clock

Bất Động Sản

10:19 16-10-2017

Đất nền: sốt thật hay ảo?

Nguồn cung hạn chế, sản phẩm đất nền tại TP.HCM được các nhà đầu tư "nhiệt tình săn đón".

Cuối tháng 9 vừa qua, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đón nhận nguồn cung mới từ hai đất nền, nhà liền đất ở khu vực phía đông. Trong giai đoạn đất nền tại TP.HCM trở nên khan hiếm, sự xuất hiện của khu đô thị Singa City (do Công ty CP Địa ốc Kim Oanh phát triển và phân phối) và Thăng Long Home Hưng Phú (do Công ty CP DKRA Vietnam tiếp thị, phân phối độc quyền) càng hút giới đầu tư.

Nóng từ nội thành đến vùng ven

Theo chia sẻ của ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc DKRA Vietnam, khách hàng của Thăng Long Home (tọa lạc mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, cung cấp đất nền và nhà liền đất) phân thành hai dạng. Theo đó, khách hướng đến mục tiêu mua để ở tập trung chủ yếu tại quận Thủ Đức vì họ am hiểu thực trạng quận này. Trong khi khách đầu tư đến từ khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương đánh giá khu đất có nhiều tiềm năng sinh lời ngắn hạn.

Đại diện DKRA Vietnam phân tích thêm, qua khảo sát thực tế giá đất cho thấy, hiện nay giá đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đang dao động từ 70 - 90 triệu đồng/m2, giá đất trong các hẻm nhỏ thuộc tuyến đường này khoảng 35 - 55 triệu đồng/m2. Trong khi mức giá được công bố của Thăng Long Home Hưng Phú chỉ từ 27 triệu đồng/m2, nên giới đầu tư cho đây là mức có thể tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai.

Singa City (cung cấp 431 nền nhà phố, biệt thự, tọa lạc tại giao lộ Trường Lưu - Nguyễn Duy Trinh, quận 9) được công bố mức giá từ 16 triệu đồng/m2, đồng thời có sự hỗ trợ cho vay từ Ngân hàng TPBank. Chỉ trong buổi sáng công bố, gần như toàn bộ sản phẩm đã được khách hàng giữ chỗ.

Liên quan đến phân khúc đất nền, khảo sát về thị trường BĐS nhà ở tại TP.HCM của Công ty DKRA Vietnam cho thấy, trong quý III/2017, phân khúc đất nền phân lô ghi nhận có khoảng 14 khu lớn nhỏ từ vài chục nền đến hàng trăm nền mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 1.445 nền, bằng 92% nguồn cung của quý trước (khoảng 1.579 nền).

Tỷ lệ tiêu thụ đất nền đạt khoảng 82% (1.183 nền), bằng 89% quý trước. Nếu xét mức độ tiêu thụ theo khu vực, thì vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về khu vực phía đông, với 52%, đứng thứ hai là khu vực phía bắc với 26% và khu phía nam chiếm 20% (nguồn cung ít, chỉ 50 nền).

Nhận xét về độ nóng của phân khúc đất nền, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D của DKRA Vietnam cho rằng, đây vẫn là kênh đầu tư đảm bảo giá trị dòng tiền hiệu quả được khách hàng lựa chọn. Điều này dễ dàng nhận thấy qua phản ánh thực tế từ thị trường, trong suốt thời gian qua, khi đất nền ở các quận nội thành TP.HCM khan hiếm, đất nền tại các quận, huyện vùng ven, hoặc các khu vực thuộc đô thị vệ tinh của TP.HCM như Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa (Long An) hay Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) thu hút một lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư.

Giữ tiền hay lướt sóng?

Theo khảo sát của DKRA Vietnam, mức giá đất nền phân lô ở Hóc Môn, Củ Chi đang dao động từ 5,5 - 14 triệu đồng/m2 và từ 16 - 20 triệu đồng/m2 tại khu vực Bình Chánh, Nhà Bè. Trong quý III/2017, giá đất nền tại Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ... tăng không đáng kể. Có những khu vực giá bán có dấu hiệu giảm do trong đợt sốt đất ở quý trước đó, giá bán đã bị đẩy lên quá cao.

Trong khi đó, những khu vực có hạ tầng giao thông kết nối tốt như quận 2, 9, giá đất tăng trung bình 3 - 5% so với quý trước. "Nhìn chung, ở phân khúc đất nền phân lô, mức giá tăng vừa phải, giá giao dịch ở thị trường thứ cấp tăng trung bình từ 5 - 10% so với giá bán ban đầu" - ông Nguyễn Hoàng, DKRA Vietnam nhìn nhận.

Riêng với đất nền tại một số khu dân cư hiện hữu ở các quận 2, 9, dù tỷ lệ lắp đầy chưa cao nhưng sự cải thiện về hạ tầng đã giúp nhà đầu tư đất nền tại đây "hốt bạc". Theo đó, giá đất dọc theo trục Nguyễn Duy Trinh (phường Phước Long B, quận 9) thời điểm đầu năm 2017 đã tăng 20 - 30% so với năm 2015. Sau hơn 10 năm phát triển, tính từ 2006, giá đất khu vực này đã tăng 3 - 5 lần. Cụ thể, năm 2006, giá bán cao nhất khoảng 6 triệu đồng/m2 nhưng đến đầu 2017, mức này là 30 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại một số khu vực trên địa bàn quận 2, sự xuất hiện của nhiều công trình hạ tầng như đường song hành (xa lộ Hà Nội), cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên... là đòn bẩy đẩy giá đất tăng lên đáng kể. Chẳng hạn, năm 2006, giá đất cao nhất tại phường An Phú - An Khánh ở mức 20 triệu đồng/m2 nhưng đến quý I/2017, con số này là 150 triệu đồng/m2.

Việc khởi công cầu nối qua đảo Kim Cương (từ đại lộ Mai Chí Thọ) hồi đầu tháng 9 vừa rồi cũng được xem là cơ hội để giới đầu tư tìm kiếm cơ hội mới. Được biết, dù chưa công bố chính thức nhưng đất nền (nhà phố, biệt thự) và căn hộ do một doanh nghiệp BĐS lớn phát triển tại phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) trong suốt từ quý II đã trở thành "miếng bánh" béo bở được giới đầu tư "săn đón".

 
 
NGUYÊN BẢO/DNSG