clock

Thế Giới

05:54 11-09-2018

Chứng khoán Mỹ gượng dậy dù bị cổ phiếu Apple “ghìm chân”

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang là mối lo chính của thị trường ở thời điểm hiện nay...

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, với hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq hồi phục sau chuỗi 4 phiên giảm, dù sự đi xuống của cổ phiếu Apple gây trở ngại cho đà tăng.

Theo tin từ Reuters, chỉ số Dow Jones đã có một phiên giảm, trong đó cổ phiếu công ty du lịch-lữ hành Travelers mất 1,9%. Cơn bão Florence dự kiến sẽ trở thành một cơn bão lớn, cực kỳ nguy hiểm trong thời gian từ nay đến ngày thứ Năm - Trung tâm Cảnh báo bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo về cơn bão cấp 4 đang tiến về phía bờ Đông của nước Mỹ.

Cổ phiếu công ty y tế UnitedHealth cũng gây áp lực giảm lên Dow Jones. Cổ phiếu này sụt 3,2% sau khi bị ngân hàng Citigroup cắt giảm đánh giá.

Cổ phiếu Apple giảm 1,3%, gây sức ép giảm lên cả 3 chỉ số chính. Tuy nhiên, S&P 500 và Nasdaq vẫn gượng dậy sau khi sụt giảm liên tục vào tuần trước.

"Mọi người đang rón rén trở lại sau đợt bán mạnh vào tuần trước", ông Robert Pavlik, chiến lược gia đầu tư trưởng thuộc SlateStone Wealth ở New York, nhận định.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang là mối lo chính của thị trường ở thời điểm hiện nay. Hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump đã dọa áp thuế lên gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Ông Trump tuyên bố ý định đánh thuế bổ sung đối với thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, ngoài 200 tỷ USD sắp bị áp thuế bổ sung, và 50 tỷ USD đã bị áp thêm thuế.

Trung Quốc ngày thứ Hai một lần nữa thề sẽ đáp trả nếu Mỹ có thêm bất kỳ động thái mới nào về thương mại.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Apple nói rằng cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung sẽ khiến một loạt sản phẩm của hãng bị ảnh hưởng, dù hãng không đề cập đến chiếc điện thoại iPhone. Ông Trump thì đã lên tiếng kêu gọi Apple chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ nếu không muốn trở thành nạn nhân của xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, giới đầu tư cũng đang lạc quan về các số liệu kinh tế Mỹ và dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

"Các yếu tố căn bản của nền kinh tế có vẻ như đang hỗ trợ cho giá cổ phiếu", nhà quản lý danh mục John Carey thuộc Amundi Pioneer Asset Management ở Boston nhận định. "Các số liệu kinh tế tiếp tục tích cực, và triển vọng lợi nhuận là rất tích cực".

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,23%, còn 25.857,07 điểm. S&P 500 tăng 0,19%, đạt 2.877,13 điểm. Nasdaq tăng 0,27%, đạt 7.924,16 điểm.

Giới đầu tư hiện đang đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ dự kiến công bố trong tuần này.

Cổ phiếu công ty cho thuê thiết bị United Rentals tăng 5% sau khi hãng tuyên bố sẽ mua lại công ty BlueLine Rental.

Cổ phiếu hãng thời trang thể thao Nike tăng 2,2% sau khi một báo cáo cho thấy doanh số của hãng tăng trong dịp lễ Labor Day vừa qua. Thông tin này làm giảm bớt những mối lo trước đó về sự giảm sút nhu cầu hàng Nike sau khi hãng này gây tranh cãi về sắc tộc khi sử dụng hình ảnh vận động viên bóng bầu dục Colin Kaepernick cho chiến dịch quảng cáo.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla tăng 8,5% sau khi các công ty môi giới Baird và Bernstein nói hãng này đang tiến tới chỗ làm ăn có lãi và dòng tiền của hãng sẽ đạt dương trong nửa cuối của năm nay.

Cổ phiếu hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba sụt 3,7% sau khi hãng tuyên bố Chủ tịch Jack Ma sẽ từ chức sau 1 năm nữa và chuyển giao lại vị trí này cho đương kim Giám đốc điều hành (CEO) Daniel Zhang.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều giấp 1,61 lần số cổ phiếu giảm; trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,11 lần.

Có tổng cộng 5,6 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ trong phiên này, so với mức bình quân 6,1 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

 

Bình Minh/Vneconomy