clock

CEO Thế Giới

10:27 08-09-2015

CEO Salesforce thành công nhờ 7 bài học từ CEO Oracle

Salesforce và Oracle đang là đối thủ của nhau trong lĩnh vực điện toán đám mây. Điều bất ngờ là, Benioff - CEO của Salesforce từng là "học trò cưng" của Ellison – CEO của Oracle từ 30 năm trước.

CEO Salesforce thành công nhờ 7 bài học từ CEO Oracle

Marc Benioff - CEO của Salesforce hiện là một trong những người quyền lực nhất tại Thung lũng Silicon - từng nuôi ước vọng phát triển sự nghiệp riêng của mình từ khi còn rất trẻ.

Marc Benioff - một trong những người quyền lực nhất tại Thung lũng Silicon

Larry Ellison – CEO của Oracle, hiện đứng thứ năm trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới, lúc đó đã giang tay chào đón chàng trai trẻ Benioff và biến ông trở thành một ngôi sao sáng tại Oracle.

 

Chỉ mới 23 tuổi, Benioff đã nhận giải thưởng “Tân binh của năm” do Oracle trao tặng. Khi tròn 26 tuổi, ông mang về cho công ty 300.000 USD một năm và trở thành trụ cột của hãng này.

Đặc biệt hơn, ngoài việc là một nhân viên xuất sắc, Marc Benioff còn rất thân thiết với Ellison trong suốt 13 năm, đến nỗi không ít người nghi ngờ ông là cháu trai của người đứng đầu Oracle.

Thậm chí khi Benioff khởi nghiệp với Công ty Salesforce vào năm 1999, Ellison là một trong những người hỗ trợ nhiều nhất với tư cách nhà đầu tư lớn. Ông thậm chí còn để Benioff tiếp tục làm việc tại Oracle cho đến khi Salesforce chính thức ra mắt.

Tuy nhiên, mối quan hệ của hai người trở nên xấu đi khi Benioff phát hiện được Ellison cho ra mắt dòng sản phẩm CRM của riêng mình, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm ăn của Saleforce. Cuối cùng, Benioff đã ép Ellison từ bỏ vị trí trong hội đồng quản trị.

Trong nhiều năm sau, Benioff và Ellison luôn đối đầu một cách công khai nhưng vẫn dành cho nhau thái độ tôn trọng. Benioff luôn coi Ellison là người thầy của mình. Mới đây, sau những thăng trầm trong mối quan hệ, Benioff đã thừa nhận trong cuốn sách “Behind the Cloud” xuất bản năm 2009, rằng ông có được ngày hôm nay là nhờ những bài học từ Ellison. Ông vẫn trân trọng coi CEO của Oracle là tiền bối cũng như người bạn thân của mình.

Sau đây là 7 bài học mà Benioff rút ra từ Larry Ellison, và đã áp dụng thành công:

1. Nhìn xa trông rộng: Cả Benioff và Ellison đều được ghi nhận là những người làm thay đổi ngành công nghiệp phần mềm và cơ sở dữ liệu. Thực tế, Ellison đã nhìn thấy tiềm năng của phần mềm “đám mây” trước khi đầu tư vào Salesforce hay Netsuite.

2. Luôn đam mê: Hai người đàn ông chắc chắn luôn có mặt trong danh sách những CEO làm việc nhiều nhất. Ellison từng cho biết: “Tôi nghiện cảm giác chiến thắng. Càng thành công tôi càng muốn cống hiến”. Đây cũng là lý do mà người đàn ông này chưa chịu từ chức dù đã 71 tuổi.

Đam mê chính là lý do khiến Larry Ellison - CEO của Oracle chưa thôi làm việc dù đã 71 tuổi

3. Luôn tỏ ra tự tin, dù thực sự không như vậy: Sự tự tin của Ellison đã đi vào huyền thoại, còn Benioff cũng chẳng hề kém cạnh. Cả hai từng không ngại chỉ trích nhau trước báo giới. Benioff viết: “Ellison luôn nói với tôi, thành công luôn đến từ niềm tin”.

 

4. Hãy nghĩ như bạn muốn, đừng để bị chi phối: Năm 1999, trước sự ngạc nhiên của mọi người, Benioff đã chuyển đội ngũ cộng sự gồm 10 người của mình đến văn phòng rộng 8000 m2. Một trong những nhà đồng sáng lập Salesforce, Parker Harris không thể hiểu nổi quyết định đó của Benioff, nhưng ông chỉ giải thích một cách đơn giản: “Chúng ta thậm chí sẽ cần một nơi lớn hơn kia”. Quả thực, một năm sau đó họ đã phải chuyển đến một nơi rộng hơn.

5. Đừng để ai đó làm lung lay quan điểm của bạn: Khi Benioff chia sẻ cho người đồng sáng lập ý tưởng của mình, Dave Moellenhoff đã nói đó là một thứ lập dị. Tuy nhiên điều đó không thể ngăn Benioff theo đuổi phần mềm đám mây, và giờ Salesforce là một đế chế 50 tỷ đô la Mỹ.

6. Đưa những điều ở tương lai đến hiện tại: Khi mọi người từng lấy việc Ellison luôn suy nghĩ về tương lai làm trò cười, Benioff đã tuyên bố rằng: “Một nhà lãnh đạo thành công phải luôn hướng tới tương lai, chứ không chỉ thực tại”.

7. Đừng bao giờ chia sẻ quyền lực cho ai khác: Điều này giải thích cho việc cả Ellison và Benioff luôn giữ vị trí tối thượng tại công ty của mình suốt nhiều năm. Đây cũng là lý do cho việc Benioff sẽ không bán Salesforce, ít nhất trong thời gian tới.

Theo QUỲNH ANH/Tri Thức Trẻ
Theo nguồn doanhnhansaigon.vn