clock

CEO Việt

07:14 07-10-2016

CEO Nguyễn Văn Mết: Người đi khai phá thị trường nước giải rượu

Sinh ra và lớn lên tại một tỉnh ở miền Tây Nam Bộ, tự nhận mình là một “nông dân” chính hiệu nhưng lại rất đam mê kinh doanh, anh Nguyễn Văn Mết đã đưa doanh nghiệp của mình trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm giải bia, rượu, giải cảm, hồng sâm từ tập đoàn CJ Hàn Quốc và khai phá thị trường nước giải bia, rượu ở nước nhà. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp của anh đã có hàng trăm đại lý, nhà phân phối rộng trên khắp cả nước, sản lượng tiêu thụ đạt trên 50 ngàn chai/ tháng.

Trong suốt quá trình trò chuyện với phóng viên DN&TH, anh liên tục nói đến thị trường, nói đến doanh số với một sự hứng khởi và hân hoan đặc biệt. Có lẽ do vừa điều hành doanh nghiệp, vừa trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh và làm thị trường nên ngọn lửa đam mê kinh doanh của anh càng được thắp sáng. Với mong muốn gắn kết các hoạt động kinh doanh với sứ mệnh bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng, anh và doanh nghiệp đã gặt hái được những thành công bước đầu, tạo đà thuận lợi cho những kế hoạch và chiến lược tiếp theo.

Anh Nguyễn Văn Mết - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại phân phối Thực phẩm MET

Anh có thể chia sẻ cơ duyên nào lại khiến anh lựa chọn con đường kinh doanh để lập nghiệp?  

Là một người con của miền quê Đồng Tháp, sau khi học xong cấp 3 tôi lên Sài Gòn học Tài chính công của Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh và tiếp tục theo học Thạc sĩ. Lúc đó, bản thân tôi nghĩ đơn giản rằng học xong sẽ làm ở các cơ quan nhà nước, cuộc sống an nhàn và không bon chen. Sau nhiều năm cố gắng và nỗ lực trong công việc tôi lên làm Giám đốc Tài chính cho một công ty rượu. Thế nhưng, tôi uống rượu cực dở và mỗi lần chỉ cần uống một chút là bị say ngay lập tức. Đồng thời, từ khi còn nhỏ bản thân đã ý thức được sự nguy hiểm của rượu bia đối với sức khỏe, cũng như những người xung quanh và xã hội nên tôi rất hạn chế tiếp xúc trên bàn nhậu. Tình cờ, trong một lần tiếp khách có một người Hàn Quốc (hiện tại là Tổng Giám đốc Công ty CJ PHARMA) và được mời dùng nước giải rượu Condition, sau vài lần từ chối thì tôi đã dùng thử. Cảm thấy mùi vị rất ngon và đặc biệt dùng sau khi uống rượu bia thì tinh thần mình sảng khoái, tỉnh táo, ngày hôm sau vẫn đi làm bình thường. Tôi chợt nghĩ ra, tại sao mình không đề nghị với đối tác để được kinh doanh các sản phẩm này tại Việt Nam, đó là lý do tôi nghỉ việc và “dấn thân” vào con đường kinh doanh. (Cười)

Anh có thể chia sẻ về những thách thức anh đã gặp phải trong quá trình khởi nghiệp không? Và những khó khăn đó mang lại cho anh điều gì?

Từ một con người chuyên về con số chuyển sang kinh doanh quả thật là một thách thức lớn đối với tôi. Đồng thời, tôi cũng không có sự hỗ trợ nhiều từ gia đình về tài chính, việc tất bật tìm hiểu về thủ tục hành chính, gây dựng đội ngũ nhân viên, những mối quan hệ khách hàng và đặc biệt là việc buôn bán như “tay không bắt giặc”. Câu hỏi “làm sao để bán được hàng?” lúc nào cũng ám ảnh tôi. Nhất là trong tình cảnh, người Việt Nam uống rượu là để giải sầu và uống là phải say nên ai không ai nghĩ đến việc uống nước giải rượu. Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu về tập quán, văn hóa vùng miền và rút ra kinh nghiệm từ nhiều lần thất bại thì việc thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn. Làm nghề bằng cái tâm, sự thật thà, nhiệt huyết sẽ khiến khách hàng dùng một lần, sẽ dùng nhiều lần và luôn trung thành với sản phẩm và Metfoods đang từng ngày làm điều này. Đây là nguồn động viên, cũng như điểm mấu chốt để giúp công ty vượt qua khó khăn ban đầu, rút ra bài học kinh nghiệm để phát triển đến ngày hôm nay.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt, anh đã và đang làm gì để chuẩn bị hội nhập cho MetFoods trong thời gian tới?

