clock

Tài Chính

05:06 27-03-2018

Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh nhất trong 2 năm rưỡi

Phiên ngày thứ Hai, tâm trạng giới đầu tư cổ phiếu Phố Wall chuyển lạc quan nhờ nỗi lo chiến tranh thương mại tạm lắng...

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 26/3 có phiên tăng mạnh nhất 2 năm rưỡi, trong đó chỉ số Dow Jones đạt số điểm tăng mạnh thứ ba trong lịch sử, sau khi có tin Mỹ và Trung Quốc sẵn sàng đàm phán về thuế quan và mất cân đối thương mại.

Thông tin này khiến giới đầu tư lạc quan, tạm gác lại nỗi lo trước đó về nguy cơ chiến tranh thương mại bùng nổ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hãng tin Reuters cho biết cổ phiếu công nghệ đã dẫn đầu phiên tăng điểm này ở Phố Wall, giúp thị trường có sự đảo chiều ngoạn mục sau khi có tuần giảm mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm vào tuần trước. Với phiên tăng này, chỉ số S&P 500 lấy lại được gần một nửa phần mất mát gần 6% điểm số trong tuần vừa rồi.

"Chúng ta đã chứng kiến một phiên phục hồi thực sự tốt bởi khả năng đàm phán giữa Mỹ với Trung Quốc", ông Dennis Dick, nhà giao dịch cấp cao thuộc Bright Trading LLC, nhận xét. "Mọi người đang tranh thủ việc giá cổ phiếu giảm sâu vào tuần trước để mua vào".

Tuy nhiên, ông Dick vẫn tỏ ra thận trọng: "Tôi chưa cho rằng thị trường đã thoát khỏi khó khăn hoàn toàn. Vẫn còn đó sự bấp bênh chính trị".

Cú lao dốc vào tuần trước của chứng khoán Mỹ xuất phát một phần từ những căng thẳng xung quanh việc Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch đánh thuế mạnh đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ mỗi năm, ngoài những mặt hàng mà Mỹ đã áp thuế quan trước đó gồm máy giặt, tấm pin năng lượng mặt trời, thép và nhôm.

Tuy nhiên, căng thẳng giảm bớt sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 26/3 nhắc lại cam kết duy trì đàm phán thương mại với Mỹ và mở rộng cánh cửa thị trường Trung Quốc hơn cho các công ty Mỹ.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói ông tin Washington có thể đạt thỏa thuận với Trung Quốc về một số vấn đề, nhưng việc đánh thuế hàng Trung Quốc sẽ không bị hoãn lại "trừ phi chúng tôi đạt một thỏa thuận có thể chấp nhận được để Tổng thống đặt bút ký".

"Rõ ràng là căng thẳng thương mại đã giảm xuống. Phát biểu của ông Mnuchin vào ngày hôm qua đã mở ra cánh cửa đàm phán với Trung Quốc", ông Oliver Pursche, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc Bruderman Asset Management ở New York, phát biểu.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng kêu gọi các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đoàn kết để ngăn chặn Washington "gây rạn nứt" trong WTO, đồng thời hối thúc các nước phản đối việc ông Trump dựng hàng rào thuế quan chống lại việc mà Mỹ cho là Trung Quốc xâm phạm tài sản trí tuệ của nước này.

Khi kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, Dow Jones tăng 669,4 điểm, tương đương tăng 2,84%, đạt mức 24.202,6 điểm. Đến nay, chỉ số mới có hai phiên đạt mức tăng điểm tuyệt đối lớn hơn phiên này, diễn ra vào tháng 10/2008.

Chỉ số S&P tăng 2,72%, chốt ở mức 2.658,55 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 3,26%, đạt mức 7.220,54 điểm.

Phiên này là phiên tăng điểm mạnh nhất của cả ba chỉ số trên kể từ ngày 26/8/2015.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu chính thuộc S&P 500 đều kết thúc phiên trong trạng thái "xanh". Trong đó, dẫn đầu là nhóm công nghệ và nhóm tài chính với mức tăng tương ứng là 4% và 3,2%.

Đây là phiên tăng phần trăm mạnh nhất của nhóm cổ phiếu công nghệ kể từ tháng 9/2015, và là phiên tăng tốt nhất của cổ phiếu tài chính kể từ tháng 14/2016.

Cổ phiếu Microsoft tăng 7,6% trong phiên này. Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nâng dự báo giá cổ phiếu Microsoft và nói giá trị vốn hóa của hãng phần mềm có thể đạt 1 nghìn tỷ USD nhờ tỷ suất lợi nhuận tăng và tăng trưởng tốt ở mảng điện toán đám mây.

Cổ phiếu hãng công nghệ Intel tăng 6,3%, trở thành một trong những cổ phiếu dẫn đầu thị trường. Cổ phiếu Facebook tăng 0,4% sau nhiều ngày giảm mạnh vì bê bối dữ liệu.

Chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường chứng khoán Mỹ giảm 3,84 điểm trong phiên này, còn 21,3 điểm, sau khi tăng mạnh trong tuần trước.

Trên sàn NYSE, cứ 3,04 cổ phiếu tăng giá mới có 1 cổ phiếu giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ cổ phiếu tăng-giảm giá là 2,27-1.

Các nhà giao dịch cổ phiếu ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 7,3 tỷ cổ phiếu trong phiên đầu tuần, so với mức bình quân 7,35 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

 

Bình Minh/ Vneconomy