clock

Tài Chính

10:01 19-09-2017

Cổ phiếu này đã tăng 3.100% chỉ trong 4 tháng

Công ty này hiện đang có giá trị vốn hóa vào khoảng 1 tỷ USD và có tập đoàn dầu khí hàng đầu Trung Quốc CNOOC là một trong những khách hàng lớn nhất.

Đối vói Kardja Rahardjo, cổ phiếu liên tục tăng mạnh sau khi IPO chỉ đơn giản là đồng nghĩa với 1 con đường rộng mở để công ty dịch vụ vận tải của ông có thể dễ dàng huy động vốn cho các vụ thâu tóm sáp nhập trong tương lai.

Kể từ đầu năm đến nay, PT Pelayaran Tamarin Samudra chính là cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất trong số 559 cổ phiếu trên TTCK Indonesia với mức tăng 3.091% kể từ khi IPO hồi tháng 5.

Công ty này hiện đang có giá trị vốn hóa vào khoảng 1 tỷ USD và có tập đoàn dầu khí hàng đầu Trung Quốc CNOOC là một trong những khách hàng lớn nhất.

Cổ phiếu Pelayaran đã tăng vọt kể từ sau khi IPO.

Pelayaran đang muốn tận dụng sự phục hồi trong hoạt động thăm dò và khai thác của các công ty dầu khí trong bối cảnh giá dầu thô đang ổn định như hiện nay. Công ty đang cân nhắc các lựa chọn như phát hành trái phiếu hoặc nhận 1 khoản vay ở nước ngoài để thâu tóm các công ty phục vụ các doanh nghiệp dầu khí.

Công ty cũng đang trong cuộc đua giành hợp đồng từ Chevron, Total và PT Pertamina Hulu Energi để triển khai 2 tàu cỡ lớn hiện đang “nằm im” của mình. Nếu hãng có thể chốt được ít nhất 1 hợp đồng trước khi năm 2017 kết thúc, lợi nhuận sẽ tăng mạnh.

Năm 2016, Pelayaran thua lỗ 6,8 triệu USD. Dù mấy năm nay đều ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục, chi phí khấu hao lớn khiến công ty bị lỗ. Lãnh đạo Pelayaran dự đoán năm nay công ty sẽ ghi nhận thu nhập ròng tăng nhẹ.

Pelayaran đang được hưởng lợi lớn từ các chính sách ưu đãi ngành năng lượng của Chính phủ Indonesia. Tổng thống Joko Widodo đang nỗ lực đẩy tăng sản lượng của ngành năng lượng Indonesia, giảm bớt phụ thuộc vào nhập khẩu. Điều này rất có lợi cho Pelayaran và cả các công ty khác trong cùng ngành.

Từng là 1 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhưng đang đối mặt với xu hướng sản lượng giảm, Indonesia đang cố gắng tăng cường đầu tư vào ngành năng lượng bằng những chính sách ưu đãi đặc biệt như miễn thuế nhập khẩu đánh vào các thiết bị khoan dầu.

Dẫu vậy, sự chậm trễ trong việc phê duyệt dự án và phát hiện các mỏ mới khiến nỗ lực của Indonesia gặp phải một số trở ngại. Nước này vẫn đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn và năng lượng nhập khẩu.

 

theo Trí Thức Trẻ