clock

Thế Giới

05:49 30-03-2018

Cổ phiếu tăng mạnh, trùm sòng bạc Macau "bỏ túi" 12 tỷ USD

Tỷ phú Che-Woo Lui hiện là người giàu thứ 3 tại Hồng Kông và giàu thứ 12 châu Á với tài sản 18,2 tỷ USD...

Giá cổ phiếu của đế chế sòng bạc hàng đầu Macau - Galaxy Entertainment Group Ltd đã tăng gần gấp 3 lần kể từ tháng 6/2016, mang về cho nhà sáng lập Lui Che-Woo 12 tỷ USD. 

Các nhà phân tích của Union Gaming Securities Asia, Goldman Sachs Group và Macquarie Bank đều dự báo cổ phiếu Galaxy sẽ sớm vượt kỷ lục, đồng thời cho rằng việc công ty tập trung đầu tư vào thị trường sòng bạc đại chúng sẽ sớm mang lại thành quả. Hiện đây là một trong 4 cổ phiếu tăng mạnh nhất của chỉ số Hang Seng Hồng Kông.

"Galaxy đang vận hành tốt hơn tất cả các hãng sòng bạc khác tại Macau", Grant Govertsen - nhà phân tích của Union Gaming có trụ sở ở Macau nhận định. "Công ty này đã thoát khỏi suy thoái với chương trình tấn công thị trường đại chúng, giúp công ty khai thác tốt hơn với tiềm năng tăng trưởng ấn tượng".

Ông Che-Woo Lui – từng là người giàu thứ 2 châu Á vào 4 năm trước, hiện là người giàu thứ 12 tại châu lục này và thứ 3 tại Hồng Kông với tài sản 18,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Hiện ông nắm cổ phần của Galaxy thông qua K. Wah Group – công ty nắm giữ cổ phần Galaxy và và hãng bất động sản K. Wah International Holdings. Từ đầu năm, cổ phiếu của K. Wah International Holdings đã tăng hơn 20%.

Trước đó, từ năm 2013, ông Lui Che-Woo mất phần lớn tài sản sau chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc.

Ảnh 1.

Tài sản của ông Lui Che-Woo tăng thêm 12 tỷ USD từ tháng 6/2016 - Nguồn: Bloomberg.

Hiện Galaxy đã khôi phục được khoảng 28 tỷ USD vốn hóa đã mất kể từ thời điểm khủng hoảng của công ty vào năm 2015. Tháng 2/2018, công ty này công bố lợi nhuận năm vượt dự báo của các nhà phân tích và có doanh thu sòng bạc lớn nhất tại Macau tính đến cuối năm 2017.

Theo Bloomberg, năm ngoái, Galaxy đạt doanh thu 8 tỷ USD, vượt qua hai đại gia sòng bạc khác tại Macau là Sands China và Wynn Macau

Ảnh 2.

Galaxy Entertainment có doanh thu sòng bạc lớn nhất tại Macau năm 2017 - Nguồn: Bloomberg.

Đầu tháng 3, công ty này tuyên bố mua cổ phần của đại gia sòng bạc Mỹ Wynn Resorts Ltd sau khi nhà sáng lập Steve Wynn dính bê bối phải từ chức và bán toàn bộ cổ phần tại công ty. Galaxy đã trả 927,5 triệu USD để mua 5% cổ phần Wynn Macau nhằm giúp tăng vị thế trên thị trường sòng bạc Macau.

Khởi nghiệp từ một nhà cung cấp vật liệu xây dựng, ông Che-Woo Lui thành lập Galaxy vào năm 1988 và mở K. Wah vào năm 1989. Sau đó, ông mở rộng đế chế sang lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Hiện tại, con trai cả của ông – Francis Lui điều hành hoạt động của Galaxy, còn con gái Paddy và con trai thứ Alexander tập trung vào K. Wah.

 

Đức Anh/ Vneconomy