clock

Thị Trường

05:42 13-07-2018

Chiến tranh thương mại đẩy giá dầu giảm mạnh nhất 2 năm

Giá dầu WTI tại thị trường New York giảm 5%, giá dầu Brent tại London mất 7%...

Giá dầu thế giới ngày 11/7 có phiên giảm mạnh nhất 2 năm, do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Phiên giảm này diễn ra bất chấp dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh nhất kể từ năm 2016.

Theo tin từ Bloomberg, giá dầu thô Brent tại thị trường London giảm gần 7%, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và Bắc Kinh khẳng định sẽ đáp trả tương xứng.

"Chiến tranh thương mại ngày càng trở nên căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn đang khiến các nhà đầu tư rút lui khỏi các tài sản rủi ro. Hàng hóa cơ bản, trong đó có dầu thô, chịu tác động bất lợi bởi điều này", ông Mike Wittner, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường dầu lửa thuộc Societe Generale tại New York, phát biểu.

"Nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới đang cao, nhưng nếu kinh tế giảm tốc, thì nhu cầu dầu cũng sẽ giảm xuống", ông Wittner nói.

Mấy tuần gần đây, giá dầu Brent có lúc lên gần 79 USD/thùng và giá dầu WTI có lúc vượt 75 USD/thùng do dự báo và thực tế gián đoạn nguồn cung dầu từ một số quốc gia như Iran, Canada, Venezuela và Libya. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đã cam kết sẽ tăng sản lượng dầu để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung, nhưng giới quan sát tỏ ra lo ngại về khả năng của OPEC, đặc biệt là Saudi Arabia, trong việc bù đắp đầy đủ sự thiếu hụt này.

Gây sức ép giảm giá lên dầu thô trong phiên giao dịch ngày thứ Tư còn có thông tin Libya chuẩn bị nối lại hoạt động xuất khẩu dầu ở cảng dầu phía Đông của nước này.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao tháng 8 tại New York sụt 3,73 USD/thùng, tương đương giảm 5%, còn 70,38 USD/thùng. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một phiên của giá dầu WTI kể từ tháng 6/2017.

Giá dầu Brent giao tháng 9 tại London giảm 5,46 USD/thùng, còn 73,4 USD/thùng, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ mùa hè năm 2016.

Số liệu do Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ công bố ngày 11/7 cho thấy tồn kho dầu của Mỹ sụt 12,6 triệu thùng trong tuần qua, một mức giảm vượt xa mọi dự báo và là mức giảm mạnh nhất trong 2 năm.

Cùng với đó, hoạt động nhập khẩu dầu vào Mỹ tại bờ Vịnh Mexico - nơi có nhiều nhà máy lọc dầu của nước này - đã giảm 1,13 triệu thùng trong tuần trước, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2012.

Tuy vậy, những thông tin này không giúp giá dầu tránh được mức sụt giảm chóng mặt, bởi nỗi lo chiến tranh thương mại đang phủ bóng lên tâm trí của giới đầu tư dầu lửa.

Giá xăng giao sau tại Mỹ cũng giảm mạnh phiên này, với mức giảm 4,6%, còn 2,0614 USD/gallon, thấp nhất trong 2 tuần.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy