clock

Thế Giới

06:25 28-12-2017

Đang kháng án tù 5 năm, người thừa kế Samsung bị đề nghị lên 12 năm

Theo Bloomberg, công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu toà án tăng mức tù cho người thừa kế Samsung Electronics Jay Y. Lee (còn được gọi là Thái tử Samsung) lên 12 năm trong một bản kháng án mức tù giam 5 năm của Lee vì tội hối lộ...

Lee, 49 tuổi, là nhân vật có "máu mặt" nhất đang vướng vào vòng lao lý do bê bối liên quan tới cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye đầu năm 2017.

Trước đó, vào tháng 8, tại Tòa án Quận Trung tâm Seoul, ông Lee bị kết tội tham nhũng, tham ô cùng một số tội danh khác và lĩnh án 5 năm tù.

Ông Lee bị buộc tội liên quan tới khoản hối lộ trị giá 7,2 tỷ Won (6,38 triệu USD). Đồng thời, người thừa kế Samsung cũng bị kết tội tham ô khi giấu tài sản ở nước ngoài và khai man tại cuộc điều trần trước quốc hội về vụ việc này. Đây được cho là "vụ án thế kỷ" với phạm nhân là người thừa kế tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Khi đó, các công tố viên cũng đã đề nghị mức án 12 năm tù cho Lee, cho rằng như vậy sẽ giúp "thiết lập kỷ cương pháp luật" tại Hàn Quốc khi mà mối quan hệ giữa chính phủ và doanh nghiệp lớn bị đưa vào tầm giám sát từ sau vụ bê bối trên bị phanh phui năm ngoái.

Hiện Lee đang tiến hành kháng án và phủ nhận mọi cáo buộc phạm pháp, cho biết chưa bao giờ có ý định lật đồ người cha đang nằm viện cũng là chủ tịch Samsung Electronics.

"Quyền lực và tài sản của Lee tại Samsung chính là kết quả của hành vi hối lộ", công tố viên đặc biệt Park Young-soo nói. "Người dân muốn các chaebol (tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc) không được hưởng các đặc quyền để thống trị Hàn Quốc nữa".

Vụ án tập trung vào thương vụ sáp nhập năm 2015 giữa hai công ty con của Samsung, mang lại cổ phần lớn cho Lee tại Samsung C&T Corp - cổ đông lớn của Samsung Electronics. Các công tố viên cáo buộc Lee biết về quan hệ bí mật giữa cựu Tổng thống Park và bạn thân, và dùng điều đó để đảm bảo thương vụ trên được thông qua nhằm củng cố quyền lực tại Samsung Electronics mà không phải trả hàng tỷ USD tiền thuế thừa kế.

Dù bị phản đối, thương vụ sáp nhập vẫn được thông qua nhờ sự ủng hộ của Quỹ hưu trí quốc gia của chính phủ - một cổ đông lớn của công ty. Chủ tịch Moon Hyung-pyo của quỹ này cũng bị kết án 2,5 năm tù giam vì liên quan tới vụ việc.

Bị phế truất hồi tháng 3, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, bà Park phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ cho bản thân cũng như bạn thân của mình.

Theo luật Hàn Quốc, các công tố viên sẽ đề xuất mức án trước khi toà ra phán quyết cuối cùng mà trong trường hợp này là vào tháng 1 năm sau. Vụ án này sẽ được phán quyết bởi hội đồng 3 thẩm phán mà không có bồi thẩm đoàn tham gia.

Luật sư của ông Lee cho biết việc kháng cáo đang "trong giai đoạn cuối cùng", đồng nghĩa với việc họ sẽ không đưa vụ việc lên Toà án tối cao.

theo Vneconomy