clock

Trong Nước

06:12 15-12-2017

Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội

Chỉ bàn giao tạm, diện tích nhà tăng vọt 10- 34m2 so với hợp đồng, biên bản bàn giao yêu cầu cư dân... không được về ở, toà nhà ngổn ngang như công trường bỏ hoang… là thực trạng mà người mua nhà tại dự án 52 Lĩnh Nam (Hà Nội) đang phải gánh chịu

Dự án Lilama 52 Lĩnh Nam được khởi công từ đầu năm 2009, với 2 tòa cao 18 tầng và 27 tầng và một số căn nhà vườn liền kề cho đến nay đã 9 năm nhưng dự án vẫn dở dang nhiều hạng mục và người dân mới chỉ được chủ đầu tư tạm bàn giao.

Hiện nay người mua nhà đang “khóc dở mếu dở” khi đã bỏ tiền tỷ mua nhà tại dự án do Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư.

Phản ánh tới Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Vũ Uy, một khách hàng mua nhà tại dự án cho hay, chẳng biết chủ đầu tư bao giờ mới hoàn thiện dự án, trong khi nhiều khách hàng phải đi thuê nhà, vay mượn ngân hàng để mua nên đành chấp nhận việc bàn giao tạm của chủ đầu tư để có thể vào sửa chữa để ở.

“Nói là bàn giao tạm nhưng hiện tòa 18 tầng người dân đã về ở gần kín, và tòa 27 tầng cũng đã có vài chục hộ về ở. Đã hơn 2 năm rồi mà cư dân của dự án không biết đến khi nào mới được bàn giao chính thức.

Khoảng 450 nhân khẩu sống cùng tiến độ thực hiện của dự án, luôn đối diện với nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ do dự án chưa được nghiệm thu”, ông Uy nói.

Cũng do tòa nhà chưa hoàn thiện nên các công năng của hệ thống xử lý rác thải, hệ thống mạng… đều chưa đáp ứng nhu cầu khiến cảnh quan môi trường nhếch nhác, thiếu thốn…. Nhiều hộ dân còn cho biết, bạn bè mới đến lần đầu đến chơi nhà thì cứ tưởng đang đi lạc vào công trình “hoang” nào đó.

Tòa nhà đươc sơn mặt ngoài để “đánh lừa dư luận” còn bên trong thì nhiều hạng mục bỏ dở nhiều năm nay như: thang máy chưa lắp đủ, các tầng thương mại chưa hoàn thiện, tầng hầm cũng chưa xong khiến bụi bặm, bẩn thỉu…. mà hàng ngày cư dân phải băng qua những chỗ đó để lên căn hộ của mình.

Chưa hết, những hộ gia đình đã về sinh sống cũng luôn bức xúc khi điện, nước sinh hoạt hàng tháng đều phải trả ở mức giá rất cao. Chị Nguyễn Thị Thùy, chủ một căn hộ ở tòa 27 tầng khá bất ngờ khi mỗi tháng gia đình chị phải trả tiền điện với giá 2.570 đồng/kwh và hơn 22.000 đồng/m3 nước; các mức giá này đều chưa có thuế phí.

Đặc biệt, bà Phạm Thị Quang, chủ một căn hộ ở tòa 27 tầng bức xúc: Mặc dù gia đình bà đã đóng đến 85% căn hộ nhưng bà vẫn không thể nhận bàn giao tạm căn hộ. Bởi lẽ, hầu hết các căn hộ tại dự án đều tăng diện tích từ 10-34m2 và như căn hộ nhà bà là 86m2 nhưng bị tăng thêm tới 34 m2.

Diện tích tăng quá nhiều khiến tổng số tiền đội thêm vài trăm triệu đồng thì gia đình chúng tôi biết ấy tiền đâu mà đóng. Hơn nữa, những phần diện tích tăng thêm đó lại chưa được cấp phép xây dựng nên khách hàng không thể đóng tiền cả phần diện tích đó được.

“Lilama bắt ép khách hàng quá đáng, nếu ai muốn nhận nhà Lilama bắt phải nộp 95% của tổng giá trị căn hộ (bao gồm cả diện tích tăng thêm mà chưa được cơ quan chức năng cấp phép) thì chủ đầu tư mới cho tạm bàn giao nhà”, bà Quang nói.

Quá 2 năm chủ đầu tư chưa thể bàn giao nhà, cư dân sốt ruột đồi nhà thì được ký "biên bản tạm bàn giao nhà" trong đó có điều khoản cấm khách hàng về ở, không được sinh hoạt gia đình tại đây!?

Theo kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng ngày 29/7/2013 của Thanh tra Bộ Xây dựng có nêu rõ: Qua rà soát kiểm tra, chủ đầu tư đã thi công không đúng giấy phép xây dựng đã cấp.

Theo đó, tại các trục A, B từ tầng 4 đến tầng 19, chủ đầu tư đã đổ bê tông bịt các ô thoáng để làm lô gia cho 4 căn hộ với diện tích là 31,8m2/tầng. Tại các trục G, H từ tầng 4 đến tầng 19 chủ đầu tư đã đổ bê tông bịt các ô thoáng để làm lô gia cho 4 căn hộ với diện tích là 19,68m2…

Tuy nhiên, từ khi có kết luận thanh tra đến nay đã hơn 4 năm nhưng các kết luận của thanh tra vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện; còn người dân thì không biết phải chịu cảnh “tạm bàn giao” đến bao giờ?

Một số hình ảnh thực tế tại dự án Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở Lilama 52 Lĩnh Nam:

Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội - Ảnh 1.

Nhìn bên ngoài dự án được sơn màu như thế này....

Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội - Ảnh 2.

... nhưng bên trong thì bất ngờ với mọi thứ dở dang, ngổn ngang

 
Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội - Ảnh 3.
 
Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội - Ảnh 4.
Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội - Ảnh 5.
Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội - Ảnh 6.

Tầng hầm để xe nhếch nhác, chát vá nhằng nhịt...

Chuyện khó tin ở chung cư có 1-0-2 ở Hà Nội - Ảnh 7.

Bỏ dở và bụi bặm khiến những ai đến chung cư này cũng có cảm giác như đi vào khu nhà hoang.

 

theo infonet