clock

Doanh Nghiệp

09:18 06-02-2017

CEO Vũ Ngọc Hương: Hành trình gian nan xây dựng thương hiệu Venuscorp

Thương hiệu chính là linh hồn và tài sản quý giá của doanh nghiệp. Bởi vậy, sau hơn 12 năm nỗ lực xây dựng nền tảng căn bản cho doanh nghiệp như chất lượng dịch vụ, nhân sự, hệ thống quy trình, khách hàng… Đến nay, doanh nhân Vũ Ngọc Hương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venuscorp) mới dám nghĩ đến chuyện phát triển và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm gia tăng sức cạnh tranh. Thế nhưng, với một loại tài sản vừa có giá trị vô hình, vừa hữu hình như thương hiệu, đây thực sự là một con đường gian nan.

Khi nói đến thương hiệu Venus, điều đầu tiên tôi muốn khách hàng nghĩ đến đó không chỉ là sự chuyên nghiệp, tận tâm mà còn phải là sự thấu hiểu sâu sắc về các vấn đề của khách hàng. Tôi nghĩ đó là một lợi thế của doanh nghiệp “nội” trước các doanh nghiệp “ngoại”. Đó là chia sẻ đầu tiên của doanh nhân Vũ Ngọc Hương, khi nói về các vấn đề thương hiệu và cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt với các đối thủ đến từ nước ngoài. Trong suốt buổi trò chuyện với phóng viên báo Doanh nghiệp và Thương Hiệu, bà Hương đã chia sẻ những nỗi băn khoăn, những khó khăn và những nỗ lực để gây dựng Venuscorp thành một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản và có thể cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường.

Doanh nhân Vũ Ngọc Hương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venuscorp)

Vì sao bà lựa chọn thông điệp “vì một cuộc sống tươi đẹp” cho Venuscorp?

Người ta thường ví kinh doanh ngành dịch vụ như “làm dâu trăm họ” bởi công việc của mình ảnh hưởng đến nhiều đối tượng khác nhau. Với lĩnh vực dịch vụ quản lý bất động sản lại càng đúng hơn. Một bên, tôi phải làm hài lòng được các chủ đầu tư, những người bỏ tiền ra thuê dịch vụ của mình để tối ưu hóa giá trị bất động sản của họ. Một bên là các cư dân sinh sống và làm việc trong các tòa chung cư, cao ốc, khu văn phòng,…  Mong muốn của tôi là mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho các khách hàng nên thông điệp “vì một cuộc sống tươi đẹp” là sứ mệnh mà Venus sẽ mang theo. Và như một sự nhắc nhớ, chúng tôi phải luôn nỗ lực để hoàn thiện dịch vụ bằng sự tận tâm, chuyên nghiệp để mang đến chất lượng an toàn, tiện ích để phục vụ, cải thiện cuộc sống cho cộng đồng.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu Venuscorp, bà gặp những khó khăn gì và vượt qua nó thế nào?

Khó khăn nhiều vô vàn. Thời kì đầu chúng tôi thành lập chỉ với bảy thành viên, nguồn lực còn hạn chế. Bước ra thị trường như một đứa trẻ sơ sinh bắt đầu những ngày tháng đầu đời còn non trẻ, kinh nghiệm chưa có nhiều và gặp sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các đối thủ nội lâu năm, các đối thủ ngoại xâm nhập quyết liệt. Cùng với đó là sự biến động lên xuống của ngành bất động sản mang đến cho Venus nhiều thách thức. Thời kỳ đầu đúng nghĩa lo “chạy ăn từng bữa” nên không dám nghĩ đến việc tầm nhìn, sứ mệnh hay câu chuyện cho thương hiệu của mình. Mọi thứ đều rất đơn sơ và tự nhiên như cách tôi kinh doanh vậy. Tuy nhiên, trong thâm tâm tôi vẫn luôn nghĩ trước tiên phải tập trung xây dựng các nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp trước. Sau đó, mới nghĩ đến việc làm thương hiệu.

Hội nhập sẽ khiến thị trường cạnh tranh càng khốc liệt, bà đang làm gì để Venus có sức lan tỏa tốt hơn và mang lại nhiều doanh số, lợi nhuận trong kinh doanh hơn?

Có rất nhiều kế hoạch mà tôi và các cộng sự đang nỗ lực hoàn thành trong thời gian tới. Đối với Venus vẫn xây dựng thương hiệu bằng chất lượng dịch vụ, tập trung đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên viên quản lý, ứng dụng CNTT, quy trình nghiệp vụ mới bằng tiêu chuẩn quốc tế. Tiến hành các hoạt động mua bán và sáp nhập để mở rộng, phát triển các sản phẩm dịch vụ của mình.

