clock

Trong Nước

07:07 30-11-2017

Đảo Trí Nguyên, Thành phố Nha Trang đã có lưới điện quốc gia trở lại sau cơn bão số 12

Cơn bão số 12 tràn vào Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tàn phá khốc liệt hệ thống lưới điện một số địa phương và hệ thống lưới điện trên đảo Trí Nguyên bị tê liệt hoàn toàn khi đoạn cáp ngầm duy nhất cung cấp nguồn lưới điện quốc gia từ đất liền đến đảo đã bị hư hỏng nặng. Hơn 20 ngày từ sau bão, nguồn lưới điện quốc gia đã trở lại với làng chài đảo Trí Nguyên, cuộc sống người dân trên đảo đã hoàn toàn trở lại bình thường. Vào lúc 11 giờ 00 ngày 27/11/2017, đóng điện thành công.

Thợ lặn đang lặn xuống vị trí đoạn cáp ngầm bị hỏng.

Đoạn cáp ngầm hỏng, bị đứt được đưa lên bờ

Thực hiện đấu nối cáp ngầm

Tuyến cáp ngầm này từ đất liền ra đảo có chiều dài 1.203 mét, tiết diện cáp là 120mm2, có 8 sợi cáp quang ở giữa. Vị trí đoạn cáp bị đứt cách bờ 176 mét. 

Đào rãnh để đặt và đưa cáp ngầm xuống biển

Chuẩn bị đưa đoạn cáp ngầm đã nối xuống biển

Phao nổi phục vụ cho việc lấy cáp hỏng lên và rải cáp đã xử lý xong xuống biển

Đến ngày 16/11/2017, trên đảo đã có nguồn điện từ 02 máy phát điện diesel được Điện Lực Miền Trung EVNCPC điều về phục vụ tạm thời sinh hoạt của người dân. Niềm vui của người dân càng tăng lên gấp bội khi trưa ngày 27/11/2017, đoạn cáp ngầm bị đứt đã được khôi phục hoàn toàn.

Để triển khai thực hiện kéo cáp từ đáy biển lên khỏi mặt nước và tiến hành thi công khắc phục đoạn cáp ngầm 22kV vượt biển bị hỏng, Điện lực Vĩnh Nguyên đã đề nghị Cảng vụ Hàng hải Nha Trang hỗ trợ đơn vị phân luồng tàu bè qua lại tại vị trí khắc phục đoạn cáp bị hỏng (điểm khôi phục cáp từ bờ, vị trí tại cảng chở hàng của Vin Pearl ra phía biển 50 mét). 

Triển khai đấu nối cáp trong điều kiện thời tiết khó khăn

Ngoài ra, còn có các đơn vị hỗ trợ phối hợp của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang, Cảnh sát Gao thông Đường thủy hỗ trợ ngăn chặn tàu thuyền không cho đi vào gần khu vực thi công và lực lượng bảo vệ và ca nô tham gia phối hợp cảnh giới trong quá trình thi công trên biển.

Biện pháp thi công: sử dụng boong tông và thợ lặn chằng buộc để nâng cáp lên khỏi mặt nước, sau khi bảo dưỡng xong sẽ lắp đặt lại vị trí ban đầu và chôn lấp lại như trước khi bảo dưỡng.

Chiều dài thi công toàn tuyến là 70m. Hướng tuyến: từ Bến sà lan Phú Quý sang đảo Trí Nguyên, cách từ mép nước bờ khu vực đô thị An Viên trở ra 70m.

Trong quá trình thi công, các biện pháp an toàn lao động và phòng chống cháy nổ tại công trường được quan tâm chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Các thợ lặn được lựa chọn phải có đầy đủ sức khỏe, chứng chỉ phù hợp để thực hiện nhiệm vụ, công nhân làm việc trên biển được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, dụng cụ cứu sinh đúng yêu cầu, các phương tiện thủy tham gia thi công phải có trưng đèn và tín hiệu phù hợp khi hoạt động trên biển để cảnh báo cho tàu thuyền xung quanh nhận biết, bảo đảm an toàn.

Vào lúc 11 giờ 00 ngày 27/11/2017, đóng điện thành công.

Do vậy, chỉ trong vòng 03 ngày (từ ngày 24 đến 27/11/2017), công tác xử lý đoạn cáp ngầm bị sự cố đã được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng và hoàn tất tốt đẹp, sớm hơn kế hoạch dự kiến 01 ngày, khôi phục cấp điện cho toàn bộ khu dân cư trên đảo, khu du lịch Hồ Cá Trí Nguyên, Khu du lịch Hòn Tằm, Công ty Nuôi trồng Thủy sản Trí Nguyên./.

 

 

 Bài & Ảnh

PV Ngọc Vân

Tại Nha Trang