clock

Trong Nước

04:47 21-09-2017

Chuyển mạng giữ số sẽ được nhà mạng thử nghiệm từ ngày mai

Từ ngày 21/9, việc chuyển mạng giữ số thuê bao sẽ được nhà mạng tại Việt Nam thử nghiệm.

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số thuê bao từ ngày 31/12/2017.

Dịch vụ này cho phép người sử dụng được giữ nguyên số thuê bao của mình nhưng sử dụng dịch vụ của một nhà mạng khác. Bộ cho rằng, việc chuyển mạng giữ số sẽ đem lại lợi ích cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Để thực hiện việc này, Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạch quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao di động trong cả nước. Trung tâm này còn là cơ sở dữ liệu quốc gia, lưu trữ các thông tin thuê bao, giao dịch chuyển mạng. Từng nhà mạng sẽ xây dựng một cổng chuyển mạng tại hạ tầng của mình, cơ sở dữ liệu của mạng sẽ được đồng bộ liên tục với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Khi một thuê bao phát sinh cuộc gọi hay tin nhắn SMS, nhà mạng sẽ thực hiện kiểm tra thông tin thuê bao trên cơ sở dữ liệu chung để xác định cuộc gọi và tin nhắn sẽ được chuyển tới nhà mạng nào.

Nhiều chuyên gia cho rằng đã tới lúc Việt Nam nên triển khai chính sách này để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Khách hàng khi được chuyển mạng giữ số sẽ có quyền lựa chọn nhà mạng có dịch vụ tốt hơn mà không phải gắn bó vĩnh viễn với một mạng di động nào vì không muốn đổi số thuê bao.

Đến lúc này, mới chỉ có Viettel công bố thử nghiệm chuyển mạng giữ số với thuê bao Vinaphone và Mobifone bắt đầu từ ngày 21/9. Hai nhà mạng lớn còn lại vẫn chưa công bố kế hoạch của mình.

 
 

theo Bizlive