Venus càng phát triển thì thương hiệu cá nhân của tôi cũng cần được nâng cao hơn nữa. Cuối năm 2016, đầu năm 2017 tôi được tham dự chương trình CEO - Chìa Khóa Thành Công của VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam với lần thứ nhất giữ vai trò là cổ đông, lần hai được ngồi ghế CEO. Rất may mắn ở lần hai tôi được bàn về vấn đề thương hiệu với chủ đề: “Chiến lược doanh nghiệp – Tìm lại vị thế”, điều mà tôi luôn đau đáu thời gian qua.

Bà Hương đang được sự tư vấn của hai chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 về vấn đề thương hiệu

Cụ thể bà đã giải quyết vấn đề gì liên quan đến thương hiệu chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công của VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam lên sóng tháng 1/2017?

Trong vai trò CEO của một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh khăn giấy ướt đã từng có thương hiệu khá tốt trên thị trường. Tuy nhiên, thách thức của hội nhập cùng sự cạnh trạnh khốc liệt của đối thủ đã khiến thương hiệu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn có nguy cơ rời khỏi thị trường. Lúc này một đối thủ nước ngoài có đề nghị mua lại thương hiệu với chi phí khá hợp lý, các cổ đông của tôi đưa ra quan điểm nên bán thương hiệu và hệ thống sản xuất của công ty để không bị mất giá, sau đó chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực kinh doanh khác. Trên cương vị người điều hành cao nhất, tôi phải đưa ra các giải pháp để thuyết phục các cổ đông không bán mà tập trung vào cứu thương hiệu.

Giải pháp của bà là gì? Và vì sao bà lại lựa chọn giải pháp đó ?

Với kinh nghiệm của mình, tôi đưa ra quan điểm giữ bằng được thương hiệu doanh nghiệp mà mình cùng các cổ đông đã dày sức gây dựng rồi. Lý do rất dễ hiểu, một khi doanh nghiệp nhận được lời đề nghị mua lại thương hiệu từ đối thủ với 30 tỷ đồng thì chắc chắn chúng tôi vẫn còn giá trị. Tôi cho rằng không nên từ bỏ những giá trị thương hiệu mà thời gian vừa qua công ty đã làm được trên thị trường. Nên tập trung tiến hành tái cấu trúc sản phẩm, đầu tư xây dựng và triển khai chiến lược định vị truyền thông thương hiệu bài bản. Từ đó vực dậy thương hiệu để cạnh tranh với các đối thủ và lấy lại vị thế trên thương trường.

Sau khi tham gia chương trình bà nhận được những giá trị gì cho mình và doanh nghiệp?

Tham gia CEO – Chìa Khóa Thành Công là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp lãnh đạo doanh nghiệp của tôi. Chương trình không chỉ thúc đẩy thương hiệu cá nhân, mà còn đưa Sao Kim lên một tầm mới. Được giới thiệu doanh nghiệp của mình ra cộng đồng lớn, được kết nối với các doanh nhân tài năng. Tôi thực sự đã được học hỏi, được trưởng thành và được mở mang tầm mắt. Đó chính là những yếu tố quan trọng giúp tôi tự tin dẫn dắt công ty bước vào giai đoạn mới.

Xin trân trọng cám ơn bà!

 

VICHI

 

Hiện nay, Venuscorp đang hoạt động các lĩnh vực chính Quản lý vận hành, khai thác bất động sản, đầu tư bất động sản và tư vấn quản trị. Trong đó, kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản được xác định là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Với đội ngũ các nhà quản lý có trên 20 năm kinh nghiệm và hơn 400 chuyên viên, cộng tác viên trong và ngoài nước, Venus đã thực hiện thành công nhiều dự án quản lý cho các tòa nhà hỗn hợp đến các trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư, hộ gia đình... Với quy tắc vận hành dịch vụ doanh nghiệp “chuyên nghiệp và tận tâm” Venuscorp đã cung cấp dịch vụ trọn gói quản lý, khai thác BĐS đối với các cao ốc, khu dân cư lớn như: Chung cư Sài Gòn Lilama SHB Town; Chung cư IDICO Tân Phú; Chung cư cao cấp Amber Court; Trụ sở làm việc Tập Đoàn Cao Su Việt Nam (VRG); Tòa nhà Quận Uỷ - Ủy ban Quận 3;… Riêng năm 2016, Venus đã quản lý hơn 20 dự án bao gồm cả cao ốc văn phòng, căn hộ chung cư và khu dân cư biệt lập.