clock

Tài Chính

10:04 28-08-2017

Cổ đông lớn của Trần Anh sẽ sớm trở thành cổ đông của Thế giới Di động?

Nhiều khả năng, thương vụ thâu tóm giữa MWG và TAG sẽ thực hiện theo cách hoán đổi cổ phiếu - nhưng không phải dành cho mọi cổ đông của Trần Anh.

Sau nhiều đồn đoán trên thị trường, cuối cùng thương vụ M&A giữa CTCP Đầu tư Thế Giới Di động (MWG) và hệ thống điện máy Trần Anh (TAG) đã chuẩn bị đi tới hồi kết.

Dự kiến, việc sáp nhập sẽ sớm hoàn tất ngay sau khi cổ đông của Trần Anh cho ý kiến biểu quyết về vấn đề này. Trước đó, cổ đông của MWG cũng đồng ý nâng hạn mức M&A trong năm 2017 lên gấp 5 lần số kế hoạch trước đó, đạt 2.500 tỷ đồng.

Hiện tại, cách thức mua lại, tỷ lệ mua lại cũng như mức giá mà Thế giới Di động sẽ trả vẫn còn là một ẩn số.

Tuy vậy, với việc Thế giới Di động sẽ phát hành riêng lẻ 6,7 triệu cổ phiếu để tài trợ cho kế hoạch M&A khiến cho nhiều chuyên gia phân tích rằng số cổ phiếu này - có giá trị thị trường hơn 700 tỷ đồng - sẽ được dùng để "hoán đổi" lấy cổ phần của Trần Anh.

Tuy vậy, số cổ phiếu này không phải là để hoán đổi lấy toàn bộ cổ phần hiện hữu của Trần Anh mà chỉ dành cho một số cổ đông cổ đông lớn - nhiều khả năng là ông Trần Xuân Kiên và những người liên quan hiện đang sở hữu 56% cổ phần của Trần Anh.

Phương án phát hành của Thế giới Di động cũng cho biết số cổ phiếu trên sẽ chào bán cho không quá 10 nhà đầu tư.

Theo HSC, Thế giới Di động có thể trả mức giá 50.000 đồng cho 1 cổ phiếu TAG

Theo nhận định của công ty chứng khoán HSC, dự kiến quá trình mua cổ phần của Thế giới Di động sẽ diễn ra theo 2 bước: Bước 1, Thế giới Di động sẽ mua cổ phần chi phối từ các cổ đông của Trần Anh bằng tiền mặt. HSC ước tính giá mua có thể lên đến 50.000 đồng/cp - cao hơn 40% so với thị giá hiện tại của cổ phiếu TAG.

Bước 2, nhóm cổ đông số dùng số tiền trên để mua 6,7 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ của Thế giới Di động. Về bản chất thì nhóm cổ đông này hoán đổi cổ phiếu TAG thành cổ phiếu MWG.

Tuy nhiên, HSC cũng cho biết đây hoàn toàn chỉ là dự đoán và chưa được các đơn vị có liên quan xác nhận. Mặc dù vậy, lập luận của HSC cũng không hẳn không có căn cứ.

Về bản chất, nếu quá trình thực hiện đúng theo dự đoán của HSC, thực tế sẽ không có dòng tiền phát sinh giữa TAG và MWG, thay vào đó là phương án hoán đổi cổ phiếu với nhóm cổ đông lớn có liên quan đến Chủ tịch Trần Xuân Kiên sẽ chuyển từ sở hữu 56% cổ phần tại TAG sang 2,2% của MWG, và ngược lại MWG sẽ thâu tóm được TAG với sở hữu quá bán.

Điều này với gia đình ông Trần Xuân Kiên cũng phần nào hợp lý hơn so với tiền mặt. Bởi mức giá bán cổ phần TAG với định giá P/E 2016 57,6 lần và EV/EBIDTA 18,6 lần có thể rất cao nhưng con số này chưa phản ánh hết dư địa tăng trưởng của chuỗi điện máy này.

Đặc biệt khi các chỉ số tài chính đều cho thấy TAG đã đánh đổi giữa lợi nhuận và tăng trưởng trong những năm gần đây.

 

Bên cạnh đó, sở hữu MWG cũng phần nào phản ánh được tốc độ tăng trưởng trong tương lai của chuỗi điện máy Trần Anh. Ngoài ra, ông Kiên – với vai trò cổ đông – cũng có thể tham gia biểu quyết và nắm được thông tin về chuỗi điện máy này trong tương lai – vốn là đứa con tinh thần do gia đình ông gây dựng.

Nếu vẫn chưa có dự định kinh doanh nào khác và vẫn còn "vấn vương" với lĩnh vực điện máy thì việc nắm giữ hơn 2% cổ phần của Thế giới Di động có thể mang lại lợi ích khá lớn cho gia đình ông Trần Xuân Kiên trong tương lai khi mà hầu hết các công ty khoán đều có những nhận định rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu Thế giới Di động.

Với các cổ đông lớn của Trần Anh, việc nắm giữ 2% cổ phần của Thế giới Di động có thể mang lại nhiều lợi ích trong tương lai hơn là nhận tiền mặt

 

theo Trí Thức Trẻ