clock

Doanh Nghiệp

06:19 28-12-2017

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đặt nghi vấn:Shark Linh có thực sự đến từ VinaCapital?

Facebooker T.N.T - người từng nổi danh trong cộng đồng mạng cách đây 4 năm khi phản đối Huyền Chip trong cuốn sách Xách balo lên và đi - mới đây đã đưa ra nhiều bằng chứng nghi vấn rằng "Shark Linh không đến từ VinaCapital".

Trong Shark Tank Việt Nam, 'Cá mập' Thái Vân Linh nổi bật với nhiều nhận xét xác đáng cho các startup, cũng như những quyết định đầu tư đầy khó tính, với câu nói đã trở nên quen thuộc: "Tôi không đầu tư".

Mới đây, bà cũng trở thành Shark đầu tiên làm nên một thương vụ triệu USD trong khuôn khổ chương trình khi tuyên bố "tiền không phải vấn đề" và đầu tư liền một lúc 23 tỷ đồng cho dự án có tên Gcalls.

Theo như thông tin chương trình 'Thương vụ bạc tỷ' giới thiệu suốt từ 2 tháng nay thì chức danh hiện tại của bà Thái Vân Linh là Giám Đốc Chiến Lược và Vận Hành tại VinaCapital - Quỹ đầu tư ngoại hiện có quy mô đầu tư lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, mới đây, một Facebooker có tên tài khoản là T.N.T đã có một bài chia sẻ dài 'Tò mò một chút về Shark Thái Vân Linh' đã nhận được sự quan tâm trên mạng xã hội.

Người này đưa ra bằng chứng rằng website của Quỹ VinaCapital hoàn toàn không đề cập đến bà Thái Vân Linh trong phần đội ngũ lãnh đạo hay nhắc đến bà trong các bài viết. Anh T.N.T khẳng định 'Thái Vân Linh không phải là nhà đầu tư đại diện cho VinaCapital'.

Từ đó, anh còn bày tỏ sự nghi vẫn về thương vụ triệu USD đình đám mà Shark Linh có với Gcalls liệu có thực sự xảy ra?

Hai dòng trạng thái 'Shark Linh có thực sự đến từ VinaCapital?' của anh T.N.T

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đặt nghi vấn: Shark Linh có thực sự đến từ VinaCapital? - Ảnh 1.

"TÒ MÒ MỘT CHÚT VỀ SHARK THÁI VÂN LINH

Trong các Shark tham gia Shark Tank Việt Nam, mình tò mò nhất về Shark Thái Vân Linh được giới thiệu là từ VinaCapital. Chính vì tò mò nên mình mới vào website của Vinacapital thì tìm không thấy cái tên Thái Vân Linh trong Management Team http://vinacapital.com/management-team/. Vị trí giám đốc vận hành của VinaCapital hiện nay là Brook Taylor.

Google Search thì không thấy có một thông tin nào về Thái Vân Linh từ website của Vinacapital mà toàn là các bài báo PR cho Shark Tank Vietnam nói là Thái Vân Linh đến từ Quỹ VinaCapital mà thôi.

Kết quả Google cho ra một bài báo này viết năm 2013 link ở đây https://e27.co/thai-van-linh-an-investors-journey-into-a-f…/.

Theo như bài báo thì Thái Vân Linh đã từng làm cho Quỹ DFJ Vinacapital khoảng năm 2012, cũng trong năm 2012 thì Vân Linh lấy chồng và lập ra 1 cái startup có tên là The One Couture chuyên về váy cưới. Thông tin trên được nhắc lại trong một bài báo khác trên e27.co viết năm 2015. https://e27.co/former-vc-linh-thai-wants-to-bring-vietnams…/

"Thai was previously a Director at DFJ VinaCapital, one of Vietnam’s largest venture capital firms. After getting married in 2012, she came up with the idea to give brides a way to mix and match elements to create a custom-fit dream dress"

Trong bài báo viết năm 2015 này thì Thái Vân Linh lại là founder của một startup mang tên Rita and Phil – một startup chuyên về may đo.

Để kiểm chứng lại thông tin, thì mình vào trang web của DFJ VinaCapital thì đúng là không còn tên của Thái Vân Linh trong Investment Team nữa. Link truy cập ngày 26/12/2017 ở đây. http://www.dfj-vinacapital.com/index.php/85/doi-ngu-dau-tu

Trong profile của Thái Vân Linh trên Linkedin cũng thể hiện chính xác điều này https://www.linkedin.com/in/linhvthai/

Như vậy có thể kết luận Thái Vân Linh đã từng làm cho VinaCapital nhưng đã nghỉ từ năm 2012 và giờ ra ngoài run một số startup về thời trang. Như vậy Thái Vân Linh không phải là nhà đầu tư đại diện cho VinaCapital, do đó sẽ giải thích được lý do tại sao Thái Vân Linh lại nổi tiếng với câu nói "Chị không đầu tư".

