clock

CEO Thế Giới

04:45 14-03-2018

CEO Mỹ có thu nhập cao gấp 900 lần của nhân viên

Mức lương trung bình năm của nhân viên công ty Marathon Petroleum là 21.000 USD, trong khi đó CEO được trả 19,7 triệu USD vào năm ngoái...

Các công ty lớn ở Mỹ thường trả lương cho CEO cao gấp khoảng 100 hay 300 lần so với nhân viên. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal, một công ty có trụ sở tại bang Ohio năm ngoái đã trả cho CEO mức lương cao gấp 935 lần trung bình của nhân viên.

Công ty đó là Marathon Petroleum -  hãng khai thác dầu lớn thứ 2 tại Mỹ. Năm ngoái, CEO của công ty này - ông Gary Heminger có tổng thu nhập 19,7 triệu USD.

Tỷ lệ giữa mức lương CEO và nhân viên của Marathon Petroleum được tờ Wall Street Journal gọi là "một trong những điều tương phản lớn nhất". Tỷ lệ này của Marathon Petroleum cao bất ngờ bởi nhiều nhân viên của công ty làm việc bán thời gian tại các nhà ga Speedway và cửa hàng tiện lợi. 

Trung bình, nhân viên Marathon Petroleum được trả khoảng 21.000 USD/năm, thấp hơn khoảng 900 lần so với CEO của công ty. Tuy nhiên, nếu không tính những nhân viên bán thời gian tại nhà ga và cửa hàng tiện lợi, mức lương trung bình của nhân viên công ty này là gần 126.000 USD một năm, thấp hơn 156 lần so với CEO, Wall Street Journal cho biết.

Khoảng cách lớn giữa thu nhập của CEO và nhân viên là khá phổ biến tại các công ty niêm yết lớn tại Mỹ. Trong một khảo sát 356 công ty đã niêm yết ở Mỹ của hãng phân tích dữ liệu Equilar, tỷ lệ trung bình giữa thu nhập của CEO và trung bình nhân viên là gấp 140 lần.

Dù được trả mức lương "khủng", CEO Heminger của Marathon Petroleum vẫn chưa lọt vào top 100 CEO được trả lương cao nhất tại Mỹ, theo thống kê gần đây của Liên hiệp Công đoàn Mỹ (AFL-CIO). Ngoài ra, Marathon Petroleum cũng không phải là công ty có khoảng cách thu nhập CEO-nhân viên cao nhất tại nước này.

Danh hiệu đó thuộc về Fresh Del Monte Produce - hãng phân phối rau quả toàn cầu của Mỹ. Năm ngoái, công ty này trả cho CEO Mohammad Abu-Ghazaleh 8,5 triệu USD. Trong khi đó, theo website do Viện Nghiên cứu Chính sách điều hành, 80% nhân viên của Del Monte làm việc tại Costa Rica, Guatemala, Kenya, và Philippines, và mức lương trung bình năm của họ chỉ là 5.833 USD, thấp hơn 1.457 lần so với thu nhập năm của CEO.

 

Hoài Thu/ Vneconomy