clock

SỰ KIỆN

08:44 12-09-2016

CRTC khởi công xây dựng Nhà ga hành khách 4.000 tỷ đồng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Công ty cồ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) vừa chính thức khởi công xây dựng dự án “Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh” do CRTC làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Với tổng diện tích hơn 50.000 m2, Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được chia làm 2 tầng với 4 sân đỗ dành cho máy bay thân rộng và 6 sân đỗ cơ động cùng 8 đường ống đón khách và 12 thang đón cơ động

Dự án được chia thành 3 giai đoạn với tổng công suất đón 8 triệu khách/năm. Giai đoạn 1A và 1B lần lượt được thiết kế với công suất 2,5 và 4 triệu khách/năm với khả năng đón 1.250 khách (2-chiều đến và đi) trong giờ cao điểm. Kế hoạch đến năm 2030, nhà ga hành khách quốc tế sẽ đạt công suất 8 triệu khách/năm. Theo dự kiến, dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh” thi công trong vòng 18 tháng kể từ ngày khởi công và sẽ hoàn thành, chạy thử vào tháng 3/2018. 

Phối cảnh Nhà ga hành khách quốc tế-Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh  

Trong năm 2015, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón tiếp hơn 2,7 triệu lượt hành khách, đã vượt 80% so với công suất thiết kế của nhà ga hiện hữu chỉ 1,5 triệu khách/năm. Theo số liệu thống kê 8 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, việc tăng cường số lượng các chuyến bay quốc tế sử dụng máy bay thân rộng (code E) đòi hỏi cơ sở hạ tầng phải được nâng cấp. Do vậy, việc xây mới nhà ga trở thành một nhu cầu cấp thiết đối với chiến lược phát triển kinh tế, du lịch của các thành phố lớn như Nha Trang, Cam Ranh.

Được xem như cửa ngõ đến với khu vực miền Trung và Tây Nguyên, dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranhhứa hẹn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hoạt động đầu tư, giao thương về công nghiệp sản xuất và chế biến thủy hải sản tại khu vực này bên cạnh việc hỗ trợ tạo điều kiện thu hút khách du lịch đến với tỉnh Khánh Hòa - một trong những trung tâm văn hóa, du lịch trọng điểm với nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn-CTHĐQT Công ty CRTC cho biết: “Theo thiết kế, mô hình khu vực nhà ga quốc tế Cam Ranh sẽ mang vẻ đẹp của chiếc tổ yến-sảm phẩm quý giá có tính lịch sử và giá trị biểu tượng cho vùng đất Khánh Hòa bao đời nay. Từ ý tưởng đó, các kiến trúc sư sẽ cân bằng với giải pháp từ quy hoạch đô thị, kiến trúc, thiết kế không gian và cảnh quan nhằm tạo nên công trình mang tính biểu tượng, ẩn chứa giá trị thương hiệu vùng miền và tiên phong trong khu vực”.      

 Đại diện các cổ đông của CRTC tiến hành nghi thức khởi công dự án

Công ty CRTC được thành lập cuối năm 2015, bao gồm các cổ đông sáng lập là: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP), Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh, Công ty Cổ phần Việt Xuân Mới, Công ty Cổ phần Giao nhận hàng hóa Nasco, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet. Với bề dày kinh nghiệm của các cổ đông, việc đầu tư  xây dựng Nhà ga Quốc tế Cam Ranh được xem là một bước đi chiến lược, giúp mang lại một diện mạo mới cho tỉnh Khánh Hoà nói riêng và sự phát triển của ngành hàng không tại Việt Nam nói chung.

 

Sương Lan