clock

Thế Giới

09:57 08-08-2017

Chủ tịch một công ty chuyên đạo nhái vừa soán ngôi Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á

Nhờ giá cổ phiếu Tencent tăng mạnh, chủ tịch công ty là Ma Huateng đã giữ ngôi người giàu nhất châu Á trong một vài giờ.

Theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, Ma Huateng – chủ tịch công ty Internet Tencent của Trung Quốc vừa lần đầu tiên trở thành người giàu nhất châu Á.

Cụ thể trong phiên giao dịch ngày thứ 2, cổ phiếu Tencent đã tăng 2,95% trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong giúp tài sản của chủ tịch Ma tăng thêm 1 tỷ USD. Như vậy, Forbes tính toán ông Ma Huateng nắm khối tài sản 36,2 tỷ USD trong khi đó con số tương tự của tỷ phú Jack Ma chỉ là 35,6 tỷ USD.

Với khối tài sản như vậy, chủ tịch Tencent trở thành người giàu thứ 18 trên thế giới theo sau đó là tỷ phú Ấn Độ Ambani vị trí 19 và Jack Ma vị trí 20 còn ông Li Ka-shing ở vị trí thứ 21.

Dẫu vậy, chủ tịch Ma Huateng chỉ giữ được ngôi vị số 1 châu Á trong vài giờ. Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, cổ phiếu Alibaba tăng tổng cộng 3,6% giúp khối tài sản của chủ tịch Jack Ma lại vượt tỷ phú Ma Huateng 200 triệu USD.

Sự vươn lên của Tencent và Alibaba đã cho thấy tốc độ tăng trưởng khủng khiếp của các dịch vụ và nội dung trực tuyến tại Trung Quốc – đất nước đông dân bậc nhất thế giới.

Trong khi Alibaba niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York và được biết đến với vị chủ tịch nổi tiếng khắp thế giới Jack Ma thì Tencent lại niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong và nhà sáng lập của họ có phần kín tiếng hơn.

Tencent hoạt động trong nhiều lĩnh vực gồm game, thanh toán trực tuyến và cả nền tảng tin nhắn WeChat.

Ma Huateng thành lập nên Tencent từ 19 năm trước tại một văn phòng nhỏ ở Thâm Quyến, cùng với 3 người bạn đại học và một người khác nữa. Sản phẩm đầu tiên của công ty "nhái" lại một dịch vụ tin nhắn của Israel và sau đó biến nó phù hợp với thị trường Trung Quốc.

Chính vì vậy Tencent nổi tiếng với biệt danh "vua đạo nhái" - nhiều doanh nhân Trung Quốc sợ hãi và tỏ ra khó chịu với Tencent bởi bất kỳ khi nào họ sáng tạo ra được một sản phẩm, dịch vụ độc đáo, thú vị, nhiều khả năng Tencent sẽ ngay lập tức sao chép lại.

 

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes