clock

Công Nghệ

05:24 13-09-2017

Chặng đường 10 năm iPhone đưa Apple trở thành công ty lớn nhất thế giới

Sự ra đời của iPhone 10 năm trước được xem là mở ra kỷ nguyên mới cho smartphone. Nhưng đồng thời, nó cũng mang về tài sản khổng lồ cho Apple, đưa hãng từ cái tên nhỏ bé của giới công nghệ trở thành công ty lớn nhất thế giới.

Với giá trị 800 tỷ USD, Apple rõ ràng là công ty niêm yết lớn nhất thế giới, bỏ xa cả những cái tên khổng lồ khác đến từ giới tài chính, thương mại điện tử. Thế nhưng, với màn ra mắt vào đêm nay, lịch sử của Apple sẽ bước sang một trang mới, bởi kỳ tích đạt được lớn hơn nhiều: trở thành công ty nghìn tỷ đầu tiên của thế giới.

Trong suốt 10 năm qua, thế giới đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của danh sách những công ty lớn nhất thế giới. Sự tác động của những cuộc khủng hoảng tài chính hay sự lớn mạnh với tốc độ vũ bão của Alibaba hay Tencent, sự lật đổ ngôi vương ngành sản xuất của các công ty thuộc ngành công nghệ là những yếu tố tác động mạnh nhất tới bảng xếp hạng này.

Xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới trong 10 năm qua.

Ngày 29/6/2007, ngay trước thời điểm chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Apple đứng ở vị trí thứ 70, còn Exxon tại vị ở ngôi vương. 10 năm sau, Apple thế chỗ Exxon, dẫn đầu nhóm các công ty công nghệ gồm Alphabet, Microsoft, Facebook. Exxon rơi xuống vị trí thứ 10.

Quá trình rớt hạng của những công ty lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu của Apple trước lễ ra mắt vẫn chưa quay về mức đỉnh cao mà họ từng đạt được, nhưng giới đầu tư tin rằng sẽ không có gì cản bước Apple tự ghi tên mình vào danh sách công ty nghìn tỷ USD của thế giới. Sự ra đời của iPhone ngày nay đã khác xưa rất nhiều, khi công nghệ thay đổi chóng mặt và nhu cầu điện thoại gần như đã bị bão hoá. Dẫu vậy, với chiến lược giá thông minh, tiềm năng cho Apple vẫn còn rất lớn.

 

theo Nhịp sống kinh tế