clock

Doanh Nghiệp

06:43 23-06-2017

Chuyển giao thế hệ - Lộ trình “sàng lọc”

Tìm người thay thế vị trí CEO được nhiều chuyên gia quốc tế so sánh với việc tìm người kế vị ngôi báu. Vị trí này cần người có tài có đức nhưng phải phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Theo đó, để giải được bài toán này cần có một lộ trình dài hơi và phải có sự sàng lọc liên tục.

CEO là vị trí then chốt nhất trong bộ máy điều hành của mỗi doanh nghiệp.. CEO là người vừa phải có tầm nhìn, tư duy chiến lược, có hiểu biết sâu sắc về ngành nghề kinh doanh tính. Phải có tính quyết đoán, đồng thời lại phải có khả năng thuyết phục, quy tụ, đoàn kết các nhân sự để tạo nên một tập thể vững mạnh.

Trong các doanh nghiệp gia đình, bên cạnh các yếu tố trên, CEO đồng thời bị chi phối bởi các yếu tố văn hóa gia đình. Chính vì vậy, trong vấn đề chuyển giao thế hệ của các doanh nghiệp gia đình, thì điều khiến Hội đồng quản trị doanh nghiệp “đau đầu”  nhất là tìm CEO kế cận cho “Gia tộc kinh doanh” của mình.  Hiểu rõ điều này,  chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã đưa lên sóng  chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – bài toán kế thừa” .

Bà Nguyễn Thị Dung – Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group và Công ty Cổ phần Nhôm Euroha là CEO trong tình huống của chương trình.

Trong tuần trước, chúng ta đã biết câu chuyện về một doanh nghiệp gia đình đang sở hữu chuỗi thẩm mỹ viện có thương hiệu uy tín trên thị trường. Một trong những yếu tố làm nên thành công này cho doanh nghiệp chính là sự tham gia của thế hệ con cháu của doanh nghiệp, vốn là những người được học hành, đào tạo bài bản từ nước ngoài về. Đặc biệt, phải kể đến con ruột của CEO, một bác sỹ thẩm mỹ tu học loại giỏi ở nước ngoài về và đã có 3 năm làm việc tại thẩm mỹ viện của gia đình.

CEO cho rằng đây là nhân sự phù hợp cho vị trí CEO kế vị nhưng các cổ đông lại phản đối ý kiến này vì cho rằng một bác sỹ giỏi chưa chắc đã trở thành một CEO giỏi. Hai luồng ý kiến trái chiều đang bất phân thắng bại và chưa tìm được phương án cuối cùng. Do đó, tuần này, CEO đã mời các chuyên gia hỗ trợ đưa ra phương án tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Đứng vai trò CEO lần này là bà Nguyễn Thị Dung – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp xây dựng Nam Hải. Bà là nữ doanh nhân đã có 25 năm xây dựng và điều hành doanh nghiệp của mình từ con số không trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của ngành nhôm Việt. Nam Hải Building Industrial Group hiện là đơn vị nội địa đầu tiên sản xuất được dòng nhôm cao cấp và xuất khẩu được ra các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan…

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của CEO về bài toán kế thừa của thẩm mỹ viện gia đình này, các chuyên gia đã đưa ra các chất vấn cụ thể để CEO có cái nhìn rõ nét và tường tận hơn.

Bà Dung đang được sự tư vấn của hai chuyên gia trong chương trình.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân – Tổng Giám đốc Công ty tư vấn PWC Việt Nam đặt vấn đề về việc sử dụng nguồn lực như thế nào tối ưu nhất? Liệu dùng một người bác sĩ đã tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài vào vị trí CEO có lãng phí hay không?

Ông Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tich Hội đồng Trung ương các doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái lại chia sẻ cụ thể về việc xây dựng đội ngũ kế cận của doanh nghiệp mình. Theo ông, đây là lộ trình dài hơi. Cần phải xác định, đào tạo và thử thách, sàng lọc, đặc biệt nên có nhiều phương án dự phòng. Ông đưa ra những kế hoạch chi tiết của doanh nghiệp mình để CEO có thể căn cứ để giải quyết khó khăn về bài toán kế thừa hiện hữu.

Sau phần chất vấn, hai chuyên gia đã đưa ra cho CEO những phương án giải quyết đầy thuyết phục. Những phương án này ra sao? Chúng ta sẽ cùng theo dõi tại chương trình CEO – Chìa khoá thành công vào 10h Chủ Nhật ngày 25/06/2017.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Bất động sản Novaland.

 

Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868

 

 

Nguyễn Lan