clock

CEO Việt

11:45 01-02-2016

CTHĐQT Sado Group Nguyễn Công Chính: Mong muốn đưa thương hiệu kính “Made in Việt Nam” đi khắp thế giới

Cùng góp phần làm nên nơi được mệnh danh là “trái tim” của thành phố Đà Lạt là Sado Group - đơn vị cung cấp kính màu chịu lực và thi công công trình nụ hoa và bông dã quỳ.

Chủ tịch HĐQT Sado Group Nguyễn Công Chính

Tại Festival hoa Đà Lạt 2015-2016 vừa qua, du khách từ khắp nơi đến với lễ hội đều trầm trồ khi nhìn ngắm nụ hoa cao 15 m và bông hoa dã quỹ cao 18 m được làm hoàn toàn từ kính màu tại khu vực quảng trường-biểu tượng của thành phố ngàn hoa. Công trình này được coi là điểm nhấn trong dự án Quảng trường Lâm Viên do thành phố Đà Lạt đầu tư xây dựng. Cùng góp phần làm nên nơi được mệnh danh là “trái tim” của thành phố Đà Lạt này là Sado Group-đơn vị cung cấp kính màu chịu lực và thi công công trình nụ hoa và bông dã quỳ. Nhân dịp năm mới Bính Thân 2016, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Nguyễn Công Chính- Chủ tịch HĐQT của Sado Group, một doanh nhân Việt kiều.           

*Xin chào và chúc mừng ông với thành quả mà Sado Group đã đạt được trong thời gian qua? Ông hãy chia sẻ những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp kinh doanh của mình tại Việt Nam?

- Sado Group được thành lập ngay đúng lúc suy thoái kinh tế toàn cầu và đã ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của Việt Nam, đó là thời điểm những năm 2010-1013. Trong khoảng thời gian này, tôi từ Đức trở về Việt Nam thành lập công ty, lên kế hoạch xây dựng nhà máy, sau đó triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị máy móc. Khi ấy, hầu như các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đều “co cụm” lại thì tôi vẫn quyết tâm đầu tư vì nhận định rằng thị trường sẽ phát triển theo một chu kì. Tôi đã tính toán, với thời điểm như thế mà Sado đầu tư, xây dựng xong nhà máy, lắp đặt xong máy móc thì kinh tế sẽ khôi phục. Và quả đúng là đến năm 2014, kinh tế bắt đầu ấm dần và từ đầu 2015 đã phát triển mạnh trở lại. Hơn 35 năm sống và kinh doanh ở nước ngoài, tôi đã chắt lọc được những kinh nghiệm trong đầu tư. Khi mình có kế hoạch đầu tư vào dự án nào đó, chắc chắn không tránh khỏi người này, người kia bàn lui bàn tới, nhưng mình phải rất cẩn thận và suy nghĩ từng bước đi của mình. Quan trọng là phải quyết tâm theo đuổi  mục đích và chính mình phải là người chủ động và kiểm soát mọi tình hình.

Khi nghiên cứu thị trường trước quyết định đầu tư, tôi nhận thấy thị trường nhôm, kính chất lượng cao ở Việt Nam còn rât non trẻ, hầu như nhập khẩu 100% sản phẩm nên rất là mắc và lãnh phí ngoại tệ. Tôi đã suy nghĩ, tại sao mình không sản xuất ra những sản phẩm kính chất lượng cao ngay tại Việt Nam và do người Việt Nam làm ra. Đó là cơ hội cho Sado vì nhôm, kính là những sản phẩm có thể cung cấp cho nhiều phân khúc thị trường, từ hàng bình thường cho đến hàng cao cấp. Tuy mới đi vào sản xuất được gần 2 năm nhưng các sản phẩm kính của Sado đã được thị trường biết đến. Hiện, thương hiệu kính Sado đang trong quá trình xét duyệt để được công nhận là hàng VN chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

*Trước những thách thức trong thời gian ông đang lên kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam, điều gì đã thôi thúc ông giữ vững quyết tâm?

-Những người sinh sống ở nước ngoài lâu năm như tôi luôn trong tâm trạng nhớ quê hương khác với người trong nước, khó có thể diễn tả thành lời nên tôi luôn mong muốn được trở về và đóng góp cho quê hương, để đất nước mình có thể sánh vai với các nước, ít nhất là trong khu vực. Tham vọng của tôi là tạo một sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam và thương hiệu ấy sẽ đi khắp thế giới, để bạn bè thế giới biết rằng con người Việt Nam, sản phẩm Việt Nam không thua kém gì nước ngoài. 

