clock

Thế Giới

10:51 05-07-2018

Chủ tịch tập đoàn Trung Quốc HNA tử vong vì tai nạn ở Pháp

HNA là một trong những công ty Trung Quốc có nhiều hoạt động thâu tóm ở nước ngoài nhất...

Tập đoàn HNA Group của Trung Quốc ngày 4/7 cho biết Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập Wang Jian đã qua đời ngày 3/7 trong một chuyến công tác tại Pháp sau một cú ngã gây chấn thương nặng.

HNA là một trong những công ty Trung Quốc có nhiều hoạt động thâu tóm ở nước ngoài nhất trong những năm gần đây. Hiện công ty này đang trong một chiến dịch bán tài sản để giảm nợ.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của HNA cho biết ông Wang, 57 tuổi, bị ngã khi thăm vùng Provence và đã được chữa trị tích cực nhưng không qua khỏi.

Một nguồn tin cảnh sát ở Pháp nói ông Wang qua đời sau khi ngã từ độ cao 10 mét từ một bức tường trong lúc chụp ảnh ở làng Bonnieux, gần Avignon. Theo nguồn tin, ông Wang đã trèo lên một bức tường thấp để ngắm cảnh và chụp ảnh. Sau đó, ông lại trèo lên một chỗ cao hơn và bị rơi xuống.

HNA có trụ sở ở đảo Hải Nam của Trung Quốc, sở hữu hãng hàng không Hainan Airlines và cổ phần trong nhiều công ty phương tây như Deutsche Bank hay Hilton Worldwide.

Ông Wang nắm cổ phần xấp xỉ 15% trong HNA, phụ trách chiến lược và trực tiếp điều hành công việc hàng ngày của công ty. Đồng Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Chen Feng giữ vai trò chính trong các giao dịch của HNA với bên ngoài.

"HNA Group gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và bạn bè của ông Wang", tuyên bố của HNA có đoạn viết. "Tất cả chúng tôi đều đau buồn trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo xuất sắc và một hình mẫu, người có tầm nhìn và những giá trị tiếp tục là ngọn hải đăng cho tất cả những ai may mắn được biết ông ấy, cũng như đối với những người khác từng có dịp làm việc với ông".

Ông Wang là một trong những động lực chính phía sau sự mở rộng mạnh mẽ của HNA, đưa công ty này trở thành một tập đoàn nắm giữ 230 tỷ USD tài sản.

Chiến dịch giảm nợ đã mang lại nhiều thách thức cho HNA, nhưng theo tờ Financial Times, vào tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hứa với lãnh đạo HNA là sẽ hỗ trợ trái phiếu của công ty này.

Cái chết của ông Wang xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi HNA lên tiếng phủ nhận tin đồn nói rằng ông Chen đã chết.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy