clock

Thế Giới

05:46 07-04-2018

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù

Bà Park bị tuyên án với nhiều tội danh có liên quan tới tham nhũng, ép buộc hối lộ, lạm dụng quyền lực, để lộ bí mật quốc gia...

Ngày 6/4, Tòa án Quận trung tâm Seoul tuyên án cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 24 năm tù giam và phạt 18 tỷ Won do các tội danh liên quan tới bê bối tham nhũng chấn động nước này vào đầu năm ngoái, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

Trong phiên xử được truyền hình trực tiếp, Tòa án đã tuyên bản án dành cho cựu lãnh đạo Hàn Quốc, hơn một năm sau khi bà Park bị phết truất và bị bắt vào tháng 3/2017. Bà Park bị tuyên án với nhiều tội danh có liên quan tới tham nhũng, ép buộc hối lộ, lạm dụng quyền lực, để lộ bí mật quốc gia... Trước đó, các công tố viên đề xuất hình phạt 30 năm tù giam với bà Park. 

Lên nhậm chức vào đầu năm 2013, bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống đầu tiên bị phế truất của nước này. Bà là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị kết tội tham nhũng. 

Bê bối tham nhũng trên bắt đầu bị phanh phui vào cuối năm 2016 và tới tháng 3 năm sau đó, bà Park bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất. Trong phiên xử ngày 6/4, bà Park không xuất hiện để nghe tòa tuyên án.

Bà Park, 66 tuổi, là con gái cả của cố Tổng thống Park Chung-hee - người đã lãnh đạo Hàn Quốc trong 18 năm. 

Bà Park gia nhập chính trường vào năm 1997 và giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử nghị viện vào năm sau đó. Bà từng thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2007. 5 năm sau đó, bà đánh bại đối thủ Moon Jae-in để trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. 

Trong thời gian nắm quyền, bà Park gắn liền với hình ảnh trong sạch, không tham nhũng, nói rằng bà không có gia đình phải chăm sóc, cũng không có lý do gì để kiếm tiền làm giàu. 

Nhiệm kỳ tổng thống của bà Park kết thúc trước thời hạn một năm do bê bối tham nhũng mà tâm điểm là người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. 

 

Hoài Thu/ Vneconomy