clock

CEO Thế Giới

05:01 17-04-2018

CEO hãng quảng cáo lớn nhất thế giới từ chức sau 33 năm điều hành

Nhân vật lão làng trong ngành quảng cáo Martin Sorrell đang bị điều tra liên quan tới cáo buộc "lạm dụng tài sản của công ty"...

Sau hơn 3 thập kỷ điều hành hãng quảng cáo lớn nhất thế giới WPP, CEO Martin Sorrell vừa bất ngờ xin từ chức giữa bê bối liên quan tới "những sai phạm cá nhân".

Theo CNN, trong thư gửi nhân viên vào cuối tuần vừa rồi, ông Sorrell viết: "Tôi nhận thấy rằng những rắc rối hiện tại đang gây ra quá nhiều áp lực không cần thiết cho việc kinh doanh của công ty. Đó là lý do tôi đi đến quyết định này, vì lợi ích của các bạn, của khách hàng, các chủ sở hữu cũng như tất cả các cổ đông. Tốt hơn hết tôi nên từ chức".

Dù vậy, ông Sorrell không đề cập tới những cáo buộc hay cuộc điều tra về những cáo buộc này trong thư từ chức. Trước đó, CEO 73 tuổi đã phủ nhận không có bất kỳ hành vi sai trái nào.

Tuần trước, WPP cho biết công ty đã thuê một cơ quan độc lập để tiến hành điều tra những cáo buộc "lạm dụng tài sản công ty" của ông Sorrell.

Ông Sorrell ra đi đúng vào thời điểm khó khăn cho công ty. Tháng trước, sau khi công bố lợi nhuận năm 2017 và triển vọng năm 2018, giá cổ phiếu của WPP bất ngờ sụt mạnh. Trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu này đã giảm hơn 20%.

WPP - đế chế quảng cáo sở hữu hơn 400 đại lý bao gồm Ogilvy & Mather, dự báo doanh thu năm 2018 của hãng không mấy khả quan, đồng thời dự báo tăng trưởng lợi nhuận giảm xuống còn 5%.

Trong khi đó, năm ngoái, chi tiêu quảng cáo từ những khách hàng lớn nhất của WPP gồm Ford, HSBC, Unilever, và Procter & Gamble ở mức dưới trung bình và được dự báo sẽ không tăng trong năm nay.

Ngành công nghiệp quảng cáo đang có sự chuyển dịch mạnh từ quảng cáo in và truyền hình sang thế giới số. Giờ đây các công ty có thể dễ dàng tự sản xuất các chiến dịch quảng cáo với chi phí rẻ hơn mà không cần tới các đại lý quảng cáo.

Điều hành WPP từ năm 1985, ông Sorrell là CEO được trả lương cao nhất trong nhóm 100 công ty trong nhóm chỉ số FTSE năm 2015 và 2016 với lần lượt 98 triệu USD và 68 triệu USD.

Sorrell là một nhân vật lớn trên thương trường Anh, từng được Harvard Business Review vinh danh là CEO tốt thứ 2 thế giới. Năm 1985, ông mua lại một công ty sản xuất giỏ nhựa và biến nó thành hãng quảng cáo lớn nhất thế giới thông qua hàng loạt vụ thâu tóm khác.

Theo tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris, việc ông Sorrell từ chức là "điều vô cùng đáng tiếc" và sẽ gây ra thách thức lớn cho người kế vị ông. "Ông ấy đã tạo ra một 'con quái vật' trong ngành quảng cáo và một câu chuyện thành công khó có thể lặp lại", tỷ phú Sawiris - người đứng sau đế chế viễn thông trải dài từ Trung Đông tới Nam Á, nhận định.

Ông Sorrell được biết đến là người "nghiện việc", nắm rõ mọi con số và chi nhánh của công ty. Trong suốt 33 năm quản lý WPP, ông nổi tiếng với những quan điểm và phong cách quản lý mạnh mẽ.

Sau khi ông Sorrell từ chức, chủ tịch Roberto Quarta sẽ tạm thời đảm nhận vị trí CEO cho tới khi bổ nhiệm CEO mới.

 

Ngọc Trang/ Vneconomy