clock

Doanh Nghiệp

11:36 06-12-2017

Đã gần hết năm 2017, cổ phiếu ITA vẫn không lên nổi giá 5.000 đồng, chưa nói đến "trên mệnh giá" như ông Đặng Thành Tâm khẳng định

Hiệu ứng tâm lý từ lời nói của vị doanh nhân đã tạo ra đợt tăng giá mạnh nhất của ITA trong năm nay, nhưng rồi thị trường đã trả ITA về giá 3.000 đồng.

Cuối tháng 6/2017, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco – ITA ) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 với sự chủ trì của ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP PT Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) thay cho chị gái ông là bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Điểm ấn tượng của buổi Đại hội này là lời khẳng định của ông Tâm: “Giá cổ phiếu của ITA chỉ có lên chứ không xuống được”. Ông Tâm cũng cho biết sẽ mua vào cổ phiếu ITA trong thời gian sắp tới với niềm tin vào việc ITA lên trên mệnh giá trong năm nay.

Ngay sau tuyên bố này, trong phiên giao dịch ngày 26/06, cổ phiếu ITA đã tăng trần với dư mua trần lên tới hơn 12 triệu đơn vị.

Đó cũng là đợt tăng giá mạnh nhất của ITA trong năm khi phi lên gần mức giá 5.000 đồng (tương đương giá đầu năm), nhưng ngay sau đó thôi, cổ phiếu này đã liên tục đi xuống cho đến tận bây giờ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 05/12/2017, ITA có giá 3.400 đồng.

 Đã gần hết năm 2017, cổ phiếu ITA vẫn không lên nổi giá 5.000 đồng, chưa nói đến trên mệnh giá như ông Đặng Thành Tâm khẳng định  - Ảnh 1.

Ông Đặng Thành Tâm cũng không có động thái mua vào cổ phiếu ITA. Dù vậy, một đơn vị quen thuộc là CTCP Đại học Tân Tạo đã rất tích cực mua. Sau lần mua gần nhất, trường này đang sở hữu 57,2 triệu cổ phiếu tương đương 6,1%.

Từng là một “bluechips” trên sàn chứng khoán, sự quan tâm của nhà đầu tư đối với cổ phiếu ITA chưa bao giờ hết nóng dù bây giờ, ITA chỉ xếp vào hạng penny đầu cơ. Nhưng điều quan trọng là kế hoạch tăng trưởng mà ITA đưa ra tại cuộc họp ĐHCĐ cùng với khí thế vốn có của ông Đặng Thành Tâm đã khiến nhà đầu tư rất dễ bị thuyết phục. 

Tập đoàn này đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 880,4 tỷ đồng, trong đó doanh thu cho thuê đất và nhà xưởng là 687,1 tỷ, doanh thu cung cấp dịch vụ 73,3 tỷ và doanh thu tài chính 115 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 309,2 tỷ đồng – gấp 8 lần năm 2016.

Hiệu ứng tâm lý với ITA tạo nên cú tăng vọt cho cổ phiếu. Tuy nhiên, sau khi hiệu ứng tâm lý qua đi thì điều hiện thực nhất là kết quả kinh doanh của ITA đã không như lời nói. Sau 9 tháng, doanh thu hợp nhất mới đạt 354 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 39 tỷ đồng – tức chỉ bằng 12% kế hoạch và theo đó EPS chỉ vỏn vẹn 40 đồng.

Mới đây quỹ ETF FTSE Việt Nam công bố cơ cấu danh mục quý 4 với việc loại bỏ ITA khỏi danh mục.

 

theo Trí thức trẻ