clock

Trong Nước

06:11 16-11-2017

Chủ thẻ ATM có bị khống chế rút 5 triệu đồng/ngày?

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng quy định hạn mức rút tiền tối đa 5 triệu đồng/ngày tại máy POS đối với thẻ tín dụng, còn thẻ ATM thì sao?

Theo các ngân hàng (NH) thương mại, do chủ thẻ tín dụng có nhu cầu rút tiền mặt tại các điểm chấp nhận thẻ (máy POS) nên một số NH thương mại đã ký hợp đồng với các khách sạn cỡ lớn, cho phép chủ thẻ tín dụng rút tiền thông qua máy POS.

Có thể để phù hợp với thông lệ quốc tế là rút tiền mặt tại máy POS không quá 200 USD/ngày và hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng nên dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016 của NH Nhà nước quy định chủ thẻ tín dụng chỉ rút tiền mặt tại máy POS không quá 5 triệu đồng/ngày.

Riêng chủ thẻ ATM thông thường, dự thảo Thông tư này không quy định số tiền được rút tối đa trong một ngày.

Số liệu thống kê của Hội thẻ ngân hàng cho thấy đến cuối quý II/2017, có hơn 110 triệu thẻ ngân hàng đã được phát hành tại Việt Nam, bao gồm thẻ tín dụng quốc tế Visa, Master và thẻ ATM thông thường.

Theo đó, thẻ tín dụng có hai loại: Thẻ tín dụng quốc tế Credit – tiền trong thẻ là của ngân hàng. Thẻ tín dụng quốc tế Debit- tiền trong thẻ là của chủ thẻ. Cả thẻ tín dụng Credit lẫn Debit đều rút được tiền tại máy ATM và máy POS.

Riêng chủ thẻ tín dụng Credit rút tiền mặt tại máy ATM, POS phải trả phí cho NH khoảng 4%/số tiền đã rút, đồng thời NH sẽ tính lãi suất ngay khi rút vì chủ thẻ đã vay tiền của NH. Còn chủ thẻ tín dụng Debit rút tiền tại máy ATM, POS của NH phát hàng thẻ thì miễn phí nhưng nếu rút tiền tại máy ATM hoặc máy POS của NH khác thì nộp phí 2%.

Đối với chủ thẻ ATM thông thường, khi rút tiền tại máy ATM phải trả phí 1.000-3.300 đồng/giao dịch, và số tiền được rút tối đa trong ngày tùy theo quy định của từng NH.

Tuy nhiên, hạn mức rút tiền phổ biến nhất là 20 -50 triệu đồng/ngày và mỗi lần được rút từ 2-5 triệu đồng. Riêng trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 6 giờ của ngày kế tiếp, một số NH chỉ cho phép chủ thẻ ATM rút tối đa 5 triệu đồng.

 

Lãnh đạo các NH này cho biết hạn mức rút tiền từ cuối ngày hôm trước cho đến đầu giờ sáng hôm sau là nhằm phòng ngừa rủi ro cho chủ thẻ lẫn NH. Bởi, trong thời gian gần đây có nhiều kẻ xấu đánh cắp được thông tin của khách hàng và thường thực hiện giao dịch rút tiền vào ban đêm.

 

theo Người lao động