clock

Tài Chính

06:21 31-01-2018

Đào Bitcoin tại Việt Nam có dễ kiếm lãi?

Bất chấp giá Bitcoin biến động khó lường và đối mặt với nhiều dự đoán không tích cực, nhiều người vẫn đang đổ xô đầu tư hệ thống đào tiền ảo Bitcoin hay còn được gọi là "trâu cày" để mong đem lại lợi nhuận lớn.

Mới đây, Cục hải quan TP.HCM cho biết, chỉ trong 3 tuần đầu của tháng 1 năm 2018, riêng thành phố này đã nhập gần 8.000 máy đào Bitcoin - con số cao hơn tổng số máy đào Bitcoin nhập vào Việt Nam trong cả năm 2017.

Có thể thấy, dù giá Bitcoin luôn biến động khó lường và đứng trước nhiều dự đoán không tích cực của giới chuyên gia, trào lưu "đào" Bitcoin vẫn đang rất nở rộ chưa có dấu hiệu dừng. Điều này đặt ra một câu hỏi, liệu có phải sắm " trâu cày " đào coin đang rất dễ có lãi?

Theo một khảo sát do Elite Fixtures công bố mới đây, chi phí để đào ra 1 đồng Bitcoin ở Việt Nam trung bình là 4.717 USD tương đương với khoảng 107 triệu đồng.

Trong khi đó, nước có chi phí đào coin rẻ nhất là tại Venezuela với chỉ khoảng 531 USD và Hàn Quốc là nơi có chi phí cao nhất, lên tới 26.170 USD, gấp 2,5 lần giá Bitcoin hiện trên thị trường và còn cao hơn mức đỉnh của nó hồi cuối năm 2017. Sự chênh lệch chi phí đào giữa các nước chủ yếu do giá điện ở mỗi quốc gia khác nhau.

 Đào Bitcoin tại Việt Nam có dễ kiếm lãi?  - Ảnh 1.

Chi phí đào 1 Bitcoin dựa trên giá điện trung bình các quốc gia - nguồn: Elite Fixtures

Theo khảo sát này, với mức chi phí 4.717 USD để đào ra 1 Bitcoin, so với mức giá giao dịch khoảng 11.000 USD hiện nay trên các sàn thì dường như người đào lãi khá lớn. Tuy nhiên, trên thực tế đào Bitcoin liệu có thực sự dễ kiếm lời đến như vậy?

Được biết, trên thị trường hiện có 2 cách để "đào" Bitcoin: một là sắm dàn máy chuyên dụng và hai là mua card đồ họa lắp vào các máy PC để đào coin. Cách thứ 2 hiện phổ biến hơn tại Việt Nam vì chi phí ban đầu không quá cao. Một dàn máy chuyên dùng để đào coin thường sử dụng 6 -8 chiếc card đồ họa (VGA).

Trước đây, để sắm một dàn máy đào mất khoảng 50 triệu đồng, nay đã tăng lên khoảng 90 triệu, thậm chí những máy "xịn" còn có giá lên đến 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, chi phí tiền điện mỗi tháng vào khoảng 1,7-2,5 triệu đồng.

Những "trâu cày" này chưa chắc đã có thể hoạt động lâu dài mà chỉ có thể chạy tốt được một thời gian ngắn. Một dân công nghệ đầu tư máy đào Bitcoin cho biết, khi dùng những chiếc Card đồ họa để đào Bitcoin, những máy này luôn được hoạt động hết công suất và hầu như không bao giờ được nghỉ.

Với việc vắt kiệt sức những chiếc VGA như vậy, tuổi thọ của các "trâu cày" sẽ không kéo dài được lâu. Theo tham khảo, một chiếc VGA chạy tốt trong vòng 1 năm trở lại, sang năm thứ hai thì khả năng xảy ra cháy nổ, hỏng hóc là rất cao đồng thời hiệu suất cũng sẽ không được như trước.

Ngoài ra, độ khó để đào được Bitcoin cũng sẽ tăng do số lượng Bitcoin còn lại không nhiều và có quá nhiều người tham gia đào tiền trong cùng một thời điểm.

Nhìn vào số lượng "trâu cày" khổng lồ được nhập về qua đường chính ngạch, có thể thấy lượng máy đào tại Việt Nam đang nhiều như thế nào, do đó việc đào coin sẽ càng ngày càng khó hơn trước. Từ 1/1/2018 đến nay (30/1), Diff (độ khó) đã tăng thêm 30% theo thống kê của Coinwarz.

 Đào Bitcoin tại Việt Nam có dễ kiếm lãi?  - Ảnh 2.

Độ khó đào Bitcoin ngày càng cao - Nguồn: Coinwarz

Được biết, số lượng Bitcoin có giới hạn tối đa là 21 triệu Bitcoin. Trong khi đó, đến nay giới thợ đào đã kiếm được đến khoảng 17 triệu Bitcoin, nghĩa là chỉ còn lại 4 triệu Bitcoin nữa.

 

Theo tính toán thì đến năm 2025 sẽ có 20 triệu Bitcoin được "đào" và đồng tiền số cuối cùng này sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2040. Tình trạng khan hiếm này sẽ càng đẩy giá máy đào cũng như chi phí đào ngày càng cao trong tương lai.

Những ai sở hữu máy có cấu hình tốt và số lượng nhiều thì khả năng đào được nhiều Bitcoin hơn, nhưng để sở hữu một dàn máy "xịn" trên 10 chiếc thì chi phí có khi lên đến cả tỷ đồng. Trong khi đó, thời gian để đào ra 1 Bitcoin hiện không dễ xác định và đã không ít người phải chịu lỗ vì chi phí duy trì hoạt động đào quá cao trong khi giá Bitcoin thì biến động bất thường.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, so với giao dịch trên sàn thì việc đầu tư dàn máy để đào Bitcoin sẽ dễ có lời hơn. Tuy nhiên, việc đào coin hiện nay đã không còn thuận lợi như trước với những khó khăn và chi phí đắt đỏ kể trên. Ấy là chưa kể, các giao dịch, mua bán tiền ảo còn là hành vi trái phép, và sắp tới đây sẽ có khung khổ quản lý chặt chẽ hơn.

Do đó, kể cả bỏ tiền mua coin hay sắm "trâu cày" thì nhà đầu tư cũng nên cân nhắc kỹ những rủi ro, khả năng thu hồi vốn và chi phí cơ hội nếu đầu tư vào các kênh khác vì Bitcoin dù sao vẫn là một đồng tiền có tính đầu cơ nhiều rủi ro và khó đoán trước.

 

theo Trí Thức Trẻ