clock

Tài Chính

05:39 28-07-2017

Chứng khoán nửa cuối năm: Cơ hội thu hẹp dần

Kết thúc nửa đầu năm, thị trường chứng khoán đã cho thấy dấu hiệu điều chỉnh ở các nhóm cổ phiếu sau nhịp tăng kéo dài từ năm ngoái, dòng tiền cũng bị rút dần ra khỏi thị trường.

Tâm lý chung rơi vào vùng trống thông tin khi những tin tức hỗ trợ đà đi lên của toàn thị trường đã công bố hết. Dự kiến nửa cuối năm, đà điều chỉnh của VN-Index tiếp tục duy trì, cơ hội dần thu hẹp. 

Nửa đầu năm 2017, các chỉ số tiếp tục tăng trưởng tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản, VN-Index tăng 16,8% tính từ đầu năm vượt đỉnh 9 năm và liên tục chinh phục các đỉnh cao mới. Giá trị giao dịch cổ phiếu bình quân trong nửa đầu năm đạt mức 3.862 tỷ/phiên (+30,43%), đây là mức thanh khoản cao nhất từ năm 2010 đến nay.

Nhóm cổ phiếu large cap và mid cap thay phiên dẫn dắt thị trường với các nhóm cổ phiếu điển hình là chứng khoán, ngân hàng, tiêu dùng, xây dựng- vật liệu xây dựng... Nhóm cổ phiếu penny thu hút dòng tiền trong nửa cuối quý 2 với những đợt sóng tăng mạnh. Nửa đầu năm, đã có nhiều cơ hội kiếm lời dành cho cả nhà đầu tư ngắn hạn, trung và dài hạn với nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ, thanh khoản dồi dào.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì trạng thái mua ròng kể từ đầu năm tới nay với giá trị hơn 9.000 tỷ đồng. Đây là mức mua ròng cao nhất trong vòng 10 năm qua. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của nhà đầu tư lớn tiếp tục diễn ra mạnh hơn.

Các yếu tố cơ bản đã hỗ trợ thị trường trong nửa đầu năm 2017 sẽ tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm. Chính phủ chỉ đạo bằng mọi biện pháp phải đạt được GDP 2017 ở mức 6,7%, kỳ vọng cung tiền M2 và tín dụng sẽ tiếp tục có tăng trưởng mạnh, hỗ trợ dòng tiền cho thị trường. Tuy nhiên vẫn còn những rủi ro cần chú ý khi chỉ số VN-Index đã tăng mạnh từ năm ngoái và tăng kéo dài trong 6 tháng đầu năm với mức điều chỉnh rất nhỏ. Điều đó cho thấy áp lực điều chỉnh mạnh để tìm điểm cân bằng mới là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trên phương diện kỹ thuật, chỉ số VN-Index có vẻ đã tạo đỉnh ngắn hạn với thanh khoản giảm, xu hướng giá giảm đã được hình thành với đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và đáy sau thấp hơn đáy trước. Áp lực chốt lời trên diện rộng của các nhóm cổ phiếu, lực cầu nhẹ khiến VN-Index thiếu đi động lực tăng giá tiếp theo. Các chỉ báo về động lượng tăng giá của thị trường chung như RSI cũng đang có xu hướng hướng xuống.

Trạng thái margin của các công ty chứng khoán đã khá cao, dẫn đến khi thị trường điều chỉnh, nếu áp lực bán mạnh trên diện rộng xảy ra trên toàn thị trường, hiện tượng margin call (gọi ký quỹ) sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà đầu tư.

Quý III và quý IV cũng là thời điểm các doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục phát hành, tăng vốn khiến cho lượng tiền khả dụng trên thị trường giảm. Điều này cũng sẽ khiến giá cổ phiếu thiếu động lực tăng giá khi đã trải qua một nhịp tăng dài.

Xu hướng mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài cũng đã yếu đi, việc tái cơ cấu danh mục với các mã niêm yết trên sàn của các quỹ đầu tư lớn sau khi thị trường tăng mạnh trong nửa đầu năm 2017 để tham gia các đợt niêm yết/ IPO lớn (PVOil, PVPower, BRS, Satra, Kido Food, VPbank, Loc Troi, Techcombank) cũng sẽ khiến dòng tiền tạm rút ra khỏi thị trường.

Nhìn chung, trong nửa cuối năm 2017, thị trường có thể sẽ điều chỉnh để tìm lại điểm cân bằng , tích lũy lại vùng giá mới hoặc phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành. Cơ hội dần thu hẹp đối với những nhà đầu tư ngắn hạn giao dịch T+ nhưng cũng sẽ mở ra đối với những nhà đầu tư dài hạn chọn mua được cổ phiếu giá rẻ trong những nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường cho chiến lược mua và nắm giữ.

 
 
THÀNH LONG/DNSG