clock

Giáo Dục

04:53 19-04-2017

Chuyện tỷ phú dạy con: Đừng để tiền bạc trở thành "điều bất lợi" cho trẻ

Trả lời phỏng vấn trên tờ “Wall Street Week”, tỷ phú David Rubenstein, đồng sáng lập Tập đoàn Carlyle Group cho rằng, việc để con cái lớn lên trong sự giàu có không phải là điều có lợi đối với chúng.

Với khối tài sản gần 3 tỷ USD, David Rubenstein là nhà tài phiệt đồng thời là nhà từ thiện nổi tiếng ở Mỹ. Ông cũng nằm trong danh sách những tỷ phú cam kết đóng góp ít nhất 50% giá trị tài sản để làm từ thiện cùng với quỹ The Giving Pledge do nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và tỷ phú Bill Gates lập ra.

Theo nhà đồng sáng lập Carlyle Group, một trong những vấn đề phức tạp của cuộc sống là khi bạn trở nên giàu có, con cái của bạn sẽ thế nào?

“Vợ chồng tôi có ba người con. Chúng lớn lên trong cuộc sống nhung lụa. Trong khi đó, tôi lớn lên trong hoàn cảnh có thể xem là cực kỳ khó khăn.

Nhưng thực sự tôi đã gặp nhiều may mắn. Bởi vì nếu bạn có tình yêu vô điều kiện của cha mẹ và họ để bạn thử sức với bất cứ điều gì, lĩnh vực gì bạn muốn, bạn không cần tiền mà vẫn có thể thành công”, tỷ phú Rubenstein chia sẻ.

Tỷ phú này cho rằng, khi bạn lớn lên trong gia đình giàu có, sẽ rất khó để bạn có thể cảm nhận được những gì mình phải làm từ nỗ lực của bản thân và cũng rất khó để người ta nghĩ rằng cái gì bạn đạt được bắt nguồn từ nỗ lực của bản thân.

“Vì vậy, tôi cho rằng các con tôi có một chút thiệt thòi. Chúng có tiền và chúng được giáo dục tốt. Nhưng chúng phải tự mình đạt được các mục tiêu cuộc sống. Vì là con cái nhà giàu nên điều này sẽ khó hơn rất nhiều.

Tôi luôn cố gắng để chúng đạt được thành công bằng nỗ lực của chính mình. Nhưng cũng rất khó để cha mẹ nói với con rằng: 'Làm những gì con có thể và bố sẽ không giúp con đâu'. Bởi vì bạn vừa muốn giúp con, vừa muốn chúng độc lập và mạnh mẽ để có thể tự đạt tới thành công”, nhà tài phiệt phố Wall chia sẻ.

Tỷ phú Rubenstein, 67 tuổi, từng lớn lên trong một khu công nhân lao động nghèo ở Baltimore, Hoa Kỳ. Cha ông là một công nhân ngành bưu điện và mẹ ông ở nhà nội trợ. Cả hai đều chưa tốt nghiệp trung học.

Rubenstein học hành chăm chỉ và giành được học bổng đại học. Sau khi ra trường, ông học thêm ở trường luật.

Trước khi sáng lập Tập đoàn Carlyle ở độ tuổi 37, Rubenstein làm việc tại một văn phòng luật và sau đó làm cho chính phủ Mỹ với vai trò tư vấn chính sách. Hiện nay, ông điều hành một trong những quỹ đầu tư vốn cổ phần cá nhân (private-equity) lớn nhất và thành công nhất thế giới.

Rubenstein chia sẻ rằng ngay từ nhỏ cha mẹ ông đã khuyến khích “làm bất cứ thứ gì nếu con thấy hạnh phúc”. Ông cũng nói di sản mà hầu hết mọi người để lại chính là con cái. “Làm cha mẹ, bạn muốn đảm bảo con cái mình là “di sản tuyệt vời”. Bạn muốn chúng hạnh phúc và có ích cho đời”, tỷ phú Mỹ tâm sự.

Theo ông, tài sản lớn nhất cha mẹ để lại cho con cái không phải tiền bạc, mà chính là tình yêu vô điều kiện dành cho chúng. Đó mới là chìa khóa thực sự để giúp chúng tạo dựng thành công.

"Tỷ phú Warrent Buffett từng nói với tôi rằng thuận lợi lớn nhất của ông ấy là được cha mẹ yêu thương vô điều kiện, và đó là điều quan trọng nhất giúp ông thành công”, Rubenstein nói.

 

theo Trí Thức Trẻ