Việc đầu tiên là MetFoods phải trụ vững ba năm đầu trên thị trường đầy cạnh tranh và những thách thức này. Định hướng tương lai, MetFoods sẽ phân phối độc quyền nước giải rượu Condition ở thị trường Đông Dương, Myanmar, Thái Lan và một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn giữ vị trí thứ nhất về tiêu thụ bia ở khu vực Đông Nam Á, chiếm vị trí thứ ba ở châu Á và nằm trong danh sách 25 quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới trong những năm qua nên chúng tôi vẫn chọn thị trường trong nước làm trọng tâm. Về sản phẩm, MetFoods vẫn đang là doanh nghiệp tiên phong về nước giải rượu, vì từ trước đến nay chỉ có dạng viên. Hơn thế, nhìn thấy thị trường nước giải rượu ở Việt Nam ngày càng tăng trưởng nên việc cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Vì vậy, thời gian tới không chỉ các sản phẩm giải rượu mà chúng tôi sẽ luôn hướng đến dòng thực phẩm chức năng bổ sung sức khỏe cho con người là chủ yếu.

Vậy chiến lược cạnh tranh anh vạch ra cho Condition tại Việt Nam là gì?

Tại khu vực phía Nam, hệ thống các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở phía Nam Condition hầu hết đã được lấp đầy, sắp tới sẽ là thị trường phía Bắc. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ở các nhà thuốc Tây trên toàn quốc đang được MetFoods chú trọng, bởi các kênh truyền thống hiện nay đều vẫn rất tốt. Đồng thời, hai năm tới sẽ phát triển mảng đối tác như nhà hàng nơi có khách hàng trực tiếp. Và trong vòng năm năm tới sẽ phát triển mảng sản xuất và đóng chai tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí, phát triển sản xuất và là nơi chung chuyển của các nước trong khu vực.

Anh Nguyễn Văn Mết (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh lưu niệm cùng với các Doanh nhân và Chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1

Được biết anh tham gia chương trình CEO – Chìa Khoá Thành Công của VTV1. Vậy sau khi tham gia chương trình anh đã có được cho mình những bài học gì?

Tôi biết đến CEO – Chìa khóa thành công từ rất lâu, qua những vấn đề thực tế của doanh nghiệp được các Doanh nhân và chuyên gia phân tích, mổ xẻ và đưa ra giải pháp rất thiết thực. Đặc biệt, còn là nơi chia sẻ những kiến thức, cách giải quyết các vấn đề bức xúc của doanh nghiệp. Không những thế còn có những mối quan hệ thân thiết với cộng đồng Doanh nhân và hình ảnh cá nhân được nhiều người biết đến với vai trò là một CEO. Nhất là đối với một người mới khởi nghiệp như tôi cần phải học hỏi rất nhiều điều, về chiến lược phát triển công ty, định hướng kinh doanh,… được tham vấn ý kiến từ các chuyên gia, tiếp thu kiến thức từ các anh chị đi trước.

Triết lý kinh doanh mà cá nhân Anh theo đuổi là gì? Và anh đang làm gì để đưa triết lý đó vào thực tế điều hành kinh doanh cho doanh nghiệp?

Tôi xuất thân từ gia đình nhà nông, những khó khăn, vất vả cũng đã từng nếm trải. Vì vậy, khi thành lập công ty, tôi lấy slogan là: “Sẻ chia cộng đồng” với mong muốn chia sẻ những điều có ích đến với xã hội, giúp đỡ những người khó khăn.

Bản thân tôi quan niệm trong kinh doanh phải làm bằng cái tâm, sự chân thành, thân thiện, thuyết phục khách hàng bằng sự thật. Nhưng trên thương trường tôi là người khá độc đoán, bảo vệ quan điểm của mình đến cùng, tùy theo tình huống để quyết định sự việc. Lời nói đi đôi với hành động, không nên chần chừ.

Nếu ai đó hỏi về Nguyễn Văn Mết là một người như thế nào? Anh sẽ giới thiệu ra sao?

Nông dân, giản dị và chân thành. Đó là những gì mà người khác nói về tôi khi tiếp xúc ở đời thường còn trong kinh doanh tôi lại là một người có hoài bão, đam mê và sự quyết đoán. Tôi thích nghệ thuật cải lương, có thể nói là cải lương ăn sâu vào tiềm thức. Và hiện nay, tôi cũng đang tài trợ cho báo sân khấu, một tờ báo ra đời từ rất lâu chuyên về cải lương với mong muốn mang lại sự phát triển cho tờ báo này. (Cười)

Với mục tiêu kinh doanh hướng về cộng đồng, tôi đang nung nấu ý định làm một chương trình về an toàn giao thông để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và đẩy lùi tai nạn giao thông do rượu bia. Đặc biệt, tôi muốn nhắn nhủ một điều với cộng đồng rằng: “Hãy là những người uống rượu bia thông minh và có trách nhiệm”.

Xin trân trọng cám ơn Anh!

 

Việt Chinh