sản của nước nhà một cách bền vững. Cũng như đem đến cho người dân những sản phẩm bất động sản chất lượng.

*Định hướng phát triển của Hoàng Anh Sài Gòn là trở thành một tập đoàn hàng đầu về bất động sản cũng có nghĩa là phải có một cơ cấu bộ máy vận hành chuyên nghiệp và bài bản. Là CEO ông đã đề ra kế hoạch quản trị như thế nào để đáp ứng sự phát triển này? 

- “Chia để phát triển – hợp nhất để quản lý” đó là quan điểm điều hành của tôi, tất cả các công ty của thành viên của Hoàng Anh Sài Gòn sẽ do những người giỏi nhất của chúng tôi quản lý và điều hành. Chúng tôi không triển khai tràn lan mà theo lộ trình và vào thời điểm nhất định sẽ cho ra đời và phát triển các bộ phận phù hợp.

*Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, đòi hòi Doanh nhân Việt phải có sự thay đổi về tư duy cũng như nhiều kỹ năng khác trong kinh doanh. Với ông, ông có sự chuẩn bị như thế nào về tâm thế cũng như sự bứt phá về nội lực, để có thể chèo lái con thuyền Hoàng Anh Sài Gòn đang giong buồm ra đại dương? 

Khi lập nghiệp, tôi biết mình phải hội nhập để theo thị trường, việc hội nhập với kinh tế thế giới là tất yếu, chúng ta sẽ tìm thấy được những đều mới từ bên ngoài, nghiên cứu để làm sao cho nó phù hợp với tình hình thị trường trong nước để triển khai và thay đổi, người nước ngoài họ nghĩ khác và làm khác chúng ta và chúng ta không phải học theo rập khuôn mà phải biết văn hoá tiêu thụ trong nước như thế nào để chúng ta điều chỉnh những thứ mà chúng ta đã học được để phù hợp. Việc một doanh nghiệp muốn vươn mình ra biển lớn (thế giới) , thì việc các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam cũng là đương nhiên , chúng ta chỉ sợ họ không đến, họ đến càng nhiều chứng tỏ môi trường kinh doanh ở Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội và điều đó làm cho những doanh nghiệp việc có cơ hội vươn ra bên ngoài nhiều hơn để khảng định khả năng của doanh nghiệp Việt với thế giới.

*Đắc nhân tâm trong kinh doanh và điểu hành doanh nghiệp của ông là gì?

- Đắc nhân tâm trong kinh doanh thể hiện rõ qua slogan của chúng tôi: “Sản phẩm thật – Nhu cầu Thật – Giá trị thật” Để áp dụng thành công khẩu hiệu này, chúng tôi hơn ai hết phải thấu hiểu khách hàng một cách tốt nhất và áp dụng dịch vụ chuyên nghiệp nhất để đem lại điều thật nhất cho khách hàng. Còn trong điều hành, tôi coi nhân viên là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Tuy ở vị trí lãnh đạo nhưng tôi luôn thấu hiểu nhân viên nhờ tấm lòng rộng mở xem nhân viên như người bạn bởi “sống trên đời cần có một tấm lòng” Tôi rất tâm đắc điều này.

Tại Hoàng Anh Sài Gòn, CBNCV luôn được ông  Đoàn Chí Thanh coi như tài sản vô giá  

* Ông có kỳ vọng vào sự trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường khi không ít chuyên gia nhận định rằng thị trường BĐS Việt Nam rất khó phán đoán?

- Từ cuối năm 2014, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu ấm lên ở tất cả các phân khúc, nó phụ thuộc rất nhiều vào dòng tiền của nền kinh tế vĩ mô, tôi nghĩ nền kinh tế Việt Nam đang ổn định trong thời gian tới, việc này đồng nghĩa với bất động sản thời gian tới cũng sẽ phát triển tốt, các nhà làm chính sách nên đưa lãi suất về thấp hơn nữa, kêu gọi tiền đầu tư từ trong dân nhiều hơn, lúc đó kinh tế sẽ phát triển bền vững hơn, nhu cầu nhà ở trong dân là rất lớn, đặt biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM khi thị trường hiện nay, cung vẫn chưa đáp ứng cầu của đại đa số người dân. Làm tốt kinh tế vĩ mô, dòng tiền lưu thông tốt thì bất động sản sẽ tốt, và không có gì khó đoán trong thời điểm này. Năm tới, thị trường sẽ tốt hơn với những điều chỉnh của luật mới và việc Việt Nam đã gia nhập TPP và sẽ trở thành thành viên của AEC.

* Theo ông, TPP đã mang đến cho doanh nghiệp Việt nói chung những cơ hội và cả thách thức gì. Với riêng các doanh nghiệp trong ngành bất động sản như Hoàng Anh Sài Gòn thì sao?

Khi chúng ta hội nhập thì việc cơ hội và thử thách là đương nhiên vì những điều mới mẻ mà chúng ta phải tuân thủ, người nước ngoài sẽ đến Việt Nam nhiều hơn, cơ hội đầu tư với họ nhiều hơn, cơ hội đầu tư ra bên ngoài nhiều hơn. Thách thức với doanh nghiệp Việt là làm sao vẫn giữ được bản sắc,  làm chủ được bản thân và không mất cơ hội phát triển. Nếu chúng ta không cẩn thận trong kinh doanh và ra quyết định kịp thời thì việc chúng ta làm thuê trên đất của mình là khó tránh khỏi. Cơ hội và thử thách trong môi trường kinh doanh mới luôn là hai vấn đề song song, tôi nghĩ với doanh nghiệp Việt thì đây là cơ hội nhiều hơn. Với Hoàng Anh Sài Gòn, đây là cơ hội để chúng tôi thể hiện mình sau hơn 5 năm hình thành và phát triển, cơ hội để vươn mình phát triển nhằm khẳng định với thế giới về môi trường đầu tư chuyên nghiệp, bình đẳng và cùng nhau phát triển.

*Cảm ơn ông đã chia sẻ !

Ngọc Lan