clock

CEO Việt

15:03 01-02-2016

Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức-TS. Lê Chí Hiếu: Tương lai của thị trường bất động sản sẽ là chu kỳ bền vững

Cuối tháng 12/2015, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đã tổ chức lễ cất nóc và khai trương căn hộ mẫu dự án chung cư TDH Phước Long. Đây là một trong những dự án đầu tiên về căn hộ diện tích vừa và nhỏ được TDH mở bán trong năm 2015, dự kiến hoàn thiện vào cuối quý 1.2016.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức-TS. Lê Chí Hiếu

Qua trao đổi với TS.Lê Chí Hiếu, CTHĐQT của TDH, được biết ngoài dự án TDH Phước Long, công ty đang tập trung phát triển nhiều dự án ở Q.9 và Q.Thủ Đức như Chung cư Bách Phú Thịnh, Chung cư TDH-Tocontap, Chung cư Bình Chiểu lô I và lô H, dự án Bình Chiểu 2… đầy đủ tiện ích cao cấp, giao thông thuận lợi. Ông Hiếu ước tính, trong năm 2016 TDH sẽ đưa ra thị trường hơn 1.000 căn hộ và khỏang 200 nền nhà liền kề.

Thị trường bất động sản trong nước đang ngày càng sôi động hơn sau những tác động tích cực từ chính sách của Nhà nước có hiệu lực từ đầu tháng 7/2015. Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, ông đánh giá thế nào về những luật định mới này?

Những chính sách mới được ban hành thật sự có nhiều thay đổi, theo hướng tích cực hơn. Trong đó, Điều 159 Luật Nhà ở sửa đổi được doanh nghiệp quan tâm nhất, khi cho phép người nước ngoài và Việt kiều được sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Theo tôi, luật định này ban hành rất đúng lúc vì đất nước mình đang hội nhập, mở cửa, đang có những hiệp định song phương với các nước, chắc chắn trong tương lai gần, Việt Nam sẽ ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Điều này, tất yếu sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở rất lớn, đặc biệt là nhà ở dành cho chuyên gia và gia đình của họ. Trước đây, có nhiều người vẫn mua nhà tại Việt Nam nhưng do chưa có luật quy định nên họ phải nhờ những người bản xứ đứng tên nên đã xảy ra nhiều điều phức tạp, thậm chí dẫn đến tình trạng tranh chấp.

Một chính sách nữa cũng được đánh giá là tác nhân giúp thị trường sôi động hơn là Bảo lãnh ngân hàng và Kí quỹ đối với các dự án bất động sản. Trong đó, việc bảo lãnh ngân hàng là điều rất tốt đối với khách hàng và giúp sàng lọc những doanh nghiệp không có năng lực và uy tín. Khi một dự án được ngân hàng bảo lãnh thì khách hàng sẽ yên tâm hơn khi mua sản phẩm. Liên quan tới luật này, TDH đã kí kết với ngân hàng Vietbank để bảo lãnh cho dự án TDH Phước Long nhằm tạo cho khách  hàng sự tin tưởng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản còn băn khoăn về vấn đế kí quỹ, vì thực tế đã gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Theo tôi, nếu có kí quỹ thì cũng chỉ nên quy định ở mức độ nhẹ nhàng thôi và căn cứ trên mức đầu tư khởi đầu như phần đền bù, phần xây dựng hạ tầng chứ không nên áp dụng trên cả tổng mức đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, những quy định khác về pháp luật trong thời gian vừa qua cũng đã tăng cường tính minh bạch, tính công khai cũng như quy định mới không bắt buộc người mua phải giao dịch qua sàn môi giới đã làm tăng tính linh họat của thị trường. Những quy định thông thóang hơn về chuyển nhượng một phần hay tòan bộ dự án cũng giúp cho các họat động M&A dự án bất động sản diễn ra sôi nổi hơn, tạo sinh khí cho thị trường và giúp tháo gỡ ách tắc cho các nhà đầu tư đang gặp khó khăn.

Nhiều chuyên gia kinh tế và bất động sản đã nhận xét rằng, thị trường bất động sản tại Việt Nam rất khó phán đoán do phát triển không theo một quy luật nào. Theo ông, nhận xét này có chính xác và đánh giá của ông về tương lai sắp tới của thị trường này?

