clock

Thị Trường

10:58 11-09-2018

Cơ hội để doanh nghiệp Nhật thành đối tác chiến lược của doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp Nhật Bản có cơ hội trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng...

Tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, những năm qua, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản không ngừng phát triển. Nhật Bản là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai, đối tác lớn thứ ba về du lịch và đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Nhật Bản hiện có hơn 3.865 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 56 tỷ USD, chiếm 16,7% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Năm 2017, Nhật Bản đã vươn lên vị trí nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với gần 10 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký. Trong 8 tháng đầu năm 2018, đà tăng trưởng này tiếp tục được giữ vững vị trí số 1 với số vốn đầu tư đăng ký trên 7 tỷ USD, chiếm gần 29% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.

Một báo cáo vừa được JETRO công bố gần đây cho thấy, môi trường đầu tư ở Việt Nam đã nhận được đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Có 87,7% doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam tăng doanh thu; trên 60% các doanh nghiệp Nhật Bản đã kinh doanh có lãi trong năm 2017 và 66,6% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là một điểm đầu tư quan trọng.

Khảo sát của JETRO cũng cho thấy, xếp hạng của Việt Nam về rủi ro kinh doanh đang giảm, điều kiện đầu tư cải thiện.

Những năm gần đây, các tập đoàn lớn Nhật Bản rất tích cực tham gia vào tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Việt Nam và đã trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp lớn trong các ngành và lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Việt Nam như tài chính, ngân hàng, hàng không, năng lượng, dược phẩm…

Thời gian tới, Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động M&A gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước lớn trong các lĩnh vực, như: vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng... 

"Đây là cơ hội lớn để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển", ông Thắng nói. 

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục dành ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản tham gia cổ phần hóa và trở thành đối tác chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam đang tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý và tạo mọi thuận lợi đẩy mạnh mô hình hợp tác PPP trong phát triển hạ tầng, đặc biệt chú trọng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia với tỷ lệ góp vốn linh hoạt, cơ chế thông thoáng. 

Đồng thời, Việt Nam tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam thông qua đơn giản hóa các thủ tục chuyển nhượng vốn góp đầu tư, chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư lâu dài tại Việt Nam, hỗ trợ chuyển giao công nghệ mới; nâng cao giá trị thương hiệu; năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp; tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu; phát triển thị trường tiêu thụ.

Về chính sách thuế của hai nước, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho hay, thuế suất bình quân đối với hàng Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản sẽ giảm dần còn khoảng 2,8% vào năm 2018, ngay khi  Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (JVEPA) có hiệu lực. Ít nhất 86% hàng nông, lâm, thủy sản và 97% hàng công nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được hưởng lợi.

Theo đó, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư cơ sở sản xuất ở Việt Nam hay liên kết với doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu trở lại Nhật Bản những mặt hàng mà thị trường Nhật Bản còn thiếu, nhất là các sản phẩm là thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thuế suất bình quân đối với hàng xuất khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng sẽ giảm dần còn 7% vào 2018. Các mặt hàng thủy sản, nông sản, dệt may, sắt thép, hóa chất, linh kiện điện tử… có mức cam kết tự do hóa mạnh mẽ nhất. 

"Một số doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam để cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho Nhật Bản, mô hình này cần nhân rộng để không chỉ cung cấp cho Nhật Bản mà còn cho cả Việt Nam và các nước khác trên thế giới", Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

 

Kiều Linh/Vneconomy