clock

Trong Nước

07:14 22-12-2017

Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa Thực hiện lộ trình lưới điện thông minh,Lắp đặt 310 nghìn công tơ công tơ điện tử

Thực hiện lộ trình lưới điện thông minh theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ, chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã triển khai áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng gồm: lắp công tơ điện tử (thay cho công tơ cơ khí); triển khai hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa; đồng bộ chỉ số từ hệ thống đo xa vào chương trình tính hóa đơn tiền điện và tự động hóa, hiện đại hóa hệ thống thông tin phục vụ khách hàng; minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng.

Toàn cảnh lễ khánh thành hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa (RP-SPIDER) tại TP Cam Ranh, Huyện Cam Lâm, Huyện Khánh Sơn

Đến nay, trên địa bàn Tỉnh Khánh Hòa, số lượng công tơ điện tử đã lắp đặt là 310 nghìn công tơ (chiếm 86,3% tổng số công tơ trên lưới), trong đó đã triển khai hệ thống thu thập dữ liệu từ xa RF-Spider cho 160 nghìn công tơ..

Đặc biệt, khu vực thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm và huyện Khánh Sơn lắp đặt công tơ điện tử và triển khai RF-Spider cho 100% khách hàng mua điện (với 78.067 công tơ trong 460 trạm biến áp công cộng).. 

Toàn cảnh buổi lễ; Lãnh đạo Tổng công ty Điện Lực Miền Trung, Điện lực Khánh Hòa

Từ tháng 3/2016, KHPC đã phối hợp với Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) lập kế hoạch triển khai hệ thống RF-Spider để thu thập dữ liệu của 164.722 công tơ điện tử RF đang vận hành, với số lượng trạm biến áp dự kiến triển khai là 923 trạm biến áp công cộng.

Đến cuối năm 2016, đã triển khai cho 587 trạm biến áp công cộng với hơn 104.000 khách hàng trên địa bàn toàn Tỉnh Khánh Hòa. Đến tháng 11/2017, Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa “phủ sóng” hệ thống RF-Spider cho gần 1/2 số lượng khách hàng mua điện trên toàn Tỉnh.

Ông Nguyễn Đức, Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Điện Lực miền Trung phát biểu tại buổi lễ nghiệm thu

KHPC đã kết nối hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF-Spider với trang web chăm sóc khách hàng (dành cho khách hàng), chương trình quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS2.0), trang web theo dõi dữ liệu công tơ (dành cho cán bộ quản trị hệ thống).

Chú trọng vào công tác chăm sóc khách hàng, KHPC đã triển khai quảng bá cho khách hàng về hệ thống RF-Spider, hướng dẫn khách hàng cách truy cập, sử dụng chương trình trên web để xem các thông tin cần thiết.

Số TBA công cộng đã triển khai: 984 trạm biến trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa;

Ông Nguyễn Kiêm Hoàng Phó Tổng Giám đốc Điện Lực Khánh Hòa phát biểu tại buổi lễ

Trong đó Khu vực TP Cam Ranh: 174 TBA với gần 40 ngàn khách hàng (100%);

Khu vực huyện Cam Lâm: 216 TBA với gần 33 ngàn khách hàng (100%);

Khu vực huyện Khánh Sơn: 70 TBA với hơn 5,7 ngàn khách hàng (100%);

Các khu vực còn lại: 524 TBA với hơn 82 ngàn khách hàng;

Số công tơ điện tử được thu thập dữ liệu:  160.708 công tơ;

Số bộ thu thập số liệu tập trung (DCU): 984 bộ;

Số bộ chuyển tiếp tín hiệu (Router): 3.230 bộ;

Số lượng công tơ RF-Mesh: 12.367 công tơ.

Cắt băng khánh thành hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa

Qua quá trình triển khai, hệ thống đã mang lại rất nhiều tiện ích, cụ thể:

Quản lý tổn thất điện năng tốt hơn nhờ vào việc theo dõi được chính xác tỉ lệ tổn thất và tình trạng vận hành của trạm biến áp theo từng thời điểm.

Với những lợi ích thiết thực như trên, hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF Spider đã được Tổng Công ty Điện lực miền Trung thử nghiệm từ cuối năm 2014 và đến năm 2017 đã triển khai rộng rãi ở 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Đến nay, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung đã có khoảng 1.660.000 khách hàng sử dụng công tơ điện tử thuộc 7.625 trạm biến áp đã được thu thập dữ liệu chỉ số công tơ bằng hệ thống RF Spider.

Hiện nay, thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn là một những khu vực trên địa bàn do Tổng công ty Điện lực miền Trung quản lý không còn nhân viên đi ghi chỉ số công tơ như trước đây góp phần nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành Điện trong tiến trình phát triển lưới điện thông minh. Từng bước nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngày một hoàn thiện, nâng tầm thương hiệu của đơn vị đối với khách hàng và cộng đồng xã hội/.

 

Bài & ảnh

Ngọc Vân

PV tại Nha Trang, Khánh Hòa