Theo nhận định của tôi thì thị trường bất động sản Việt Nam có chu kì rõ ràng vào khoảng 6-7 năm. Ngược lại quá khứ sẽ thấy rất rõ, khi thị trường bất động sản định hình vào khoảng những năm 90, chúng ta bắt đầu mới có khái niệm về thị trường nhà đất. Tiếp đến, thị trường bộc phát lên trong vòng mấy năm cho đến khoảng năm 1997 là đỉnh điểm sau đó lại xuống do khủng hoảng tài chính và lại tiếp tục phát triển. Chu kỳ vừa rồi, từ 2008 là bắt đầu đỉnh điểm. Sau đó, tình trạng bong bóng bất động sản vỡ do lúc đó ngân hàng bơm tín dụng vào bất động sản quá nhiều và khi chặn dòng tín dụng lại thì sẽ gây ra hiệu ứng domino, dẫn tới đóng băng toàn thị trường. Tiếp đến lại là một chu kỳ mới, bắt đầu từ 2014 thị trường khởi sắc trở lại và năm 2015 bắt đầu sôi động mạnh mẽ và tôi tin chắc rằng, năm 2016 sẽ là năm thị trường tiếp tục “đón sóng” mạnh hơn nữa. Có thể nói, chu kỳ này có những cái mới hơn so với những chu kỳ trước đây do hệ thống pháp luật rõ ràng hơn, đầy đủ hơn. Ngoài ra, cả nhà đầu tư và khách hàng đều rút ra được những bài học từ những đổ vỡ của những chu kỳ trước đây nên sẽ có những điều chỉnh thị trường tích cực hơn. Như vậy, chu kỳ này sẽ bền vững hơn và nếu Nhà nước quản lý tốt, quản lý khéo thì chu kỳ này có thể sẽ kéo dài và ổn định hơn chu kỳ trước.
Dự án của Thu Duc House nhận được sự tín nhiệm cao của đối tác và khách hàng

Là một đơn vị phát triển các dự án ở khu Đông thành phố, theo ông, tiềm năng phát triển BĐS ở khu vực này trong tương lai sẽ như thế nào? Lí do nào đã thúc đẩy TDH phát triển các dự án tại khu vực này?

Lâu nay, TDH tập trung phát triển các dự án ở phía Đông TP.HCM do tại đây có thuận lợi về việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật của Nhà nước. Trong đó có đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, tuyến đường Metro và nhiều cầu đường khác đang triển khai xây dựng. Trong đầu tư dự án, hạ tầng là yếu tố tiên quyết. Hạ tầng đi tới đâu thì bất động sản phát triển theo tới đó. Hiện nay, Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức có nhiều tiềm năng phát triển và quỹ đất còn dồi dào.

Trong bối cảnh sôi động của thị trường, năm 2016, TDH sẽ đầu tư và phát triển những dự án nào?

Từ đầu năm 2015, TDH đã có bước chuẩn bị thoái vốn tại một số dự án nhỏ nhằm tạo dòng tiền cần thiết  để phát triển thêm một số dự án khác theo khuynh hướng chính, đó là đi vào những căn hộ S-home (căn hộ có diện tích vừa, nhỏ)… Về địa bàn truyền thống, nếu trước đây TDH tập trung ở phía Đông thành phố, tức là Q.2, Q.9, Q. Thủ Đức thì hướng tới đây sẽ tiến vào nội ô, tập trung phát triển các dự án tại Q.1, Q.3 hoặc Bình Thạnh. Hiện nay ở Hà Nội, TDH cũng đang triển khai dự án cụm dân cư bao gồm cả biệt thự và chung cư cao cấp ở 378 Nguyễn Thị Minh Khai với quy mô 2,4 ha (liên doanh với Phong Phú và Daewon). Ngoài ra, tại Huế, TDH cũng đang chuẩn bị đầu tư xây dựng một Resort quy mô 4 héc ta ở vịnh Lăng Cô.

Chiến lược phát triển sắp tới của TDH, thưa ông?

Chiến lược phát triển trong giai đoạn tới của TDH ngoài mũi nhọn tập trung trong lĩnh vực bất động sản, TDH còn có những hoạt động khác về thương mại dịch vụ  như: trung tâm thương mại và văn phòng; chợ đầu mối nông sản; xuất nhập khẩu,  dệt may. Hiện, TDH đang tham gia đầu tư vốn vào một công ty dệt may. Đó là Công ty CP Dệt may Liên Phương. Sản phẩm áo vest do công ty sản xuất đã xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là thị trường Mỹ, châu Âu và tới đây sẽ xuất qua thị trường Nhật. Công ty đang triển khai xây tiếp các phân xưởng để dệt ra vải len-loại vải mắc nhất, cao cấp nhất trong các loại vải trong ngành dệt may. Song song đó, công ty cũng đang xây dựng nhà máy hoàn tất vải với các loại máy hiện đại nhất nhập từ châu Âu.

Nhân sự ngành BĐS lại đang sốt trở lại cùng với sự vực dậy của thị trường. Tuy nhiên, trình độ nhân sự còn hạn chế do không có trường lớp chính quy đào tạo mà chủ yếu là do doanh nghiệp tự đào tạo theo cách riêng của mỗi doanh nghiệp. Tại công ty của ông, đội ngũ nhân viên được quan tâm đào tạo như thế nào, thưa ông?

