clock

Tài Chính

05:18 04-06-2018

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau loạt tin tốt

Dữ liệu việc làm khả quan và căng thẳng địa chính trị lắng xuống đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm...

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, sau khi báo cáo việc làm hàng tháng phản ánh sức mạnh tăng trưởng khả quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới và căng thẳng địa chính trị lắng xuống.

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu công nghệ dẫn đầu sự đi lên của các chỉ số chứng khoán ở Phố Wall phiên này. Mức tăng mạnh của các cổ phiếu công nghệ lớn như Apple, Microsoft và Alphabet đưa chỉ số cổ phiếu công nghệ nằm trong chỉ số S&P 500 lên mức cao kỷ lục.

Thống kê do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ có thêm 223.000 việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp và tiền lương trung bình theo giờ tăng 0,3%. Cả hai số liệu này đều vượt dự báo trước đó mà giới phân tích đưa ra.

Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức 3,8%, thấp nhất trong 18 năm. Ngoài ra, các số liệu về đầu tư xây dựng và sản lượng công nghiệp đều phản ánh sự tăng trưởng kinh tế được đẩy nhanh.

Thị trường chứng khoán toàn cầu ngày thứ Sáu còn "thở phào" sau khi Italy thành lập một chính phủ liên minh. Diễn biến này đồng nghĩa với việc Italy sẽ không phải tổ chức một cuộc bầu cử sớm - một cuộc bầu cử mà kết quả có thể dẫn đến việc Rome rời khỏi khối sử dụng đồng tiền chung Eurozone.

Trong một diễn biến tích cực khác về địa chính trị, Tổng thống Donald Trump chính thức tuyên bố khôi phục kế hoạch cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6 tại Singapore.

"Nền kinh tế Trump tiếp tục vận hành rất, rất tốt", ông Stephen Massocca, Phó chủ tịch Wedbush Securities ở San Francisco, phát biểu. "Đó là một tin tốt cho thị trường".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,9%, đạt 24.635,21 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,08%, đạt 2.734,62 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,51%, đạt 7.554,33 điểm.

Chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường chứng khoán Mỹ khép lại phiên này ở mức 13,46 điểm, mức thấp nhất trong 1 tuần.

Tính chung cả tuần, S&P 500 tăng 0,48%, Dow Jones mất 0,48%, và Nasdaq tăng 1,62%.

Đối với một số nhà đầu tư, dữ liệu kinh tế khả quan làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018. Nỗi lo lãi suất tăng gây ảnh hưởng bất lợi lên tăng trưởng kinh tế trong tương lai đã khiến chứng khoán Mỹ có nhiều phiên giảm điểm mạnh trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nói họ không xem dữ liệu công bố hôm thứ Sáu là đáng lo ngại.

"Mức tăng tiền lương khá mạnh, nhưng chưa đủ mạnh để khiến mọi người hoảng sợ", ông Massocca nói.

Mặc dù vậy, thị trường vẫn đang theo dõi những diễn biến xung quanh việc áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU). Canada và Mexico đã trả đũa bằng cách áp thuế lên hàng Mỹ, gồm nhôm, thép và những sản phẩm khác như rượu whiskey và quần jean.

Cổ phiếu công nghệ có vẻ như đang "miễn nhiễm" trước rủi ro thương mại. Hiện chỉ số Nasdaq chỉ còn cách mức kỷ lục khoảng 1%, trong khi S&P 500 phải tăng 4,8% nữa mới tái lập được mức đỉnh thiết lập hôm 26/1.

"Công nghệ không phải là nhóm cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi những gì liên quan đến thuế quan, trong khi các nhóm khác chịu tác động", nhà quản lý danh mục Daniel Morgan thuộc Synovus Trust ở Atlanta phát biểu.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,47 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 2,41 lần.

Các nhà giao dịch cổ phiếu ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 7,04 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 6,61 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

 

Bình Minh/ Vneconomy