clock

Bất Động Sản

05:33 30-06-2017

Chính sách tiền tệ tác động thế nào đến giá nhà đất?

Cơn sốt đất nền trong những tháng đầu năm càng thu hút dòng vốn đổ vào lĩnh vực này do nhiều người cho rằng chu kỳ của thị trường bất động sản là 10 năm sẽ có một cơn sốt đất.

Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, người dân tiếp tục vay vốn đổ vào thị trường bất động sản. Các ngân hàng hiện nay vẫn ghi nhận dư nợ cho vay mua nhà ở, sửa chữa nhà vào cho vay tiêu dùng chứ không phải cho vay bất động sản, do đó khi xét đến vốn cho vay bất động sản cần phải lưu ý thêm số liệu cho vay mua nhà ở ghi nhận ở dư nợ cho vay tiêu dùng.

Cụ thể, theo công bố của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho vay tiêu dùng trong quý I ước tăng 29,7% so với cuối năm 2016, trong đó cho vay sửa chữa và mua nhà ở tăng đến 38,4%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng tổng tín dụng chung toàn ngành. Do đó, cho vay sửa chữa và mua nhà ở đã tăng so với cho vay tiêu dùng từ 49,5% vào cuối năm 2016 lên mức 52,8% vào cuối quý I/2017.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm, thị trường bất động sản có thêm 1.859 doanh nghiệp, tăng 72,8% về số doanh nghiệp và 43,8% về số vốn.

Bên cạnh đó, lượng vốn FDI đổ vào bất động sản tính đến hết tháng 5 đã chạm ngưỡng 600 triệu USD, tương đương với mức của 6 tháng đầu năm 2016. Mặc dù hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản đã tăng từ 150% lên 200% từ đầu năm nay, tuy nhiên với nhu cầu vay mua nhà để ở và kinh doanh luôn ở mức cao và lãi suất hấp dẫn, nên các ngân hàng vẫn đẩy mạnh cho vay.

Yếu tố chính giúp giá nhà đất tăng mạnh thời gian qua và thu hút ngày càng nhiều dòng vốn đổ vào bất động sản chính là chủ trương đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông tại các thành phố lớn của Chính phủ. Trong 3 năm trở lại đây, chính sách tiền tệ nới lỏng đã phần nào giúp các kênh đầu tư tăng trưởng tích cực, trong đó thị trường bất động sản được hưởng lợi khá lớn.

Với lãi suất ở mức thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đây, các ngân hàng dễ cho vay hơn trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thì nhiều người đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, một khi chính sách tiền tệ thắt chặt trở lại thì các kênh đầu tư như thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên.

Do đó, sự tăng trưởng bền vững hay không của thị trường bất động sản phụ thuộc vào chính sách tiền tệ thời gian tới. Và nếu Nghị quyết Về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ ba, theo đó cho phép các chủ nợ có thể bán nợ xấu, tài sản đảm bảo theo giá thị trường thì nguồn cung nhà ở từ các bất động sản đem cầm cố, thế chấp vay vốn ngân hàng trước đây sẽ được giải phóng.

Tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng theo các đề án quy hoạch cũng sẽ tác động lên giá nhà đất. Nếu tiến độ xây dựng đúng kế hoạch thì có thể hỗ trợ cho thị trường, ngược lại, nếu chậm thì giá nhà đất tại những vùng này có thể giảm mạnh.

 
 
GIA LÊ/DNSG