Điều này cũng làm cho chúng ta phải đặt ra một câu hỏi lớn cho cái deal 23 tỷ dành cho G-Call của bạn Phuc Tan Pham

Sau hàng loạt Shark bị báo chí phanh phui thì Shark Thái Vân Linh là ẩn số cuối cùng của Shark Tank Việt Nam đã được làm rõ. Hy vọng các anh em Startup có một cái nhìn tỉnh táo về show diễn mang tên Shark Tank Việt Nam"

Đồng thời, anh T.N.T cũng chia sẻ sự phát hiện của mình trong Launch - cộng đồng khởi nghiệp lớn nhất của Việt Nam trên mạng xã hội.

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đặt nghi vấn: Shark Linh có thực sự đến từ VinaCapital? - Ảnh 2.

"Trong danh sách Management Team của VinaCapital không thấy tên Thái Vân Linh. Vị trí Giám đốc vận hành là Brook Taylor.

Google Search thì toàn thấy các bài báo, chứ không có link nào official từ VinaCapital cả. Theo như bài báo này thì Thai Vân Linh đã từng làm cho DFJ VinaCapital và bây giờ đang run 1 startup tên là Rita & Phil chuyên về thời trang may đo http://vietcetera.com/linh-thai-earning-her-stripes-in-ame…/"

Shark Linh không nằm trong đội ngũ lãnh đạo của VinaCapital, đã dừng làm ở đây từ 4 năm trước?

Từ vụ lùm xùm này, chúng tôi đã lật giở lại những thông tin về Shark Thái Vân Linh cũng như xem lại những bằng chứng mà Facebooker T.N.T đã đưa ra.

-Tại đường link http://vinacapital.com/management-team/, toàn bộ đội ngũ lãnh đạo của Quỹ VinaCapital được thể hiện. Ở đây, vị trí gần nhất với chức danh 'Giám Đốc Chiến Lược và Vận Hành tại VinaCapital' mà Shark Tank Việt Nam đưa ra về Shark Linh là Chief Operating Officer (Giám đốc vận hành).

Vị trí này hiện được đảm trách bởi ông Brook Taylor. Nhìn toàn bộ các chức danh trong bộ máy lãnh đạo của VinaCapital, người ta cũng không thấy một chức danh nào thực sự là 'Giám Đốc Chiến Lược và Vận Hành' (Director of Operations and Strategy).

- Tại đường link https://www.linkedin.com/in/linhvthai mô tả chặng đường làm việc thì bà Thái Vân Linh đang là CEO và nhà sáng lập của startup có tên Rita Phil từ tháng 7/2014. Đây là một startup chuyên tạo ra những mẫu váy phụ nữ phù hợp với số đo của riêng từng khách hàng.

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đặt nghi vấn: Shark Linh có thực sự đến từ VinaCapital? - Ảnh 3.

Cũng theo thông tin Linkedin thì trong quá khứ trước đó, chỉ có duy nhất khoảng từ tháng 7/2007 đến 1/2013 là thời gian bà Linh từng là Giám đốc một quỹ đầu tư mang tên DFJ VinaCapital.

 

Theo giới thiệu tại website của quỹ là http://www.dfj-vinacapital.com/index.php/75/about-dfjv thì DFJ VinaCapital là một trong các nhóm các quỹ đầu tư của VinaCapital.

Như vậy, với những thông tin đang được cập nhật tại đây, Shark Linh hiện đang không làm việc tại VinaCapital.

Những phán ứng trái chiều về màn 'bóc phốt' của anh N.T.N

2 dòng trạng thái của Facebooker T.N.T chỉ sau một ngày đã làm cộng đồng khởi nghiệp trong nước cũng như những người quan tâm đến chương trình Shark Tank Việt Nam thực sự phải xôn xao. Lý do là vì trong cuộc phỏng vấn trước khi Shark Tank Việt Nam được khởi chiếu, bà Linh từng nói rằng nguồn vốn đầu tư của bà trong chương trình là đến từ VinaCapital.

Đối với cộng đồng, trong những dòng comment vào trạng thái của anh N.T.N, một Facebooker có tên D.H.N đã xác nhận Shark Thái Vân Linh hiện chính là Giám Đốc Chiến Lược và Vận Hành của VinaCapital.

Bên cạnh đó, một nhân vật nổi tiếng khác trong giới khởi nghiệp Việt Nam - 'nữ hoàng khởi nghiệp' Thủy Muối - cũng đã lên tiếng phản đối những điều anh N.T.N viết ra.

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đặt nghi vấn: Shark Linh có thực sự đến từ VinaCapital? - Ảnh 4.
Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đặt nghi vấn: Shark Linh có thực sự đến từ VinaCapital? - Ảnh 5.

Được biết, anh N.T.N chính là người từng viết lá đơn khiếu nại dừng phát hành cuốn sách "Xách balô lên và đi" của tác giả Huyền Chip ở thời điểm 4 năm trước. Đây là một vụ việc đã làm cộng đồng mạng phải xôn xao vời thời điểm đó.

Chúng tôi sẽ liên hệ với Quỹ đầu tư VinaCapital để có những thông tin mới nhất về vụ việc này.

 

theo Trí thức trẻ