Nếu không nghĩ tới đều này tôi sẽ không có nhiều quyết tâm như thế vì tôi có đủ tiền  để có thể đi du lịch khắp thế giới nhưng như vậy thì cuộc đời rất vô nghĩa. Và tôi lại không muốn cuộc sống của mình trôi đi trong vô nghĩa.

*Ông cho biết về những dự án mà Sado Group đang thực hiện hiện nay ?

-Tuy là doanh nghiệp còn trrẻ về tuổi đời nhưng Sado Group đã, đang và sẽ thực hiện rất nhiều dự án lớn, trải dài từ Bắc chí Nam. Trong đó, có những có những công trình mang tầm vóc lớn như công trình nụ hoa và bông hoa dã qùy ở Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt hay những dự án xây dựng trung tâm thương mại, nhà ở quy mô ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Rất nhiều đối tác của chúng tôi, trước đây sử dụng sản phẩm nhập khẩu thì nay đã chọn sản phẩm của Sado.     

*Phân khúc thị trường Sado đang nhắm đến là những phân khúc nào?

 -Ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt ra nguyên tắc là sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao với tiêu chí “Kiến trúc xanh-Môi trường xanh” nhưng giá cả phải hợp lý. Phân khúc thị trường của Sado là khá và cao cấp. Hiện, Sado có thể sản xuất tất cả các loại nhôm, kính mà nước ngoài đã làm với các công nghệ tiên tiến của EU và CHLB Đức. Công nghệ này được đánh giá là hiện đại nhất tại Việt Nam hiện nay.

Nhà máy hiện đại của Sado

*Như ông chia sẻ, nhà máy sản xuất nhôm, kính của Sado tại Đồng Nai đang ứng dụng nhiều công nghệ mới hiện đại bậc nhất. Ông hãy cho biết thêm về công nghệ này?  

-Những công nghệ này được chuyển giao từ các tập đoàn nổi tiếng thế giới như LiSEC, Glaston, Benteler… Đã có rất nhiều tập đoàn lớn đến tham quan nhà máy Sado và họ rất ngạc nhiên về sự bài bản và quy mô của nhà máy. Với các công nghệ này, cùng lúc, Sado có thể sản xuất ra các loại sản phẩm cửa, cửa sổ, mặt dựng nhôm kính và nhiều loại kính khác nhau như: kính cường lực, kính dán keo an toàn, kính hộp cách âm, cách nhiệt, kính in màu kỹ thuật số bột sứ, kính trang trí nội-ngoại thất. Ngoài ra, để tạo nên những sản phẩm vượt trội về tính năng, phải kể đến đội ngũ nhân lực cao cấp được công ty tuyển dụng và đào tạo bài bản trong và ngoài nước. song song đó, các kỹ sư và công nhân có tay nghề giỏi của Sado còn được cử đi đào tạo thực tế nhiều đợt tại các tập đoàn nổi tiếng về sản xuất nhôm, kính tại Đức, Áo, Phần Lan…     

*Tại Sado Group, nguồn nhân lực được ông coi trọng như thế nào?

-Quan điểm của tôi là con người mới là tài sản vô giá vì khi mua 1 cái máy thật mắc tiền về mình chỉ cần ghim điện vào là nó chạy, ko thích thì tắt. Nhưng đối với con người thì không đơn giản như thế được. Một công ty, một tập đoàn ngoài chuyên môn, nắm chắc, làm chủ công nghệ, quản trị tốt phải có một bộ phận chuyên chăm lo đời sống cho CBCNV, làm cho nhân viên tin tuởng để họ gắn kết và thực sự tâm huyết với mình, dốc hết trí tuệ, sức lực. Tại Sado, trong những dịp như lễ thiếu nhi 1.6, Trung Thu, tết  nguyên đán …con em CBCNV đều có quà, phần thưởng cho học sinh giỏi, gửi đi đào tạo nghề cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn …Ngoài ra, hàng tháng đều có tiệc sinh nhật tập thể, tặng thưởng cho những cá nhân xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh…    

*Phía sau sự thành công của một doanh nhân, yếu tố gia đình rất quan trọng. Vậy, ông đã cân bằng giữa công việc và gia đình như thế nào ?

-Thật sự, đối với người theo nghiệp kinh doanh thì sự cân bằng ấy thực sự khó. Nhưng rất may mắn là tôi có một hậu phương vững chắc là vợ tôi, người đã thay tôi chăm sóc các con và chu toàn gia đình. Tuy sinh ra và lớn lên ở Đức nhưng các con tôi đều nói tiếng Việt rất giỏi. Hiện tai, vợ và 2 con tôi vẫn đang ở Đức, cách xa vậy nên mọi thành viên trong gia đình đều có sự thông cảm và thấu hiểu cho nhau. 

*Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

Duyên Lam