clock

Doanh Nghiệp

11:17 04-01-2018

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng

Vốn kín tiếng với truyền thông trong nước, ông chủ Vingroup bất ngờ lên báo vào những ngày đầu tiên của năm 2018. Với vị tỷ phú này, vì "lỡ làm người rồi" nên bản thân ông "không thể sống một cuộc đời phí hoài".

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 1.

Trong bài phỏng vấn đầu tiên với báo chí trong nước, tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng nhắc lại câu nói ông đã từng chia sẻ với phóng viên của Forbes nhiều năm trước cho câu hỏi Vingroup đang làm gì với kế hoạch mở rộng kinh doanh sang các ngành phi địa ốc.

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 2.

Với ông chủ tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, nếu xây nhà đẹp, công trình đẹp là cách ông để lại cho đời những giá trị vật thể, thì việc mở rộng sang mảng giáo dục, y tế, phim ảnh, bán lẻ... là tạo ra những giá trị phi vật thể. Mục đích cao nhất của tỷ phú này là mang lại một giá trị tinh thần cho dân tộc thông qua xây dựng thương hiệu Việt nổi tiếng toàn cầu.

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 3.

Những kế hoạch tương lai của Vingroup dường như luôn phải hội tụ 2 điều kiện cần và đủ, bởi nếu tốt cho xã hội, nhưng Vingroup nhắm thấy họ không thể làm tốt (như mảng thực phẩm, đồ uống) thì tỷ phú Vượng cương quyết không nhảy vào.

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 4.

Cuối năm 2017, danh sách Forbes cập nhật cho thấy số tài sản được định giá dưới tên ông Vượng đã lên tới 4,3 tỷ USD. Trở thành người Việt duy nhất top 500 người giàu nhất hành tinh, nhưng vị tỷ phú kín tiếng bậc nhất Việt Nam khẳng định mình không quan tâm đến danh hiệu này.

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 5.

Với ông chủ Vingroup, thương hiệu của bản thân là thứ "không muốn cho ai dùng".

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 6.

Không ngừng đưa ra những mục tiêu mới, chẳng nghĩ đến việc dừng lại hưởng thụ, Phạm Nhật Vượng tâm niệm đã "lỡ" làm người thì không thể sống một cuộc đời phí hoài. Lời tự bạch của ông khiến không ít người liên tưởng tới câu nói nổi tiếng trong tác phẩm "Thép đã tôi thế đấy".

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 7.

Ông Vượng thừa nhận mình không có nhiều nhu cầu. Những thứ thiết thân nhất, là cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, xe cộ... được ông tổng kết bằng hai từ đơn giản "Có rồi!".

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 8.

Hai triệu phú USD từng xếp dưới ông Vượng trong bảng xếp hạng người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đều từng sở hữu máy bay riêng. Nhưng nói về giả định mua máy bay, ông Vượng khẳng định sẽ không mua vì "tính ra sẽ lỗ".

Cuộc đời không phí hoài của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng - Ảnh 9.

Sở hữu khối tài sản tỷ đô, nhưng phong cách chi tiêu của ông Phạm Nhật Vượng lại vô cùng cẩn trọng. Tất cả chỉ gói gọn trong câu hỏi "có đáng hay không?" mà không phải trong chuyện "sẽ chi bao nhiêu?".

 

theo Nhịp sống kinh tế