Nhân sự là nguồn vốn quý nhất của công ty cho nên suốt 25 năm qua, nhân sự của TDH liên tục được sàng lọc và bổ sung. Hiện nay, chúng tôi sở hữu đội ngũ CBCNV tương đối trẻ, trong độ tuổi từ 25 đến 40. Vấn đề đào tạo cũng luôn được công ty xem là một giải pháp quan trọng hàng đầu và được quy chế hóa. Cụ thể, TDH luôn quan tâm hình thành các chương trình đào tạo đa dạng tại chỗ hoặc gửi đào tạo tại các trường đại học và các trung tâm chuyên ngành. Công ty luôn khuyến khích nhân viên và các nhà quản lý không ngừng học tập từ kiến thức chuyên môn, pháp luật, sinh ngữ cho đến kỹ năng mềm, khả năng ứng biến, sáng tạo và quản lý rủi ro. Bên cạnh đó, việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, nâng tầm văn hóa cũng luôn được chú trọng.

Với góc độ của một doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS, theo ông, Nhà nước cần ban hành thêm những quy định gì để lành mạnh hóa thị trường BĐS?

Nói về luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản thì còn nhiều điều bất cập. Tuy nhiên ở đây tôi quan tâm tới 2 vấn đề có liên quan trực tiếp tới thị trường là Quỹ tín thác bất động sản và Nhà ở xã hội. Theo tôi, Nhà nước cần thành lập Quỹ tín thác bất động sản để bất cứ người dân nào cũng góp cổ phần vào được theo dạng cổ phiếu với mệnh giá nhỏ. Quỹ này sẽ có một công ty đứng ra chịu trách nhiệm quản lý, để đảm bảo nguồn tiền vốn huy động sẽ phát huy ở mức cao nhất. Nếu sử dụng quỹ có hiệu quả, người góp vốn sẽ được chia cổ tức. Đồng thời, quỹ lại huy động được một số tiền đủ để có thể đầu tư được những dự án lớn. Vấn đề nữa là Nhà ở xã hội. Hiện nay, chính sách còn quá cứng nhắc, vì vậy, cần hình thành một thể chế tài chính gắn liền với chính sách Quốc gia dành cho nhà đầu tư, để hình thành một hệ thống xuyên suốt từ trên xuống dưới. Có như thế, nhà ở xã hội mới có cơ hội phát triển.

Là người gắn bó với TDH từ những ngày sơ khai và từng nhiều năm đảm nhiệm cả 2 vị trí CTHĐQT và TGĐ, dường như ông đang có ý định lùi về sau, nhường bước cho thế hệ kế nhiệm? 

Là người đã gắn bó với TDH hơn 20 năm, kiêm 2 nhiệm vụ là CTHĐQT và TGĐ nhưng thời gian gần đây tôi không còn trực tiếp điều hành công ty nữa mà đã trao nhiệm vụ TGĐ cho thế hệ trẻ. Đây là một bước chuẩn bị cần thiết cho giai đọan phát triển tiếp theo. Thực ra, khi  thay đổi cũng rất khó khăn cho người mới vì công việc điều hành một công ty niêm yết không phải là dễ dàng. Nhưng với sự hỗ trợ từ HĐQT, TGĐ mới đã chứng minh được năng lực điều hành của mình, tạo được niềm tin với nhân viên. Tôi tin rằng, nhân sự mới sẽ đảm đương tốt mọi nhiệm vụ, còn tôi sẽ có nhiều thời gian để tập trung vào chiến lược kinh doanh dài hạn với mục tiêu sẽ “vẽ đường” cho TDH “chạy” nhanh và xa hơn.

Nhân dịp năm mới, ông có lời gửi gắm gì tới khách hàng, cổ đông và các đối tác của TDH?

Nhân dịp năm mới 2016, đại diện Công ty TDH, tôi xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ của khách hàng, cổ đông và đối tác trong những năm khó khăn vừa qua. Giữa giai đoạn khủng hoảng nhất của thị trường bất động sản, các khách hàng và đối tác vẫn luôn ủng hộ và giúp đỡ cho TDH đứng vững. Chính vì vậy, đến thời điểm này, TDH không hề có nhiều sản phẩm tồn kho, hiện nay đa phần đều là sản phẩm mới và tính thanh khoản cũng rất tốt. Đáp lại sự tin tưởng ấy, TDH luôn thể hiện trách nhiệm cao nhất và cam kết đảm bảo tất cả các vấn đề về mặt pháp lý, chất lượng công trình tốt nhất cũng như luôn chú ý làm tốt các chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao chất lượng sống của mọi cư dân.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

Dung Lam