clock

XE

06:59 29-10-2015

Cuộc cách mạng trong trang trí xe hơi

Đối với vài cá nhân, ngoài việc sở hữu một chiếc Bugatti hay Ferrari còn thích

Nguồn: Courtesy Avery Dennison

Nhu cầu này đã thúc đẩy ngành sản xuất xe hơi sáng tạo những tấm phủ bên ngoài vỏ xe với đa dạng màu sắc mới lạ. Những tấm phủ này là lớp nhựa bọc hoặc tấm film mỏng phủ lên những chi tiết được sơn màu mới của xe, sau đó cẩn thận kéo giãn hoặc tỉa gọt theo đường nét của thân xe.

Theo hãng tin BBC, thuật ngữ "Wraps" (tấm phủ) xuất hiện vào những năm 1990 với ý nghĩa là sự thay đổi màu sắc gốc của xe. Những mẫu xe truyền thống của Đức có quy định chỉ sử dụng màu xe nguyên bản, làm cho những mẫu sedan của Mercedes-Benz E-Class khó bán. Vì vậy, những tấm phủ "Wraps" tạo điều kiện cho người mua xe phủ màu sắc yêu thích lại dễ dàng tháo bỏ mà không làm ảnh hưởng đến lớp sơn gốc.

Kỹ thuật này về sau được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi, biến những chiếc xe cảnh sát thành màu đen - trắng, phủ quảng cáo lên thùng xe tải... Chất liệu làm tấm phủ cũng được mở rộng và màu sắc thì vô cùng, tùy ý thích.

"Nếu bạn không thích một chiếc Ferrari màu tím thì có thể tháo tấm phủ ra và thay bằng bất cứ màu nào khác bạn muốn", Beth Zanka - nhân viên của Avery Dennison, cho biết. Mức giá để thực hiện lớp phủ tăng từ 1% giá thành xe (những năm đầu 2000) đến hơn 10% (vào năm 2010), theo Ferrari.

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất tấm phủ, các nhà kinh doanh đã thành lập một hội đồng màu sắc chuyên đánh giá xu hướng sử dụng màu đương đại và từ đó tạo ra những mảng màu mới.

"Nguồn cảm hứng của hội đồng này có thể là "tôi đã đến Vạn lý trường thành và bị cuốn hút bởi màu sắc của nơi đó, hoặc là tôi đang đi dạo ở sân trường - nơi con tôi học và bất ngờ phát hiện ra một sắc màu mới. Những kiểu phát kiến như vậy làm cho việc mở rộng mảng màu gần như là vô hạn", Paul Roba - quản lý kỹ thuật của Avery Dennison Graphics Solutions cho biết.

Những chuyên gia sáng tạo màu sắc cho xe hơi tương tự như vai trò của những nhà thiết kế tái tạo màu sắc cho nội thất của ngôi nhà.

"Một trong những thách thức của việc sáng tạo màu chính là tạo ra các công thức hóa học để hiện thực hóa những mảng màu mới này", Roba chia sẻ.

Đầu tiên, các màu mới phải được tạo ra với công thức có thể pha trộn với các sắc tố trong tấm film hiện tại, hoặc sáng tạo cách thức in có thể tạo ra những lớp màu như mong muốn. Sau đó, các kỹ sư sẽ làm việc để đảm bảo màu sắc và vật liệu sẽ có độ bền và tuổi thọ theo đúng yêu cầu.

"Hiện tại, chúng tôi có một kho dữ liệu lưu trữ công thức tạo màu cũng như nhiều nhà hóa học đang làm việc trong phòng sản xuất. Tuy nhiên, với mỗi loại vật liệu riêng biệt, ví dụ như crome, chúng tôi sẽ hợp tác với chuyên gia của vật liệu đó nhằm tạo ra sản phẩm đúng như khách hàng mong muốn", Roba nói.

Vào cuối thế kỷ XX, ngành công nghiệp tấm phủ không chỉ mang đến lợi ích cho những nhà sản xuất xe hơi mà đã bắt đầu được ứng dụng vào những sản phẩm gia dụng như tủ bếp, tủ lạnh, lò vi sóng... Các sản phẩm này được tân trang ngay tại nơi đã phủ những lớp màu mới lên những chiếc xe của Bugatti Veyron.

Sự phổ biến này đã dẫn đến việc ngày nay hãng sản xuất xe hơi Chrysler và nhà sản xuất máy pha cà phê có thể sử dụng cùng một loại tấm phủ như nhau lên các sản phẩm của mình.

 

LÂM NGHI/ DNSG/ BBC